Phương pháp giảm cận thị 1 – 2 độ tại nhà đúng và hiệu quả

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Cận thị là một tật khúc xạ rất thường gặp, lứa tuổi chủ yếu là học đường và trẻ em có xu hướng bị cận từ rất sớm. Nguyên nhân có lẽ do việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử. Dưới đây là một số phương pháp tại nhà giúp giảm cận thị.

Giảm cận thị 1 – 2 độ có được không?

Cận thị là một tật khúc xạ mà mắt nhìn các vật ở xa thấy mờ, chỉ nhìn được rõ vật ở khoảng cách gần. Bản chất của cận thị là các cấu trúc trong suốt trong mắt có nhiệm vụ điều chỉnh sao cho hình ảnh của vật rơi đúng vào võng mạc đã bị sai lệch. Chính vì thế, theo các chuyên gia, chưa có phương pháp nào làm giảm độ cận vĩnh viễn ngoại trừ phẫu thuật. Các lời khuyên hay biện pháp giảm cận thị mà các bạn tìm hiểu được chỉ có tác dụng giúp thư giãn mắt, giảm mệt mỏi cho mắt và giảm sự khởi phát của cận thị, hạn chế tối đa việc tăng độ cận.

Phương pháp nào làm giảm cận thị tạm thời?

Hiện tại, cận thị được kiểm soát bằng cách đeo kính gọng ban ngày, kính tiếp xúc (hay kính áp tròng) loại mềm đeo ban ngày và kính áp tròng loại cứng đeo ban đêm, phẫu thuật tật khúc xạ. Ortho-kphương pháp điều trị cận thị bằng kính áp tròng cứng vào ban đêm lúc ngủ. Cơ chế là dưới tác động của mi mắt khi nhắm mắt, kính Ortho-k sẽ định hình lại giác mạc hạn chế sự phụ thuộc vào kính gọng ban ngày 

Kính Ortho K- kính áp tròng cứng điều trị cận thị

Kính Ortho K- kính áp tròng cứng điều trị cận thị

Kính áp tròng cứng được thiết kế nhỏ, trong suốt, ôm sát vào giác mạc, được làm bằng vật liệu an toàn có tính thấm cao đảm bảo được chức năng sinh lý của mắt. Ortho-k là biện pháp điều trị cận thị tạm thời nên khi ngừng sử dụng cận thị sẽ trở lại như trước khi sử dụng để điều trị và hoàn toàn có khả năng phẫu thuật mắt khi dừng sử dụng kính Ortho-k. Đây không phải biện pháp bắt buộc, có thể dùng hoặc không tùy thuộc điều kiện từng người, và cũng không giới độ tuổi. 

Mát xa mắt có giảm được cận thị không?

Massage chỉ là một biện pháp hỗ trợ giúp thư giãn, tránh mỏi mệt mắt. Massage kết hợp với xoa bóp bấm huyệt sẽ đem lại nhiều tác dụng như: lưu thông tuần hoàn máu xung quanh mắt, giảm áp lực sau khi làm việc căng thẳng, giãn các cơ quanh nhãn cầu. 

Cách massage rất đơn giản, chỉ cần làm ấm tay rồi áp lên mắt đang nhắm, massage hình tròn theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Làm tương tự lặp lại vài lần bạn sẽ thấy mắt đỡ mỏi. Mỗi lần 2-3 phút, một ngày có thể massage 5-6 lần.

Ngoài cách massage mắt, còn rất nhiều cách giúp thư giãn mắt, như:

Nhắm mắt

Bất cứ khi nào bạn thấy mỏi mắt, nhức mắt hãy cho mắt nghỉ ngơi bằng cách nhắm lại. Đây là cách đơn giản, vừa giúp tái tạo lớp màng nước mắt vừa tránh tập trung vào vật khác, mắt được nghỉ ngơi hoàn toàn. Quy luật thực hiện, nhắm mắt 5 giây sau đó mở mắt thật to trong 5s. Bạn chưa từng thử hãy làm thử ngay khi đọc đến đây, bạn sẽ thấy được kết quả ngay.

Đảo mắt

Bạn ngồi thoải mái, mở mắt, đảo mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại như hình minh họa trong khoảng 30s. 

Viết chữ cái bằng mắt

Bài tập này tương tự đảo mắt, bạn dùng ánh mắt để viết chữ cái hoặc hình vẽ tùy thích.

Nhìn tập trung

Tư thế ngồi thoải mái, chọn một vật cách xa 6m, nhìn thẳng vào vật đó trong vòng 30 giây không chớp mắt. Sau đó nghỉ ngơi khoảng 10 giây rồi lại tiếp tục nhìn vật trong khoảng 15 giây và sau đó chớp mắt thật nhanh, liên tục.

Hãy bỏ túi những mẹo nhỏ này, có thể làm tại nhà, nơi công sở hoặc bất cứ lúc nào bạn thấy nhức mỏi mắt. Không phải là phương pháp giảm độ cận thị nhưng nó sẽ hạn chế tác động xấu cho mắt sau này.

Những lưu ý dành cho người bị cận thị

Sử dụng kính cận là phương pháp hỗ trợ tối ưu, ngoài sử dụng biện pháp giảm độ cận thị, những thói quen sinh hoạt hằng ngày có thể ảnh hưởng đến sự tăng độ cận. Để có lối sống tác động lành mạnh đến đôi mắt, bạn hãy nhớ một số lưu ý dưới đây. 

  • Đeo kính đúng độ là điều bắt buộc. Bạn phải được kiểm tra bởi nhân viên ý tế có chuyên môn về nhãn khoa.

Đeo kính có độ cận nhỏ hơn hoặc lớn hơn thực tế mắt của bạn sẽ làm cho mắt bạn chịu áp lực lớn, hơn nữa rất nguy hiểm trong quá trình sử dụng, bạn sẽ không nhìn rõ, bị lóa hoặc hình ảnh bị lồi lõm dễ bị ngã.

  • Không nhìn quá gần hoặc quá xa, tìm một khoảng cách thích hợp khi dùng các thiết bị điện tử tránh mắt phải điều tiết quá nhiều gây mỏi mắt, dễ tăng độ cận.
  • Bổ sung vitamin thiết yếu như vitamin A, vitamin C, dùng các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng cho mắt.
Thực phẩm giàu vitamin

Thực phẩm giàu vitamin

Đội ngũ bác sĩ vivision sẽ giúp bạn có phương pháp kiểm soát độ cận tối ưu. Hãy gọi hotline để được nhận tư vấn sớm nhất!

Lời khuyên

Khi bị cận thị tuyệt đối không tự ý sử dụng các phương pháp điều trị trên mạng. Hãy tìm nguồn tin cậy hoặc được bác sĩ tư vấn.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cận thị

phương pháp giảm cận thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý