Giải đáp thắc mắc: Đau mắt đỏ có tự khỏi không?

bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu

vào ngày 28/04/2024

Dịch đau mắt đỏ bắt đầu bùng phát, nhiều người dân không đi khám một phần vì không có thời gian, đa phần vì chủ quan nghĩ bệnh có thể tự khỏi. Kết quả của việc này ra sao? Liệu đau mắt đỏ có đơn giản như chúng ta nghĩ, hãy cùng vivision kid tìm hiểu. 

hinh-anh-dau-mat-do

Hình ảnh đau mắt đỏ

Nguyên nhân gây ra bệnh đau mắt đỏ hiện nay

Đau mắt đỏ là một tên gọi dân gian của bệnh viêm kết mạc. Đây là một bệnh diễn biến cấp tính hoặc mãn tính do virus, vi khuẩn hoặc do dị ứng gây nên với biểu hiện dễ nhận biết nhất đó chính là đỏ mắt. Triệu chứng mắt đỏ này bản chất là do sự tấn công của các yếu tố gây viêm vào lớp màng kết mạc bao bên ngoài nhãn cầu làm cho các vi mạch máu giãn ra, xung huyết. Bệnh đau mắt đỏ diễn ra thường niên vào mùa xuân và đầu mùa hè. Những năm gần đây sự lây lan của đau mắt đỏ nhiều khiến cho dịch bùng phát

Triệu chứng dễ nhận biết bạn có bị đau mắt đỏ hay không?

  •  Đỏ mắt (vùng kết mạc – tròng trắng), thường khởi phát một bên mắt sau đó lan sang bên còn lại.
  • Ngứa cộm mắt khiến bạn dụi mắt liên tục 
  • Gỉ mắt tiết nhiều đóng dính xung quanh mi mắt 

Dù là bệnh có tính chất cấp tính nhưng đau mắt đỏ không phải bệnh nguy hiểm đến tính mạng, tùy vào đáp ứng cũng như cơ địa từng người, bệnh có thể tiến triển lành tính hoặc cũng có thể diễn biến nặng ảnh hưởng toàn thân. Bạn theo dõi những đặc tính sau đây của từng nguyên nhân để nhận biết tình trạng của mình nhé. 

Do virus

Phần lớn đau mắt đỏ do nguyên nhân virus thường nhẹ. Virus có thể tấn công cơ thể bất cứ lúc nào hoặc cơ quan nào khi có điều kiện thuận lợi. Bạn có thể bị viêm mũi họng do virus, viêm đường hô hấp,… ngay, trong hoặc sau đó virus có thể lây lan gây tổn thương kết mạc gây biểu hiện đau mắt đỏ.

virus-vi-khuan-tan-cong-mat

Virus vi khuẩn tấn công mắt

Do vi khuẩn

Vi khuẩn thường ít gặp hơn virus. Bệnh đau mắt đỏ có thể đơn thuần do vi khuẩn hoặc cũng có thể bội nhiễm vi khuẩn trên nền đau mắt đỏ do virus hoặc do dị ứng mà không tuân thủ điều trị đúng theo hướng dẫn của cán bộ y tế. 

Chính vì thế đau mắt đỏ do vi khuẩn nguy hiểm hơn, thời gian điều trị có thể lâu hơn 

Do dị ứng

Dị ứng là nguyên nhân có tính chất cơ địa. Người bị đau mắt đỏ do dị ứng thường phát hiện trên người có bệnh lý nền như: hen phế quản, viêm mũi dị ứng, chàm da. Bệnh có xu hướng tái mắc nhiều lần, đặc biệt trong đợt dịch mùa xuân hè và tiến triển thành mãn tính. Tuy nhiên, dị ứng là yếu tố theo lứa tuổi, khi lớn sự nhạy cảm của cơ thế với các yếu tố dị ứng có thể mất dần và khỏi hoàn toàn. 

Các yếu tố khởi phát dị ứng thường gặp như: bụi phấn, bụi mịn, nước hóa, mỹ phẩm, dị ứng với thành phần trong thuốc nhỏ mắt, …

Bạn cần hết sức chú ý, đau mắt đỏ do dị ứng có thể khởi phát cùng các bệnh nền kèm theo như đã liệt kê bên trên. Vì vậy, bạn phải cẩn thận sử dụng thuốc kiểm soát dị ứng dưới sự theo dõi của bác sĩ. 

Bệnh đau mắt đỏ lây qua đường nào và cách phòng tránh

Đau mắt đỏ lây qua đường tiếp xúc dịch tiết là chủ yếu trừ đau mắt đỏ đơn thuần do dị ứng là không lây nhiễm. Mọi con đường liên quan đến dịch tiết dù trực tiếp hay gián tiếp đều cần phòng tránh như sau:

  • Thói quen dùng tay dụi mắt của người bị đau mắt đỏ làm lây nhiễm dịch tiết vào đồ dùng sinh hoạt, nên cần phải chú ý thường xuyên rửa tay bằng xà bông
  • Không dùng chung đồ sinh hoạt cá nhân với người bị bệnh: khăn mặt, chậu, gối, khăn lau tay…
  • Khăn mặt sau khi sử dụng phải giặt sạch, phơi ở nơi có nắng, hoặc tốt nhất có thể dùng khăn một lần hay bông để làm sạch mắt.
  • Không dùng chung nguồn nước công cộng như bể bơi; hạn chế sờ/chạm vào những vị trí công cộng (tay nắm cửa, cầu thang, nút thang máy…)
  • Đối với đau mắt đỏ do dị ứng cần chủ động trang bị dụng cụ che chắn khi ra ngoài như: kính mắt, khẩu trang,… để tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng.

Đau mắt đỏ có tự khỏi không?

Để giải đáp câu hỏi đau mắt đỏ có tự khỏi không? 

Dù là bệnh có tính chất lành tính nhưng phụ thuộc cơ địa từng người và nguyên nhân gây bệnh, đau mắt đỏ có thể tự khỏi hoặc cũng có thể phải dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa mắt.

  • Do virus có thể tự khỏi sau 7-10 ngày: tăng cường làm sạch mắt bằng cách rửa mắt bằng nước muối sinh lý NaCl 9‰ hoặc nhỏ nước mắt nhân tạo chống khô mắt.
  • Ngoài ra, dùng khăn chườm lạnh là một biện pháp giúp giảm kích ứng cho mắt không bị ngứa, cộm, giảm xung huyết mắt, …
  • Bên cạnh đó nếu bệnh do nguyên nhân vi khuẩn hay dị ứng cần được thăm khám của bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh hay thuốc chống dị ứng phù hợp với tình trạng bệnh.
  • Nếu  bệnh tiến triển nặng với những triệu chứng sau xuất hiện ở bất kì giai đoạn nào của bệnh như: mắt chói ánh sáng, đau nhiều hơn là kích thích đơn thuần, nhìn mờ, … cần đến khám cấp cứu ngay.
Dieu-tri-leo-mat-tai-vivision kid

Điều trị lẹo mắt tại vivision kid

Nếu chưa có thời gian đi khám, hãy gọi cho vivision kid để được nhận hỗ trợ kịp thời!

Lời khuyên

Phòng bệnh là hết sức quan trọng, nếu bạn có bất cứ biểu hiện của bệnh đau mắt đỏ hãy chủ động bảo vệ sức khỏe cho đôi mắt của mình, tránh trường hợp bệnh trở nặng gây biến chứng khôn lường. Không nên chủ quan điều trị tại nhà khi không có tham vấn của bác sĩ.

Tiến sĩ Phạm Thị Minh Châu
bac-si-pham-thi-minh-chau-vivision-kid
Bác sĩ Phạm Thị Minh Châu
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Minh Châu được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ tự khỏi

viêm kết mạc