Chữa đau mắt đỏ trên mạng và những cảnh báo nguy hiểm

bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu

vào ngày 28/04/2024

Tràn lan những cách chữa đau mắt đỏ trên Internet. Liệu những phương pháp điều trị phản khoa học này có nguy cơ khiến bệnh trở nặng hơn không? Hãy cùng vivision kid tìm hiểu những sai lầm trong chữa đau mắt đỏ và các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra nhé!

Nguy cơ khiến bệnh trở nặng với những cách chữa đau mắt đỏ dân gian

Hiện nay, có nhiều mẹo dân gian chữa đau mắt đỏ như: nhỏ sữa, nhỏ mật gấu… vào mắt hoặc các bài thuốc dân gian như: xông lá trầu không, đắp mắt bằng nha đam, rửa mắt bằng nước rau mùi… được cộng đồng mạng truyền tai nhau rất phổ biến.

Rau-mui-duoc-su-dung-de-chua-dau-mat-do

Rau mùi được sử dụng để chữa đau mắt đỏ

Tuy nhiên, theo ý kiến chuyên môn, các cách chữa đau mắt đỏ nêu trên là các phương pháp được dân gian truyền miệng và chưa được kiểm chứng rõ ràng về hiệu quả. Vì vậy, nhiều trường hợp bệnh không khỏi mà càng nặng thêm, có thể phải nhập viện vì bỏng giác mạc do xông ở nhiệt độ quá cao, mắt bị nhiễm trùng nặng dần,… dẫn tới mù lòa. 

Xong-la-trau-khong-chua-dau-mat-do

Xông lá trầu không chữa đau mắt đỏ

Chữa đau mắt đỏ bằng chườm nóng và chườm lạnh

Chườm nóng và chườm lạnh là 2 phương pháp chữa đau mắt đỏ tại nhà được sử dụng khá phổ biến. Vậy quy trình thực hiện gồm các bước nào và có nên tự ý sử dụng các phương pháp này tại nhà không?

Quy trình thực hiện chữa đau mắt đỏ bằng chườm nóng: 

  • Ngâm một chiếc khăn sạch vào nước ấm rồi vắt khô
  • Đắp khăn lên mắt và để nguyên cho đến khi nguội (khoảng 5-7 phút)
  • Lặp lại bước này nhiều lần trong ngày và thường xuyên nếu bạn cảm thấy triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ được cải thiện
  • Chú ý sử dụng khăn sạch để tránh lây nhiễm vi khuẩn, virus
  • Sử dụng các khăn khác nhau cho mỗi mắt trong trường hợp bị đau mắt đỏ ở cả 2 bên.

Quy trình thực hiện chữa đau mắt đỏ bằng chườm lạnh:

Trong trường hợp biện pháp chườm nóng không làm cải thiện triệu chứng đau mắt đỏ, bạn có thể áp dụng phương pháp chườm lạnh và ngược lại. Tương tự như trên, hãy dùng khăn sạch ngâm nước lạnh đã vắt khô đắp lên mắt bị đau, điều này có thể giúp làm dịu đau, giảm sưng mắt. Người bệnh có thể lặp lại nhiều lần trong ngày nếu triệu chứng được cải thiện. Chú ý chỉ nên ngâm khăn ở nhiệt độ nước phù hợp, tránh để khăn quá lạnh sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, căn nguyên phổ biến nhất gây bệnh đau mắt đỏ là virus và vi khuẩn. Trong quá trình chườm mắt, nếu quy trình thực hiện không đảm bảo như sử dụng khăn không sạch, khăn chưa được vắt ráo nước hoặc đắp khăn quá lâu lên mắt… sẽ tạo môi trường tốt cho virus, vi khuẩn phát triển nhanh hơn, gây những hậu quả nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, sử dụng nước quá nóng hay quá lạnh đều ảnh hưởng xấu đến quá trình tuần hoàn ở các vùng mô quanh mắt. Vì vậy, không nên tự ý chữa đau mắt đỏ bằng chườm nóng và chườm lạnh tại nhà.

Đặc biệt cẩn trọng với các đơn thuốc chữa đau mắt đỏ trên mạng

Một số người khi bị đau mắt đỏ do quá sốt ruột muốn nhanh khỏi bệnh, với hi vọng các triệu chứng gây khó chịu (ngứa, chảy nước mắt, rỉ mắt…) sớm thuyên giảm, lại thường chủ quan và ngại đi khám, nên đã tìm kiếm các đơn thuốc trên mạng, tự ý sử dụng các đơn thuốc này để mua thuốc tại các hiệu thuốc. 

Đau mắt đỏ là bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân, từng giai đoạn bệnh mà có cách điều trị khác nhau. Không những thế việc tự ý dùng thuốc từ những đơn thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng có thể khiến bệnh không những không khỏi mà còn làm bệnh kéo dài đến 2-3 tuần, thậm chí 1 tháng hoặc làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, gây những biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa. 

Nhiều người cho rằng kháng sinh là thuốc điều trị bách bệnh và đau mắt đỏ cũng không ngoại lệ. Thực tế, đây là một sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Bởi đau mắt đỏ có nhiều nguyên nhân như do virus, vi khuẩn hay dị ứng. Kháng sinh chỉ có tác dụng khi căn nguyên là vi khuẩn. Việc sử dụng kháng sinh để chữa đau mắt đỏ trong mọi trường hợp là hoàn toàn phản khoa học, có thể làm tăng tác dụng phụ của thuốc và tăng nguy cơ kháng kháng sinh về sau.

Vấn đề sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa corticoid như dexamethasol, betamethazol… để chữa đau mắt đỏ ngày càng phổ biến. Đây là loại thuốc thường dùng để điều trị tình trạng viêm kết mạc nặng và chỉ dùng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, loại thuốc này thường có trong các đơn thuốc chữa đau mắt đỏ trôi nổi trên Internet. Người bệnh không biết rằng, việc dùng không đúng cách hoặc kéo dài thuốc nhỏ mắt chứa corticoid có thể gây những biến chứng nghiêm trọng: Mờ mắt, tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, bội nhiễm các loại vi khuẩn, nấm,…

Tu-y-su-dung-thuoc-nho-mat-chua-corticoid-de-chua-dau-mat-do

Tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa Corticoid để chữa đau mắt đỏ

Do đó, người bệnh cần lưu ý chỉ dùng thuốc để chữa đau mắt đỏ sau khi đã được bác sĩ thăm khám và kê đơn. 

Mỗi người cần được Bác sĩ Nhãn khoa tư vấn cách chữa đau mắt đỏ phù hợp

Dieu-tri-mat-tai-vivision kid

Điều trị mắt tại vivision kid

Theo khuyến cáo của các chuyên gia Nhãn khoa tại vivision kid, người bệnh đau mắt đỏ cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà khi chưa có hướng dẫn của nhân viên y tế, để tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Lời khuyên

Đau mắt đỏ là một bệnh lý với nhiều biểu hiện đa dạng. Mỗi người bệnh sẽ có nguyên nhân gây bệnh riêng, tình trạng và giai đoạn bệnh khác nhau. Bên cạnh đó, mỗi người sẽ có thể trạng, bệnh lý nền khác nhau, vì vậy cách chữa đau mắt đỏ cũng hoàn toàn khác nhau. Do đó, người bệnh cần chú ý tuyệt đối không dùng chung đơn thuốc với người khác, không tự ý mua thuốc theo đơn trên mạng mà cần được các chuyên gia, y bác sĩ chuyên ngành Nhãn khoa chẩn đoán, tư vấn cách chữa đau mắt đỏ phù hợp với từng người.

Tiến sĩ Phạm Thị Minh Châu
bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid
Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Minh Châu được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cách chữa đau mắt đỏ

chữa đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ

viêm kết mạc