Đau mắt đỏ nặng khi làm 3 việc sau!

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Đau mắt đỏ cần được kiểm soát tốt tránh tình trạng đau mắt đỏ nặng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm trên mắt. Vậy làm sao để phòng tránh đau mắt đỏ nặng???

Vì sao đau mắt đỏ trở nặng?

 Đau mắt đỏ là tình trạng viêm tại mắt, nó hoàn toàn có thể phòng tránh và điều trị khỏi bệnh dễ dàng tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, dị ứng… 

hinh-anh-dau-mat-do-nang

Hình ảnh đau mắt đỏ

     Đau mắt đỏ sẽ trở nặng khi chủ quan với bệnh. Có nhiều trường hợp do đã mắc đau mắt đỏ và bị mắc trở lại nên chủ quan nghĩ rằng bệnh không quá nguy hiểm có thái độ thờ ơ hoặc tự ý điều trị cũng có thể gây nên tình trạng đau mắt đỏ nặng.

    Ngoài ra đau mắt đỏ cũng có thể nặng thêm khi không được vệ sinh sạch sẽ tại mắt cũng như điều kiện môi trường sống. Sử dụng các phương pháp dân gian truyền miệng chưa được kiểm chứng để điều trị đau mắt đỏ với hy vọng đau mắt đỏ sẽ khỏi nhanh chóng mà không cần thăm khám bác sỹ để tiết kiệm thời gian. 

    Với những suy nghĩ chủ quan từ người bệnh nêu trên có thể vô tình gây viêm kết mạc/ đau mắt đỏ nặng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm có thể tổn hại thị lực vĩnh viễn mà không thể hồi phục.

Các biến chứng sau đau mắt đỏ có thể kể đến như: viêm giác mạc gây sẹo giác mạc ảnh hưởng nhiều đến thị lực đặc biệt với những trường hợp viêm/sẹo ở trung tâm giác mạc, hình thành giả mạc. Trường hợp xấu nhất sau đau mắt đỏ nặng có thể gây mù lòa.

3 việc khiến đau mắt đỏ nặng

Một số hành động điển hình gây ra đau mắt đỏ nặng có thể kể đến như: 

  • Dùng thuốc sai 

        + Dùng sai thuốc: Thường gặp nhất trong việc dùng sai thuốc điều trị đau mắt đỏ là tự ý mua thuốc mà không đi khám tại các cơ sở y tế. Đến các hiệu thuốc mổ tả về các dấu hiệu bệnh để mua thuốc hoặc mua thuốc theo kinh nghiệm của bản thân là một hành động vô cùng nguy hiểm.

Tự ý dùng thuốc không đúng với nguyên nhân của bệnh vô tình sẽ gây đau mắt đỏ trở nên nặng hơn. Bên cạnh đó nó còn có thể gây ra thêm nhiều tác dụng phụ không mong muốn khi không có sự theo dõi của các bác sĩ chuyên khoa.

        + Sai liều dùng: Tự điều chỉnh liều dùng của thuốc tra quá liều hoặc giảm liều với hy vọng bệnh sẽ khỏi nhanh hơn hoặc khi thấy dấu hiệu của bệnh đã giảm đi mà không thông qua ý kiến của bác sĩ điều trị. 

        + Sai cách tra: Khi tra thuốc để đầu lọ thuốc sát mắt vô tình gây nhiễm khuẩn vào chính lọ thuốc của bạn. Nó sẽ không còn an toàn để bạn tiếp tục tra lên mắt vì nó có thể làm cho tình trạng đau mắt đỏ của bạn nặng và kéo dài thêm.

Một trường hợp khác có thể xảy ra là: tra thuốc sai mắt do không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc được kê trong đơn có cũng có thể gây đau mắt đỏ trở nên nặng hơn.

cac-buoc-nho-thuoc-dung-cach

Cách nhỏ thuốc đúng cách

  • Điều trị đau mắt đỏ theo các phương pháp dân gian:

        + Xông: Xông lá cây là một phương pháp dân gian truyền miệng được khá nhiều người tin chọn để điều trị khi phát hiện bản thân mắc đau mắt đỏ.

Tuy nhiên đây là một phương pháp khá nguy hiểm khi bạn sử dụng sai cách, nó không những không giúp tình trạng bệnh của bạn thuyển giảm mà còn có thể làm đau mắt đỏ nặng hơn.

Một số tác dụng không mong muốn của việc xông lá ảnh hưởng tới mắt có thể kể đến như: bỏng rát vùng mắt khi không kiểm soát được nhiệt độ của hơi nước, nặng hơn tình trạng viêm kết mạc khi không may để nước lá dính lên mắt mà không được vệ sinh kịp thời, viêm loét giác mạc,…

xong-mat-bang-la-trau-khong

Xông mắt bằng lá trầu không

        + Đắp lá: là một phương pháp có thể giúp làm giảm tình trạng sưng nề tại mắt khi xuất hiện viêm kết mạc. Tuy nhiên nó có thể gây ra các tình trạng: bỏng vùng da mi, viêm da mi, hoặc nặng hơn tình trạng đau mắt đỏ nếu sử dụng sai cách.

   Lưu ý: Các phương pháp dân gian truyền miệng được nhiều người sử dụng để điều trị đau mắt đỏ đều chưa được kiểm chứng bằng các phương pháp khoa học, chúng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khi sử dụng. Suy nghĩ bệnh tự khỏi

    Đau mắt đỏ có có thể tự khỏi sau 1-2 tuần nếu nguyên nhân gây ra bệnh là virus. Nhưng virus không phải là nguyên nhân duy nhất và hàng đầu gây nên đau mắt đỏ nên suy nghĩ đau mắt đỏ có thể tự khỏi là sai. Cần xác định đúng nguyên nhân để điều trị bệnh một cách hiệu quả tránh trình trạng đau mắt đỏ nặng

Giải pháp đơn giản tại nhà giảm nhẹ đau mắt đỏ

Các phương pháp giúp giảm nhẹ đau mắt đỏ: 

  • Nước muối sinh lý vệ sinh mắt hàng ngày và trước khi tra thuốc mắt để tránh trình trạng nhiễm khuẩn chéo.
  • Nước mắt nhân tạo tra mắt giúp giảm tình trạng cộm ngứa khi đau mắt đỏ
  • Vệ sinh sạch sẽ môi trường sống và các dụng cụ sinh hoạt hàng ngày giúp giảm nhanh triệu chứng bệnh.
  • Nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc
  • Rửa tay thường xuyên, không lấy tay day dụi mắt….

Lời khuyên

  Nên sử dụng các phương pháp giúp làm giảm nhẹ tình trạng đau mắt đỏ, phòng tránh đau mắt đỏ nặng. Nên thận trọng khi sử dụng các phương pháp dân gian để điều trị đau mắt đỏ tránh trình trạng đau mắt đỏ nặng gây khó điều trị dứt điểm và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bị đau mắt đỏ cần đi khám và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ để điều trị đau mắt đỏ theo đúng nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

đau mắt đỏ mức độ nặng

đau mắt đỏ nặng

đau mắt đỏ trở nặng