Các dấu hiệu bị lẹo mắt cha mẹ cần lưu ý cho trẻ sơ sinh

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Sự quan tâm và chăm sóc của cha mẹ đối với sức khỏe của bé rất quan trọng. Dấu hiệu bị lẹo mắt ở trẻ sơ sinh là một trong những vấn đề mà cha mẹ cần lưu ý. Sau đây là thông tin hữu ích để giúp cha mẹ nhận biết và xử trí khi trẻ sơ sinh bị lẹo mắt.

Trẻ sơ sinh có thể bị lẹo mắt hay không?

bị lẹo mắt

Dấu hiệu lẹo mắt

Bị lẹo mắt là ở trẻ sơ sinh tình trạng nhiễm khuẩn bờ mi cấp tính gây sưng phù, đau, đỏ dọc theo mi mắt, đôi khi ba mẹ có thể thấy mắt trẻ bị rỉ dịch mủ vàng hoặc trắng. Có ba dạng lẹo mắt:

  • Trẻ bị lên lẹo ngoài: Vị trí mọc lẹo tại bờ lông mi của bé;
  • Trẻ bị lên lẹo trong: Thường do nhiễm trùng tắc nghẽn tuyến dầu (tuyến meibomian) ở trong mi mắt bé. Vị trí tuyến ở cả mi trên và mi dưới của mắt với chức năng tiết ra lớp dầu giúp bôi trơn và làm ẩm nhãn cầu và mí mắt, rất cần thiết để bảo vệ mắt trẻ;
  • Trẻ bị lên đa lẹo: Nổi mụt lẹo ở mắt tại nhiều vị trí, ở cả một hoặc hai mắt, mi trên hoặc mi dưới, lẹo ngoài hoặc lẹo trong.

Nguyên nhân gây ra lẹo là gì?

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị lẹo mắt thường do sự tắc nghẽn các tuyến gồm tuyến mồ hôi (Moll) hoặc tuyến bã nhờn (Zeis) tại vị trí mí mắt ngoài hoặc tuyến meibomian tại vị trí mí mắt trong tạo môi trường cho vi khuẩn, thường là tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) phát triển.

Tụ cầu vàng thường tập trung ở vùng mũi trẻ sơ sinh, khi trẻ dùng tay chạm vào mũi rồi chạm vào mắt có thể khiến vi khuẩn bám dính lên mắt và chờ đợi cơ hội gây bệnh. Mắt bé thường lên lẹo với triệu chứng sưng đỏ, phù nề, đau mắt, chảy nước mắt và có mụn mủ, đôi khi mủ vỡ ra chảy dịch đục hoặc vàng.

Yếu tố nguy cơ gây lẹo mắt ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh hoàn toàn có thể bị lẹo mắt nếu tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ. Nguyên nhân chủ yếu là dịch tiết của bệnh nhân bị lẹo khác. Điều này có thể xảy ra do hệ miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện, khiến cho vi khuẩn dễ tấn công và gây nên tình trạng lẹo mắt. Vì vậy, cần lưu ý trước khi tiếp xúc với trẻ cần rửa tay sạch sẽ, đặc biệt trước khi chạm lên mặt hoặc mắt bé.

Dấu hiệu bị lẹo mắt ở trẻ sơ sinh

Khi bé còn quá nhỏ rất khó khăn để bé phản hồi về cảm giác của mình. Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý khi thấy con có các biểu hiện có thể là dấu hiệu bị lẹo mắt như sau: 

  • Sưng bờ mi, phù nề mắt;
  • Nốt sưng đỏ trên bờ mi của bé;
  • Bé chảy nhiều nước mắt hơn;
  • Trẻ không thoải mái, biểu hiện bằng khóc nhiều hơn, hay đưa tay lên dụi mắt.
bị lẹo mắt

Sưng bờ mi

Với các triệu chứng kể trên, ba mẹ cũng cần lưu ý thêm các triệu chứng khác của con như con có sốt không, có biểu hiện giao tiếp bằng mắt với bố mẹ không… Bố mẹ cần đưa con đi thăm khám bác sỹ để được chẩn đoán chính xác về bệnh lý của con từ đó có hướng xử trí thích hợp.

Biến chứng nguy hiểm khi bị lẹo mắt

Tình trạng lẹo mắt ở trẻ sơ sinh có thể gây ra những biến chứng sau:

  • Nhiễm trùng mắt: Lẹo mắt tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt do vi khuẩn hoặc virus. Vi khuẩn thường gây viêm kết mạc hoặc viêm bờ mi mắt, trong khi virus thường gây viêm kết mạc cấp tính.
  • Viêm màng não: Nếu nhiễm trùng từ mắt lan đến não, trẻ sơ sinh có nguy cơ phát triển viêm màng não. Đây là một biến chứng nghiêm trọng và có thể gây tử vong hoặc để lại những tổn thương vĩnh viễn.
  • Viêm nhiễm vùng mũi-họng-hơi màng phế quản: Trẻ sơ sinh bị lẹo mắt có khả năng cao bị nhiễm trùng các vùng cận xung quanh như mũi, họng và hơi màng phế quản. Vi khuẩn từ mắt có thể lan sang các vùng này, gây ra viêm nhiễm và khó thở.
  • Tổn thương mắt: Trong những trường hợp nghiêm trọng, lẹo mắt ở trẻ sơ sinh có thể gây tổn thương mắt như sưng, đỏ, nhức mắt, hoặc thậm chí làm suy yếu thị lực.

