Mắt dễ lên lẹo vì những thói quen này

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Lên lẹo ở mắt là một tình trạng nhiễm khuẩn tại nang lông mi, thường do vi khuẩn tụ cầu vàng.  Có những thói quen xấu có thể dẫn tới lên lẹo ở mắt hoặc gây tái phát lẹo nhiều lần. Cùng vivision kid tìm hiểu liệu bạn đang mắc thói quen nào không nhé.

Leo-mat-co-the-mac-vi-nhung-thoi-quen-hang-ngay-cua-ban

Lẹo mắt có thể mắc vì những thói quen hằng ngày của bạn 

Sử dụng dụng cụ vệ sinh chung

Nhìn trực tiếp hay tiếp xúc gần với người bệnh không khiến bạn bị lên lẹo nhưng bệnh lại có thể lây gián tiếp qua việc tiếp xúc với những đồ dùng cá nhân của người bệnh như khăn mặt, khăn tắm, vỏ gối, đồ trang điểm của người bị lên lẹo mắt, thường xảy ra trong các môi trường cộng đồng như lớp học, hội nhóm, bệnh viện..

Bạn nên sử dụng khăn mặt, thau chậu rửa mặt riêng. Việc giặt khăn mặt và thay mới định kỳ cũng cần chú ý thực hiện. Hiện nay có nhiều loại khăn mặt dùng một lần với giá cả hợp lý và tiện lợi, sẽ hạn chế được tình trạng khăn mặt truyền thống trở thành một ổ vi khuẩn có thể gây nhiều bệnh nhiễm trùng cho mắt như lên lẹo,…

Dung-khan-mat-sach-la-bien-phap-tranh-mac-benh-ve-mat-quan-trong

Dùng khăn mặt sạch là biện pháp tránh mắc bệnh về mắt quan trọng 

Không vệ sinh sạch bờ mi và mắt hằng ngày

  • Không làm sạch tay trước khi vệ sinh mi mắt, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với dịch tiết từ lẹo của người khác

Việc rửa tay luôn luôn quan trọng, thói quen đưa tay lên mặt, lên mắt, chống cằm nhìn chung là không tốt vì có thể đưa vi khuẩn từ bàn tay lên mắt và mặt.

  • Không vệ sinh bờ mi sạch sau khi make up thời gian dài, sau khi đi đường nhiều bụi bẩn tích tụ

Cần sử dụng những dung dịch tẩy trang chuyên dùng cho mắt, vì mascara có những loại bám rất lâu trên mi mắt mà tẩy trang thông thường không làm sạch được. Lấy một lượng vừa đủ ra bông tẩy trang, áp lên mắt trong vòng khoảng 1 phút rồi mới từ từ lau nhẹ. Việc tẩy trang mắt cần được thực hiện nhẹ nhàng vì da vùng mắt mỏng manh và nhạy cảm hơn những vùng da khác.

Nen-su-dung-tay-trang-chuyen-dung-de-lam-sach-hoan-toan-lop-make-up-mat

Nên sử dụng tẩy trắng chuyên dùng để làm sạch hoàn toàn lớp make up mặt

Lẹo dễ tái đi tái lại với các trường hợp nào

Là một bệnh có nguyên nhân nhiễm trùng, có rất nhiều thói quen liên quan đến vệ sinh có thể dẫn đến việc lên lẹo tái phát lại nhiều lần có thể kể đến như:

  • Không chú ý vệ sinh đồ dùng make up hay dùng đồ make up đã hết hạn sử dụng

Nhiều người sử dụng bộ cọ trang điểm rất thường xuyên mà không giặt bao giờ, đây là ổ nhiễm khuẩn tiềm tàng có thể khiến mắt bạn lên lẹo. Cũng cần chú ý đánh dấu thời gian mở nắp của mỹ phẩm để tránh việc sử dụng quá hạn.

  • Dùng kính áp tròng nhưng không khử trùng khi đeo vào và không vệ sinh bàn tay khi tháo ra

Chú ý vệ sinh kính áp tròng theo hướng dẫn của nhà sản xuất vì kính tiếp xúc trực tiếp với mắt, kính áp tròng nhiễm khuẩn có thể dẫn đến lên lẹo mắt, viêm loét giác mạc,… Bạn cũng chú ý sử dụng kính áp tròng đúng hạn sử dụng của kính sau khi mở niêm phong (tùy loại kính 1 ngày, 6 tháng, 1 năm,…)

  • Thường xuyên đưa tay lên dụi mắt

Dụi mắt có rất nhiều tác hại. Thói quen dụi mắt ngoài việc đưa vi khuẩn từ bàn tay lên lây nhiễm cho mắt, còn có thể khiến mắt bị kích ứng, xước giác mạc. Vùng da quanh mắt khá mỏng và rất dễ bị tổn thương, việc dụi mắt quá nhiều có thể dẫn đến hình thành các nếp nhăn.

Dui-tay-len-mat-tiem-an-rat-nhieu-nguy-co-len-leo

Dụi tay lên mắt tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ lên lẹo

  • Không đeo kính bảo vệ đôi mắt khi phải tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi
  • Tự điều trị lên lẹo tại nhà bằng các mẹo dân gian

Việc chỉ chữa bằng mẹo có thể khiến bệnh thuyên giảm một thời gian rồi bùng phát lại hoặc chữa mẹo không đúng cách có thể gây ra những biến chứng nặng nề hơn như bỏng, viêm loét giác mạc…

Những thói quen tốt nên được thực hiện để tránh mắt lên lẹo đồng thời giữ cho đôi mắt sáng, khỏe mạnh

  • Tra thuốc nhỏ mắt hoặc nước muối sinh lý để làm sạch cho đôi mắt. Tuy nhiên không nên lạm dụng thuốc tra mắt vì có thể khiến mắt bị khô.
  • Chườm ấm cho mắt: Sử dụng miếng gạc sạch, làm ấm, đắp lên mắt trong 10-15 phút, việc chườm ấm cuối mỗi ngày giúp cho đôi mắt được thư giãn sau một ngày làm việc, đồng thời nhiệt độ ấm từ gạc cũng giúp làm lưu thông lượng dầu nhờn trong các tuyến tiết dầu của mắt, tránh tình trạng tắc nghẽn gây chắp lẹo. 
Dieu-tri-leo-mat-tai-vivision kid

Điều trị lẹo mắt tại vivision kid

Tự hào là cơ sở khám cho trẻ em uy tín bậc nhất tại Hà Nội, vivision kid luôn mang tới cho khách hàng những dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất!

Lời khuyên

Nhìn chung việc lên lẹo mắt chủ yếu đến từ việc không giữ vệ sinh những vật dụng tiếp xúc với mắt hoặc bị lẹo nhưng điều trị không đúng cách khiến mắt bị lên lẹo trở lại. Cần chú ý tránh mắc phải những việc này và thường xuyên vệ sinh đôi mắt, đồng thời thăm khám định kỳ để có thể theo dõi và phòng bệnh chủ động cho đôi mắt của bạn. 

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

lên lẹo