Có nên đi cắt kính ở tiệm kính không? 

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Tỷ lệ người mắc các tật khúc xạ mắt ngày càng cao, nhu cầu sử dụng kính ngày càng nhiều. Cắt kính tại các tiệm kính gần trở thành một trong những lựa chọn phổ biến. Nhưng liệu đây có phải là một sự lựa chọn sáng suốt, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tại sao ở tiệm cắt kính thường bị đo mắt sai số?

Đôi khi đi đến các tiệm cắt kính gần để cắt kính chỉnh tật khúc xạ nhất là cận loạn thị về sử dụng sẽ gặp phải tình trạng: đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi mắt, nhìn mờ  sau khi sử dụng kính. Một trong những nguyên nhân gây ra các tình trạng trên có thể kể đến như: 

  • Kính cắt bị quá độ cận. Điều này có nghĩa là chiếc kính cận bạn nhận được sau khi mua ở tiệm cắt kính gần có số độ nhiều hơn số độ cận thị thực tế tại mắt của bạn. Nó vô tình làm cho mắt của bạn bị nhức mỏi nhiều hơn sau khi dùng kính.
cắt kính

Người trên 18 tuổi nên đeo kính

  • Kính bị non độ loạn thị. Loạn thị đôi khi sẽ bị bỏ qua và không được chú ý đến nhiều. Tuy nhiên, khi sử dụng kính dù đúng độ cận thị nhưng thiếu độ loạn thị vẫn có thể làm cho bạn nhìn mờ và không được sắc nét.

Đặc biệt bạn sẽ cảm thấy nhìn mờ, nhòe và khó chịu nhiều hơn khi sử dụng kính để nhìn xa vào buổi tối, khi lái xe hoặc làm những công việc đòi hỏi sự sắc nét. Các vấn đề trên xảy ra đa số do các tiệm cắt kính gần không kiểm soát được điều tiết tốt đặc biệt ở những bệnh nhân trẻ tuổi và trẻ em.

Trong các trường hợp điều tiết nhiều quá mức cần được nhỏ thuốc hạn chế điều tiết và tiến hành thăm khám kỹ càng để xác định đúng số độ và tình trạng của mắt. Điều tiết sẽ khó được kiểm soát tốt khi đội ngũ nhân viên ít có kinh nghiệm và chuyên môn, thiết bị máy móc dùng kiểm tra tật khúc xạ không được chính xác…

Tại sao cần đeo kính đúng số?

Đeo kính chỉnh tật khúc xạ đúng số là một trong những yêu cầu cơ bản khi sử dụng kính: 

  • Đeo kính cận đúng số giúp bạn có thị lực tốt nhất, thuận lợi cho mọi sinh hoạt hàng ngày.
  • Kính đeo đúng số thì bạn sẽ không cần nheo mắt hay đưa mọi thứ lại gần hơn để có thể nhìn rõ.
  • Dùng kính cận đúng số sẽ góp phần hạn chế tăng số độ cận của bạn.
  • Khi dùng kính sai số mua ở tiệm cắt kính gần trong một khoảng thời gian dài có thể làm mắt bạn gặp phải tình trang: rối loạn điều tiết. Điều này sẽ gây khó khăn hơn trong việc chỉnh lại tật khúc xạ của bạn sau này.

Tại sao cần đeo kính đúng tâm?

Dù bạn cắt kính ở bệnh viện, phòng khám mắt, trung tâm thị giác hay đơn giản là các tiệm cắt kính gần nhà thì đều cần cắt kính để đeo đúng tâm thì việc sử dụng kính mới hiệu quả. Tâm của kính được xác định bằng tâm đồng tử qua việc đo khoảng cách đồng tử của hai mắt ở cả nhìn xa và nhìn gần.

cắt kính

Đo khoảng cách đồng tử

Kính cận đeo đúng tâm là vùng trung tâm của kính sẽ trùng với tâm đồng tử của mắt. Từ đó sẽ cho người sử dụng kính có thị lực tốt nhất ở mọi khoảng cách. Kính lệch tâm sẽ làm giảm thị lực do mắt không được nhìn qua vùng trung tâm của kính. Bên cạnh đó còn có thể gây ra tình trạng nhức mỏi mắt, đau đầu, chóng mặt gây khó chịu cho người dùng kính. 

Bạn nên đi khám mắt ở đâu? Nơi có đội ngũ chuyên môn cao, có bác sĩ để theo dõi

Khi phát hiện tật khúc xạ hay các vấn đề khác ở mắt cần đi khám tại các cơ sở uy tín như khoa mắt ở các bệnh viện, phòng khám chuyên về mắt, nơi có các bác sĩ, đội ngũ chuyên môn cao, cơ sở máy móc hiện đại, tiêu chuẩn trong việc thăm khám và theo dõi. Không thăm khám mắt và cắt kính tại các cơ sở, cửa hàng kém uy tín, thiếu chuyên môn để tránh gặp phải những tình trạng không mong muốn ở mắt của bạn.

Đặt lịch khám mắt tại vivision để được tư vấn loại kính phù hợp!

Lời khuyên

Kính cần được đeo đúng số và lấy tâm mắt chuẩn để hạn chế mọi sự nguy cơ ảnh hưởng đến mắt. Hãy sáng suốt trong việc lựa chọn những cơ sở khám mắt và cắt kính để bảo vệ an toàn cho chính đôi mắt của bạn.

Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cắt kính

Kính cận

tiệm cắt kính gần