Cách chữa cận thị hiệu quả và nhanh nhất

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Trong những năm gần đây, số lượng người bị cận thị có xu hướng gia tăng đáng kể. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện thêm nhiều phương pháp điều trị cận thị mới. Sau đây, vivision kid sẽ đưa ra cách chữa cận thị nhanh nhất mà vẫn hiệu quả nhé!

Kính áp tròng ban đêm

Nếu bạn bị cận thị nhưng lại ngại đeo kính gọng, không muốn phẫu thuật mắt hoặc không đủ tiêu chuẩn phẫu thuật (ví dụ dưới 18 tuổi), vậy kính áp tròng ban đêm là một lựa chọn cho bạn tham khảo. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều phù hợp để sử dụng loại kính này. Vì thế, trước tiên hãy tìm hiểu kính áp tròng ban đêm là gì cũng như cơ chế hoạt động của nó.

Kính áp tròng ban đêm (còn gọi là kính Ortho-K hay kính tiếp xúc cứng) là loại kính được cấu tạo đặc biệt, đặt trực tiếp vào mắt nhằm chỉnh hình giác mạc. Loại kính này được đeo vào ban đêm, trước khi đi ngủ (trung bình đeo khoảng 6-8 giờ mỗi đêm). Sau khi thức dậy, kính được tháo ra khỏi mắt.

Cơ chế của kính áp tròng ban đêm là kính sẽ tác động đến tính đàn hồi của giác mạc, do đó sẽ làm thay đổi độ cong của giác mạc. Điều này nhằm mục đích điều chỉnh thị lực vào ban ngày cho người cận thị và mỗi kính được thiết kế riêng cho từng mắt.

Co-che-cua-kinh-ap-trong-ban-dem

Cơ chế của kính áp tròng ban đêm

Vì vậy, ưu điểm của kính áp tròng ban đêm là cả ngày hôm sau bạn vẫn có thể nhìn rõ vật với thị lực tốt, học tập và sinh hoạt bình thường mà không cần đeo kính. Điều đặc biệt là loại kính này làm giảm sự tiến triển của cận thị, hạn chế tăng nhanh độ cận. Tuy nhiên, một vấn đề bạn cần lưu ý là kính áp tròng ban đêm chỉ là phương pháp chữa cận thị với hiệu quả tạm thời, độ cận sẽ trở lại như lúc đầu nếu ngừng đeo kính.

Nhược điểm khác của kính Ortho-K là nếu bạn vệ sinh, bảo quản không đúng cách, viêm nhiễm ở mắt là điều khó tránh khỏi. Do đó, trước khi đặt kính vào mắt cần phải rửa sạch tay với nước rửa tay để không gây nhiễm vi khuẩn hoặc nhiễm nấm cho mắt. Ngoài ra, bạn cần mua dung dịch rửa kính và vệ sinh kính thường xuyên, giữ cho bề mặt kính luôn trơn nhẵn cũng như tiệt trùng cho kính.

Phẫu thuật mắt

Phẫu thuật mắt cận thị phù hợp với đối tượng nào, quy trình có phức tạp không? Đây có phải là cách chữa cận thị nhanh nhất không? Liệu sau khi phẫu thuật mắt xong có cần đeo kính nữa không?

Phẫu thuật mắt cận là phương pháp điều chỉnh lại bề mặt cong của giác mạc để có thể nhìn rõ các vật mà không cần đeo kính nữa. Mổ mắt cận là cách chữa cận thị duy nhất có thể xóa cận hoàn toàn dù cận thị nặng ở thời điểm hiện tại. Phương pháp điều trị này cũng là cách chữa cận thị nhanh nhất do thời gian điều trị ngắn và đặc biệt không gây đau.

Tuy nhiên, nhược điểm là trong khoảng 6 tháng sau khi phẫu thuật, bạn có thể xuất hiện một số dấu hiệu như mắt dễ bị khô hoặc nhạy cảm hơn so với trước đây. Vì vậy, bạn cần chăm sóc mắt cẩn thận hơn. Ngoài ra, một tỷ lệ nhỏ các bệnh nhân có thể bị tái cận trở lại sau một thời gian mổ mắt.

Hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật mắt cận hiệu quả và an toàn được chỉ định phổ biến tùy vào tình trạng sức khỏe của từng người, bao gồm: phương pháp Lasik cơ bản, phương pháp Femto Lasik, phương pháp Relex Smile, can thiệp nội nhãn – Phakic ICL,…

Phẫu thuật mắt cận mặc dù mang lại hiệu quả cao, là cách chữa cận thị nhanh nhất nhưng không phải tất cả các trường hợp đều có thể thực hiện. Người cận thị cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

  • Độ cận thích hợp: thường độ cận dao động trong khoảng từ 4 Diop đến 10 Diop là phù hợp nhất để mổ. Ngoài ra, độ cận không tăng quá 0.75 Diop trong vòng 1 năm.
  • Độ tuổi: tối thiểu là 18 tuổi mới đủ tiêu chuẩn phẫu thuật mắt.
  • Độ dày giác mạc thích hợp, giác mạc có hình dạng bình thường.
  • Bên cạnh đó, các điều kiện khác như: đang không mắc các bệnh lý khác ở mắt, đang không mang thai và cho con bú, không mắc các bệnh lý hệ thống,… cũng là những quy định quan trọng.

Các phương pháp khác chữa cận thị

Ngoài cách chữa cận thị nhanh nhất là phẫu thuật mắt, một số cách chữa cận thị khác bạn có thể tham khảo như sau:

Kính gọng

Đeo kính gọng là cách chữa cận thị rất phổ biến hiện nay, bởi vì nó có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi, ít tác dụng phụ cũng như giá thành không cao với mỗi lần thay kính. Tuy nhiên, nó cũng có một số nhược điểm như sau: cảm giác vướng víu, bất tiện khi bạn hoạt động mạnh, thể dục thể thao. Hơn nữa, khi gặp trời mưa hoặc đi trong sương mù sẽ khó nhìn rõ hoặc có thể bị chói khi gặp đèn ô tô, xe máy…

Kính áp tròng đeo ban ngày

Kính áp tròng đeo ban ngày (còn gọi là kính tiếp xúc mềm) được dùng để điều trị cận thị tương đối phổ biến hiện nay. Loại kính này đặt trực tiếp lên mắt khi sử dụng. Kính áp tròng mềm được thiết kế mềm mại, có tính thấm nước và di chuyển cùng với mắt rất linh hoạt, tạo cảm giác dễ chịu khi đeo.

Kinh-ap-trong-mem-duoc-dat-truc-tiep-vao-mat

Kính áp tròng mềm được đặt trực tiếp vào mắt

Khi lựa chọn kính áp tròng đeo ban ngày để sử dụng, bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau:

  • Độ cận: Hiện nay, các bác sĩ Nhãn khoa khuyên rằng kính áp tròng đeo ban ngày có thể được sử dụng cho người bị cận thị từ 0.5 đến 15 độ. Độ cận của loại kính áp tròng này thường giảm từ 0.25 – 0.5 độ, giúp mắt luôn có cảm giác thoải mái hơn khi đeo, tránh tình trạng choáng, nhức đầu, chóng mặt.
  • Sở thích: cách chọn kính áp tròng dựa vào màu sắc cũng là một yếu tố đáng được quan tâm. Tùy vào sở thích trang điểm cũng như nét mặt mà bạn có thể lựa chọn tông màu phù hợp với khuôn mặt như màu nâu, màu xám, màu đen hay màu xanh,… Việc lựa chọn một gam màu phù hợp sẽ giúp gương mặt của bạn xinh đẹp hơn.

Tuy nhiên, nhược điểm của kính áp tròng đeo ban ngày là giá thành tương đối cao, mắt có thể bị khô, thậm chí viêm nhiễm nếu kính không được tháo lắp, vệ sinh và bảo quản hợp lý.

Kham-can-thi-tai-vivision kid

Khám cận thị tại vivision kid

Lời khuyên

Trên đây là một số thông tin vivision kid giúp bạn trả lời câu hỏi “Cách chữa cận thị nhanh nhất là gì” cũng như một số phương pháp khác mà bạn có thể lựa chọn. Để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho từng độ cận, từng lứa tuổi, hãy đi khám tại các cơ sở uy tín để được các chuyên gia Nhãn khoa tư vấn một cách toàn diện nhất nhé!

Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cách chữa cận

cách chữa cận thị nhanh nhất

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý