Nhận ngay 3 cách chữa đau mắt đỏ tại nhà từ bác sĩ mắt

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Đau mắt đỏ là tình trạng viêm do nhiều nguyên nhân gây ra, nó không phải là một bệnh cấp tính nhưng lại có nhiều nguy cơ tiềm ẩn có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Nhận ngay 3 cách chữa đau mắt đỏ tại nhà từ bác sĩ mắt từ bài viết dưới đây.

Bệnh đau mắt đỏ có lây không?

Bệnh đau mắt đỏ là thực chất là tên gọi dân gian của bệnh viêm kết mạc. Đau mắt đỏ là tình trạng viêm của mắt, phần kết mạc (lớp màng trong mỏng bao phủ phía trên phần lòng trắng và lót phía dưới mi mắt trên và mi mắt dưới) bị đỏ lên nhiều. 

Số ca mắc đau mắt đỏ tăng lên đáng kể mùa xuân – hè nhất là thời điểm giao mùa có nhiệt độ và độ ẩm cao là một yếu tố quan trọng khiến vi khuẩn, virus sinh sôi phát triển nhanh chóng. Do khả năng lây nhiễm cao, bệnh đau mắt đỏ có thể trở thành dịch đau mắt đỏ.

Đau mắt đỏ do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, vi khuẩn, các tác nhân gây dị ứng…Tuỳ vào nguyên nhân mà bệnh có hoặc không có khả năng lây truyền. Viêm kết mạc do dị ứng không có khả năng lây nhiễm chéo, nhưng ngược lại, viêm kết mạc do virus hoặc vi khuẩn có khả năng lây rất cao. 

Người mắc đau mắt đỏ thường có các triệu chứng điển hình như:

  • Sưng nề mi mắt 
  • Đỏ mắt một hoặc cả hai bên mắt
  • Cộm, ngứa, đau nhức mắt
  • Chảy nước mắt 
  • Có nhiều tiết tố, ghèn dử mắt (xanh vàng) dính trên mi mắt sau khi ngủ dậy
  • Giảm thị lực.
Benh-nhan-bi-dau-mat-do.

Bệnh nhân bị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ có thể lây qua nhiều con đường như:

  • Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, dùng đồ cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, chậu rửa mặt, chăn gối…. Hoặc các vật dụng người mắc đau mắt đỏ từng chạm vào như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, vật dụng trong gia đình
  • Qua đường hô hấp: Giao tiếp trực tiếp mà không đeo khẩu trang với người mắc đau mắt đỏ. trong khi nói chuyện vô tình tiếp xúc với các giọt bắn nước bọt
  • Qua dịch tiết: Nhỏ chung thuốc nhỏ mắt với người bệnh, dịch tiết khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, dịch tiết dính vào khăn lau mắt của người bệnh.
Lay-benh-qua-tiep-xuc-truc-tiep.

Lây bệnh qua tiếp xúc trực tiếp

Cách chữa đau mắt đỏ tại nhà theo bác sĩ mắt

  Có thể hỗ trợ điều trị đau mắt tại nhà giúp bệnh nhanh chóng khỏi hơn nhờ 3 cách sau đây

Giữ gìn vệ sinh

  • Giữ gìn vệ sinh tay bằng cách rửa tay với xà phòng ít nhất 30 giây hoặc dung dịch chứa ít nhất 60% cồn. Rửa tay kỹ theo chuẩn quy trình 6 bước
  • Giữ gìn vệ sinh mắt, lau rửa mắt sạch bằng khăn mềm nhúng nước ấm, lau nhẹ nhàng xung quanh vùng mắt đảm bảo sạch các tiết tố và dịch. Nên sử dụng nước ấm để vệ sinh mắt và vệ sinh mắt không bị bệnh trước, sau đó tới mắt bị bệnh nhằm mục đích tránh lây bệnh sang
  • Bỏ ngay bông băng vào thùng rác sau khi vệ sinh mắt, giặt lại khăn mềm, chậu rửa và tay bằng nước ấm và chất tẩy rửa
  • Khi nhỏ thuốc hoặc bôi thuốc mỡ tra mắt, tránh để đầu lọ thuốc chạm vào mắt, nên dùng riêng hai lọ cho hai mắt để tránh lây nhiễm chéo giữa hai mắt. đặc biệt không dùng chung thuốc nhỏ với người khác
  • Tránh không dụi tay lên mắt do tay bẩn và có thể khiến tình trạng bệnh nặng thêm do dụi làm kích thích mắt gây đỏ, trợt biểu mô giác mạc
  • Giặt thường xuyên các vật dụng cá nhân như vỏ gối, khăn trải giường, khăn tắm, khăn mặt bằng chất tẩy rửa và phơi dưới trời nắng.
Quy-trinh-rua-tay-6-buoc.

Quy trình 6 bước rửa tay

Nhỏ thuốc nhỏ mắt tác dụng tại chỗ

Nước muối sinh lí hay tên hoá học là NaCl 0,9% là dung dịch đẳng trương có nồng độ muối 0.9% mang lại một số tác dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh đau mắt đỏ như sau:

  • Loại bỏ các chất nhầy, dịch mắt và bụi bẩn giúp mắt sạch hơn, cảm thấy dễ chịu hơn
  • Rửa trôi một phần vi khuẩn hoặc virus gây bệnh làm giảm tình trạng viêm và khó chịu 
  • Trường hợp đau mắt đỏ do các tác nhân gây dị ứng (phấn hoa, bụi,…) cần tránh xa ngay các tác nhân đó, rửa lại mắt bằng nước muối sinh lý để giảm tình trạng dị ứng. 
Nuoc-muoi-sinh-ly

Nước muối sinh lý

Nước mắt nhân tạo như refresh tears 0,5%, dung dịch sanlein, dung dịch systane Ultra…có thành phần và tính chất tương tự nước mắt tự nhiên của cơ thể giúp cải thiện tình trạng khó chịu, kích ứng ở mắt, thuốc giữ cho mắt luôn ẩm, trơn.

Nước muối sinh lý NaCl 0.9% và nước mắt nhân tạo không trực tiếp điều trị bệnh đau mắt đỏ nhưng nó có thể làm giảm triệu chứng khô mắt, đau rát, khó chịu và cung cấp độ ẩm cho mắt.

Mot-so-loai-nuoc-mat-nhan-tao-pho-bien

Một số loại nước mắt nhân tạo phổ biến

Kháng sinh điều trị đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ do virus nhỏ thuốc kháng sinh tại chỗ không có tác dụng trong việc tiêu diệt virus nhưng có tác dụng khi tình trạng bội nhiễm xảy ra. Trong trường hợp nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ do vi khuẩn, tình trạng bệnh sẽ giảm trong vòng 1 vài ngày. 

Sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh không steroid là lựa chọn đầu tay trong điều trị đau mắt đỏ. Tuy nhiên, không được tuỳ ý mua thuốc tại các quầy thuốc mà cần tới các cơ sở y tế khám và được được bác sĩ kê đơn, thực hiện theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Sử dụng kháng sinh không đúng cách có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm ảnh hưởng tới mắt. 

Phòng tránh đau mắt đỏ đơn giản nhất

Bạn có thể phòng tránh đau mắt đỏ và giảm nguy cơ lây bệnh bằng cách:

  • Tuyệt đối không dụi tay lên mắt, chạm tay lên mắt.
  • Hạn chế tập trung nơi đông người, nếu trường hợp bắt buộc bạn cần đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác để tránh lây bệnh từ họ
  • Tuyệt đối không dùng chung các vật dụng với người mắc bệnh đau mắt đỏ
  • Rửa tay thường xuyên đặc biệt sau khi tiếp xúc với đồ mà người bệnh đau mắt đỏ chạm qua như tay nắm cửa, tay nắm cầu thang, công tắc điện… ít nhất 30 giây mỗi lần, tuân thủ quy trình rửa tay 6 bước của bộ y tế
  • Khi đi đường cần che chắn kỹ, đeo kính râm, tránh để các tác nhân gây dị ứng có thể tiếp xúc với mắt
  • Nếu bạn vừa khỏi đau mắt đỏ cần vứt bỏ những đồ trang điểm đã từng sử dụng khi bị bệnh, vứt bỏ kính áp tròng và hộp đựng kính đã sử dụng trước đó để tránh tái nhiễm lại
  • Không đi bơi trong thời gian bị đau mắt đỏ hoặc mới khỏi bệnh. 

Liên hệ vivision kid để được tư vấn, hướng dẫn đặt lịch khám nhanh nhất nhé!

Lời khuyên

Trên đây là 3 cách chữa đau mắt đỏ tại nhà hiệu quả, nhanh chóng. Bệnh tuy không nguy hiểm nhưng cần điều trị sớm để tránh lây lan, gây trở ngại cho công việc và sinh hoạt của người bệnh. Khi xuất hiện những triệu chứng của đau mắt đỏ, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế uy tín, chuyên khoa Mắt để được thăm khám, chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp với từng nguyên nhân, tránh để bệnh chuyển nặng để lại hậu quả đáng tiếc.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cách chữa đau mắt đỏ

chữa đau mắt đỏ theo bác sĩ mắt

Đau mắt đỏ

viêm kết mạc