Triệu chứng cận thị và top 3 dấu hiệu cảnh báo

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Nếu bạn đang gặp phải một trong những triệu chứng cận thị sau đây, hãy cẩn thận, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cận thị. Cận thị là một tật khúc xạ của mắt, khiến người bệnh nhìn gần rõ nhưng nhìn xa mờ. 

Triệu chứng cận thị thường gặp

Cận thị là một tật khúc xạ của mắt khiến cho người bệnh khó nhìn thấy các vật ở xa nhưng lại nhìn rõ các vật ở gần. Triệu chứng cận thị có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Nheo mắt

Nheo mắt là một phản ứng tự nhiên của cơ thể để giúp mắt tập trung hình ảnh ở xa. Khi mắt của người cận thị phải điều tiết nhiều hơn để tập trung hình ảnh trên võng mạc, nó sẽ khiến cơ vòng mi co lại, dẫn đến nheo mắt.

Nheo mắt có thể gây ra một số vấn đề như:

  • Khiến mắt mệt mỏi hơn
  • Làm giảm tầm nhìn
  • Gây đau đầu. 

Ví dụ:

Một người có triệu chứng cận thị đang lái xe trên đường. Khi nhìn về xa, họ phải nheo mắt để nhìn rõ biển báo giao thông. Điều này có thể khiến họ mệt mỏi và đau đầu, đồng thời làm giảm khả năng tập trung lái xe.

Mỏi mắt

Mỏi mắt là một triệu chứng cận thị phổ biến. Mắt của người cận thị phải điều tiết nhiều hơn để nhìn rõ các vật ở xa, điều này có thể dẫn đến mỏi mắt, đau đầu và khó tập trung.

Mỏi mắt có thể gây ra một số vấn đề như:

  • Khiến mắt khó điều tiết hơn
  • Làm giảm tầm nhìn
  • Gây đau đầu
  • Ảnh hưởng đến khả năng học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày.

Ví dụ:

Một học sinh cận thị đang đọc sách. Khi đọc các chữ cái ở xa, họ phải điều tiết nhiều hơn, khiến mắt mỏi và khó tập trung. Điều này có thể khiến họ đọc chậm hơn và dễ mắc lỗi.

moi-mat-co-the-la-mot-trong-nhung-trieu-chung-can-thi

Mỏi mắt có thể là một trong những triệu chứng cận thị

Nhìn mờ

Nhìn mờ là triệu chứng cận thị điển hình nhất. Người cận thị thường nhìn mờ các vật ở xa, nhưng lại nhìn rõ các vật ở gần. Nhìn mờ có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập, làm việc và sinh hoạt hàng ngày của người cận thị.

Nhìn mờ có thể gây ra một số vấn đề như:

  • Khó nhìn biển báo giao thông khi lái xe
  • Khó nhìn màn hình máy tính khi làm việc
  • Khó nhìn bảng đen khi học tập.

Ví dụ:

Một người cận thị đang cố gắng nhìn biển báo giao thông khi lái xe. Tuy nhiên, họ không thể nhìn rõ biển báo, khiến họ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại để đọc.

Ngoài ra, người cận thị cũng có thể gặp một số triệu chứng cận thị khác như:

  • Chớp mắt thường xuyên
  • Chảy nước mắt
  • Đau đầu khi đọc sách, xem ti vi hoặc làm việc trên máy tính
  • Khó nhìn thấy vào ban đêm. 

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên đi khám mắt để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc cận thị

Yếu tố di truyền

Di truyền là yếu tố quan trọng nhất làm tăng nguy cơ mắc cận thị. Nếu cha hoặc mẹ bị cận thị thì con có nguy cơ mắc cận thị cao hơn các gia đình khác. Theo một nghiên cứu, nếu cả cha và mẹ đều bị cận thị thì con có nguy cơ mắc cận thị lên đến 70%.