Để tránh biến chứng từ lẹo mắt ở trẻ sơ sinh, việc chăm sóc vệ sinh mắt cho bé rất quan trọng. Ngoài ra, khi phát hiện bé có triệu chứng lẹo mắt như sưng, viêm, tiết dịch mắt nhiều, nên đưa bé đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

Trẻ sơ sinh bị lẹo mắt phải làm sao

Đến thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt

Trước hết, hãy đến bác sĩ chuyên khoa mắt khám để đánh giá tình trạng sức khỏe cụ thể của trẻ sơ sinh và xác định nguyên nhân cụ thể của lẹo mắt. Từ đó, bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị và tư vấn chăm sóc trẻ phù hợp.

Đơn thuốc bác sĩ kê cho trẻ sơ sinh bị lên lẹo

Bác sĩ sẽ tuỳ tình trạng sức khoẻ và bệnh lý của trẻ sơ sinh để kê thuốc phù hợp. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc bôi lẹo mắt cho trẻ để vệ sinh mắt. Một số ít trường hợp nặng hơn sẽ được cho uống kháng sinh. Những trường hợp nhiễm trùng nặng hiếm gặp, bé có thể được bác sĩ rạch lẹo để được lấy hết mủ ra.

Không tự ý sử dụng thuốc khi lên lẹo

bị lẹo mắt

Không tự ý dùng thuốc

Trẻ sơ sinh với hệ cơ quan chưa hoàn thiện, đặc biệt là hệ miễn dịch nên ba mẹ lưu ý không tự ý sử dụng thuốc khi lên lẹo có thể gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể của bé và có thể khiến bệnh trở nặng hơn.

Cần chăm sóc vệ sinh sạch và chườm ấm cho con khi trẻ sơ sinh có dấu hiệu bị lẹo mắt

Để lẹo mắt ở trẻ sơ sinh được khỏi nhanh nhất và tránh các biến chứng khác, cha mẹ trẻ cần phải vệ sinh và chườm ấm cho trẻ đúng cách: 

  • Làm ẩm khăn hoặc một miếng gạc sạch bằng dung dịch vệ sinh mắt chuyên dụng cho trẻ sơ sinh hoặc nước muối sinh lý ấm, lưu ý phải thử nhiệt độ phù hợp cho bé, rồi đặt lên vùng mắt bị tổn thương. Bé có thể biểu hiện khó chịu như quay qua quay lại, khóc lóc… nhưng cố giữ trong vòng 10-15 phút mỗi lần chườm, và lặp lại 3-4 lần mỗi ngày. Nhiệt độ ấm sẽ tăng tuần hoàn máu, giúp cho ổ mủ tan nhanh hơn;
  • Tuyệt đối không được bóp, nặn mủ của trẻ sơ sinh. Điều này không giúp bé khỏi nhanh hơn mà còn khiến nguy cơ mắt bé nhiễm trùng cũng cao hơn. Tránh cho bé chạm, dụi mắt vào chỗ bị lên lẹo;
  • Khi bị lẹo mắt vỡ mủ, mẹ nên dùng một miếng gạc sạch, thấm mủ trước, rồi dùng gạc sạch khác nhúng nước ấm lau mắt cho bé. Tránh để mủ lây sang vị trí khác.

Ba mẹ cần lưu ý tất cả các biểu hiện bất thường có thể là dấu hiệu bị lẹo mắt của con và đưa con đi thăm khám kịp thời

Trong khi hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện, cha mẹ cần hết sức lưu ý khi chăm sóc con tại nhà. Đừng ngần ngại đưa bé đến thăm bác sĩ để đảm bảo sự chăm sóc tốt nhất cho đôi mắt nhỏ bé của trẻ sơ sinh.

Dieu-tri-leo-mat-tai-vivision kid

Điều trị lẹo mắt tại vivision kid

Một số lưu ý phòng tránh lẹo mắt ở trẻ sơ sinh

Để bảo vệ sức khỏe mắt của trẻ sơ sinh, bạn nên tuân thủ các biện pháp sau:

  • Vệ sinh cho vùng mắt và bờ mi của trẻ: Dùng bông gòn ẩm để lau sạch mắt và bờ mi hàng ngày. Đặc biệt khi trẻ phải di chuyển ngoài đường, hãy cho bé đội kính râm để bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn;
  • Sử dụng riêng khăn mặt cho bé: Để tránh lây nhiễm, hãy sử dụng khăn mặt riêng cho bé khi ở nhà hoặc trên lớp học;
  • Giữ vệ sinh cho môi trường sống của bé: Hạn chế bé tiếp xúc với các môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi. Đặc biệt, tránh cho bé tiếp xúc với khói thuốc lá;
  • Rửa tay sạch sẽ cho bé: Xây dựng thói quen rửa tay cho bé trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi vui chơi hoặc khi ra ngoài;
  • Hạn chế bé đưa tay dịu hoặc gãi mắt: Đặc biệt là khi tay bé đang bẩn, để tránh việc lây nhiễm và tổn thương mắt.

Đặt lịch ngay với hotline 0334.141.213 để các chuyên gia tại vivision kid tư vấn giúp bạn về tình trạng lẹo mắt ở trẻ nhé.

Lời khuyên

Trẻ sơ sinh hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh nên khả năng chống chọi với những tác nhân vi khuẩn và virus rất kém. Nên nếu cha mẹ có trẻ sơ sinh bị lẹo mắt nên đưa trẻ đi khám bác sĩ chuyên khoa để phát hiện bệnh và loại trừ các nguyên nhân gây bệnh nguy hiểm cho trẻ cũng như những biến chứng khó lường. Cha mẹ không tự ý mua thuốc hoặc dùng các mẹo dân gian để chữa trị cho trẻ có thể tăng bội nhiễm cho trẻ. 

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bị lẹo mắt

lên lẹo

lẹo mắt

Lẹo mắt ở trẻ sơ sinh

phòng tránh lẹo