TOP 3 cách chữa đau mắt hàn nhanh nhất tại nhà

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Thợ hàn phải làm việc trong môi trường nhiệt độ cao và sự an toàn cho đôi mắt của mình bị đe dọa bởi tia hàn. Đau mắt hàn là nguy cơ dẫn biến chứng khôn lường cho đôi mắt. Nếu bạn còn đang chủ quan với tia hàn, hãy theo dõi bài viết sau đây.

Nguyên nhân của bệnh đau mắt hàn

Trong nghề cơ khí, một người thợ tiếp xúc với các tia hàn hằng ngày. Vậy tia hàn là gì và ảnh hưởng như thế nào đến mắt? Tia hàn hay còn được gọi là hồ quang điện, trong đó có chứa tia cực tím và tia hồng ngoại. Bản chất của tia hàn là các hạt kim loại siêu nhỏ của mối hàn, khi đạt nhiệt độ nhất định nó sẽ phát sáng, phát nhiệt và bắn ra ngoài trong quá trình hàn. 

Trong đó, mắt là cơ quan nhạy cảm, dễ bị kích thích dù chỉ là các hạt siêu nhỏ. Nếu bắn tia hàn vào mắt gây tổn thương giác mạc, kết mạc, sưng mắt, thậm chí tổn thương sâu võng mạc, thủy tinh thể và viêm nội nhãn. 

tho-han-dang-lam-viec

Thợ hàn làm việc

Nguyên nhân khiến thợ vị đau mắt hàn 

Đau mắt hàn không phải thợ hàn nào cũng gặp, nó thường xảy ra ở các thợ hàn không đeo kính bảo hộ hoặc đồ bảo hộ không đạt tiêu chuẩn; người thợ không cẩn thận khi làm việc như mới tiếp xúc với nghề chưa quen che chắn, hàn không thành thạo tia hàn bắn lung tung; hoặc người biết dùng đồ bảo hộ tốt nhưng làm việc trong môi trường này một thời gian dài gây tích tụ tổn thương dẫn đến đau mắt hàn 

tho-han-khong-mang-do-bao-ho

Thợ hàn không mang đồ bảo hộ

Thông thường thương tổn mắt gây ra bởi tia hàn có thể tự khỏi sau khoảng 2-3 ngày. Nhưng nếu không có kinh nghiệm tự chăm sóc mắt thì rất dễ dẫn đến bội nhiễm vi khuẩn vì chỉ cần một tổn thương nhỏ ở mắt làm cho hàng rào bảo vệ không còn nguyên vẹn, là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công.

Những dấu hiệu nhận biết bạn đang bị đau mắt hàn 

Sau khi tiếp xúc với tia hàn, bạn có các triệu chứng sau thì nghi ngờ đau mắt hàn

  • Đỏ mắt, mí mắt sưng phù, cảm giác bỏng rát, kích thích.
  • Chớp mắt thấy cộm, đau như có dị vật mắc kẹt.
  • Chảy nước mắt liên tục.
  • Cảm thấy chói khi nhìn, không dám mở mắt hoặc thấy mờ mắt. Tùy vào mức độ tổn thương mà biểu hiện nặng nhẹ khác nhau.
dau-mat-han

Đau mắt hàn

TOP 3 cách chữa đau mắt hàn nhanh nhất tại nhà là gì?

Rửa mắt bằng nước mắt nhân tạo 

Nước mắt nhân tạo là loại dung dịch được nghiên cứu có độ tương thích với nước mắt tự nhiên nên độ lành tính cao. Ngay khi bị tia hàn bắn vào mắt, người thợ có thói quen rửa qua bằng nước sạch thông thường, nhưng như thế là chưa đủ. Bạn nên đến nhà thuốc gần nhất, mua ngay nước mắt nhân tạo để làm sạch hoặc tốt nhất là luôn mang sẵn vì tính chất nghề nghiệp dễ xảy ra đau mắt hàn. Dùng càng sớm càng có hiệu quả tốt.

Không chỉ đau mắt hàn mới sử dụng, bất cứ khi nào bạn thấy mỏi mắt, khô mắt đều có thể sử dụng. Một số loại nước mắt nhân tạo có chất lượng tốt được nhiều người tin dùng như: Refresh tear, Systane Ultra, Vismed, Sanlein,…

nuoc-mat-nhan-tao

Nước mắt nhân tạo

Cách sử dụng: Mỗi bên mắt có thể nhỏ khoảng 1-2 giọt sau đó nhắm mắt lại vài giây. Lặp lại vài lần tương tự, triệu chứng kích ứng có thể giảm ngay sau khi sử dụng. Tiếp tục sử dụng hàng ngày cho đến khi khỏi hẳn. Lưu ý phải rửa tay sạch trước khi nhỏ mắt. Nếu hiệu thuốc không có, bạn có thể dùng dung dịch nhỏ mắt muối sinh lý NaCl 0.9% để thay thế.

Chườm lạnh 

Chườm lạnh là một cách dễ nhất, tiện nhất, rẻ nhất để giảm kích ứng cho đau mắt hàn. Nhiệt độ thấp sẽ làm mắt giảm xung huyết, cảm giác mát lạnh khiến người bệnh dễ chịu, triệu chứng bỏng rát, đau mắt, cộm mắt thuyên giảm. 

Cách dùng: Bạn nên dùng gạc, khăn ngâm nước lạnh, hoặc cho một cục đá vào khăn để chườm lên vùng mi mắt khi mắt nhắm lại. Tuy nhiên  không được lạnh quá dễ làm bạn bỏng lạnh, cũng không để khăn lạnh tiếp xúc trực tiếp với phần mắt bị tổn thương

hinh-anh-chuom-lanh-mat

Hình ảnh chườm lạnh

Cho mắt nghỉ ngơi

Khi bị đau mắt hàn, bạn nên ngủ đủ giấc, không nên tiếp xúc nhiều với các thiết bị điện tử tránh tạo thêm áp lực cho mắt, hạn chế dụi mắt gây xước giác mạc.

Đối với những trường hợp nặng

Với triệu chứng như đau mắt dữ dội, chói sáng hay thị lực suy giảm ở bất kỳ thời điểm nào của bệnh, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay vì đây có thể là dấu hiệu tổn thương giác mạc, võng mạc hay thủy tinh thể vô cùng nguy hiểm. 

Phòng tránh đau mắt hàn

Phần đa các trường hợp đau mắt hàn chính là do thợ hàn chưa quen với công việc, chưa có tay nghề ổn định nên thao tác không đúng hay sử dụng bộ bảo hộ chưa đúng chỉ dẫn, làm cho rủi ro bị đau mắt hàn tăng cao ở đối tượng này. 

Đề cao vấn đề về phòng hộ, các cơ sở nghề hàn cần: 

  • Cung cấp đồ bảo hộ đạt tiêu chuẩn: sử dụng kính bảo hộ, mặt nạ che chắn.
  • Hướng dẫn sử dụng cho người mới vào nghề thành thạo công việc và cách bảo vệ cho mình. 
  • Người thợ hàn cần được chỉ dẫn về cách sơ cứu khi xảy ra rủi ro tránh trường hợp sai lầm hay chủ quan bỏ qua sơ cứu dẫn đến biến chứng nặng. 
  •  Tránh xa: xa khỏi khu vực nguy hiểm. Một số trường hợp đau mắt hàn không phải xảy ra ở người thợ hàn mà do vô tình tiếp xúc với tia hàn. Chính vì vậy, khi làm việc ở ngoài cơ sở hàn như khu dân cư, khu vực hàn nên được cách ly để hạn chế người ra vào. 

Tóm lại khi chữa đau mắt hàn tại nhà cần lưu ý việc sau 

  • Làm sạch, chườm mát, nghỉ ngơi, tránh dụi mắt.
  • Tự chữa tại nhà không đỡ phải đi khám bác sĩ mắt ngay.
  • Chỉ dùng thuốc dưới sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.
  • Cần nhập viện cấp cứu ngay khi gặp trường hợp: Nhìn mờ, đau rát quá mức, chói sáng không mở được mắt.

Nếu có bất thường hãy đến vivision hoặc gọi hotline để được hỗ trợ sớm nhé!

Lời khuyên

Tiếp xúc với tia hàn trong nghề cơ khí là không thể tránh khỏi. Chính vì thế việc phòng bị bảo hộ, sơ cứu khi bị tia hàn bắn vào mắt là vô cùng quan trọng. Bạn chỉ tự chữa tại nhà khi chắc chắn đó là đau mắt hàn.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt

đau mắt hàn