Yếu tố môi trường

Thiếu ánh sáng tự nhiên là yếu tố môi trường quan trọng nhất làm tăng nguy cơ mắc cận thị. Ánh sáng tự nhiên giúp kích thích sự phát triển của mắt, đặc biệt là sự phát triển của võng mạc. Thiếu ánh sáng tự nhiên có thể khiến mắt phát triển không bình thường, dẫn đến cận thị.

Một nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy, trẻ em sống ở các vùng nông thôn, có nhiều thời gian hoạt động ngoài trời, có nguy cơ mắc cận thị thấp hơn trẻ em sống ở các thành phố, có ít thời gian hoạt động ngoài trời.

Thói quen sinh hoạt

Các thói quen sinh hoạt như đọc sách, xem điện thoại, máy tính trong thời gian dài, không đúng tư thế cũng làm tăng nguy cơ mắc cận thị. Khi nhìn gần trong thời gian dài, mắt phải điều tiết liên tục, khiến mắt bị mỏi, căng thẳng. Điều này có thể dẫn đến cận thị hoặc làm cho độ cận tăng nhanh.

Một nghiên cứu ở Hàn Quốc cho thấy, trẻ em sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài có nguy cơ mắc cận thị cao hơn trẻ em không sử dụng điện thoại di động.

Một số yếu tố khác

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ bắt gặp triệu chứng cận thị, chẳng hạn như:

  • Tuổi tác: Cận thị thường xuất hiện ở trẻ em và thanh thiếu niên. Khi trẻ lớn lên, mắt sẽ phát triển bình thường và độ cận sẽ ổn định.
  • Giới tính: Nam giới có nguy cơ mắc cận thị cao hơn nữ giới.
  • Dân tộc: Người châu Á có nguy cơ mắc cận thị cao hơn người châu Âu.
  • Một số bệnh lý như bệnh tiểu đường, bệnh nhược thị,…

Phương pháp chữa cận thị

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa cận thị, bao gồm:

  • Kính gọng là phương pháp điều trị cận thị phổ biến nhất. Kính gọng có chứa thấu kính hội tụ, giúp hội tụ ánh sáng lại trước võng mạc, giúp người cận thị nhìn rõ vật ở xa
  • Kính áp tròng cũng là một phương pháp điều trị cận thị hiệu quả. Kính áp tròng được đặt trực tiếp lên giác mạc, giúp hội tụ ánh sáng lại trước võng mạc, giúp người cận thị nhìn rõ vật ở xa. Kính áp tròng có nhiều loại khác nhau, phù hợp với từng độ cận và nhu cầu của người sử dụng
  • Kính Ortho-K là phương pháp điều trị cận thị bằng cách sử dụng kính áp tròng mềm đặc biệt. Kính Ortho-K được đeo vào ban đêm, giúp làm mỏng giác mạc và thay đổi độ cong của giác mạc. Khi thức dậy, người cận thị sẽ có thể nhìn rõ vật ở xa mà không cần đeo kính.
su-dung-kinh-gong-neu-nhu-ban-duoc-chan-doan-co-trieu-chung-can-thi

Sử dụng kính gọng nếu như bạn được chẩn đoán có triệu chứng cận thị

Đối với người cận thị nhẹ, cận trung bình, kính gọng hoặc kính áp tròng là những phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn.

Đối với người cận thị cao, phẫu thuật điều trị cận thị có thể là lựa chọn phù hợp.

tham-kham-can-thi-tai-vivision kid

Thăm khám cân thị tại vivision kid

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến, có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nếu bạn đang có triệu chứng cận thị, hãy đến khám và tư vấn với bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

Lời khuyên

Khám mắt định kỳ: Người bị cận thị nên khám mắt định kỳ 6 tháng/lần để được kiểm tra và điều chỉnh độ cận thị kịp thời
Sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng đúng cách: Người bị cận thị nên sử dụng kính gọng hoặc kính áp tròng đúng cách để tránh gây tổn thương mắt
Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử: Người bị cận thị nên hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian dài, đặc biệt là vào ban đêm
Tập luyện mắt thường xuyên: Người bị cận thị nên tập luyện mắt thường xuyên để giúp mắt khỏe mạnh hơn.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cận thị

triệu chứng cận thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý