Thiết bị điện tử – 1 trong những nguyên nhân gây ngứa mắt

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

 Ngứa mắt tưởng chừng đơn giản nhưng tình trạng này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày. Một trong các nguyên nhân gây ngứa mắt rất phổ biến hiện nay là sử dụng thiết bị điện tử không đúng cách, dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu đến mắt.

Thiết bị điện tử có thể là nguyên nhân gây ngứa mắt?

Các thiết bị điện tử như điện thoại di động, ipad, máy tính là những công cụ làm việc cũng như là các phương tiện giải trí rất phổ biến hiện nay, đặc biệt ở các bạn học sinh sinh viên, nhân viên văn phòng.

Vậy, tại sao sử dụng những thiết bị này lại là nguyên nhân gây ngứa mắt?

Khi sử dụng thiết bị công nghệ liên tục, chúng ta thường có xu hướng nhìn rất chăm chú vào màn hình và giảm tần suất chớp mắt. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi xem điện thoại, ipad có thể giảm số lần chớp mắt trong 1 phút xuống 3-5 lần so với khi để mắt được thư giãn.

Chớp mắt là phản xạ tự nhiên của cơ thể, có tác dụng bôi trơn bề mặt của nhãn cầu, đẩy bụi bẩn và dị vật ra ngoài. Từ đó, giảm tình trạng khô mắt và bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây hại.

Nếu số lần chớp mắt quá ít thì bề mặt của nhãn cầu sẽ ít được bôi trơn, làm tăng nguy cơ khô mắt, ngứa mắt, thậm chí đỏ và đau nhức mắt.

Ngua-mat-do-su-dung-dien-thoai-sai-cach

Ngứa mắt do sử dụng điện thoại sai cách

Trong thời đại công nghiệp, đã xuất hiện cụm từ “hội chứng thị giác máy tính”. Đây là một cách chỉ các bệnh lý về mắt thường gặp ở những người tiếp xúc nhiều với máy tính.

Biểu hiện của hội chứng này là: mắt nhức mỏi nhiều, dễ bị khô, ngứa mắt, nhìn mờ. Ngoài ra còn thể gây đau đầu, chóng mặt, đau mỏi vai gáy. 

Moi-mat-nhuc-dau-khi-su-dung-may-tinh-trong-thoi-gian-dai

Mỏi mắt đau đầu khi sử dụng máy tính trong thời gian dài

Nguyên nhân chính của tình trạng này là mắt phải điều tiết liên tục, không được nghỉ ngơi, tần suất chớp mắt giảm nhiều cũng như ngồi sai tư thế khi học tập, làm việc trước máy tính.

Vì vậy, hãy chủ động phòng tránh hội chứng thị giác máy tính bằng cách duy trì những thói quen giúp bảo vệ mắt trong khi làm việc.

 Làm sao để hạn chế ngứa mắt do thiết bị điện tử?

Dựa vào cơ chế gây ngứa mắt khi sử dụng thiết bị điện tử kéo dài, chúng ta hãy tìm hiểu một số quy tắc và biện pháp để hạn chế tình trạng này. 

Quy tắc 20/20/20: sau một khoảng thời gian nhìn gần tầm khoảng 20 phút, chúng ta hãy đưa mắt nhìn vào một vật bất kỳ ở xa 20 feet (tương đương là 6 mét), trong khoảng 20 giây.

Quy tắc này giúp mắt giảm điều tiết, từ đó hạn chế nhức mỏi mắt, tạo cảm giác thoải mái, tăng cường khả năng tập trung.

Quy tắc “khuỷu tay”: chúng ta hãy cố gắng giữ một khoảng cách tương ứng với chiều dài của khuỷu tay từ mắt tới nơi làm việc, như: bàn làm việc, màn hình máy tính,…

Nước mắt nhân tạo: một dung dịch có thành phần, tính chất tương tự với nước mắt tự nhiên. Vì vậy, đây là sự thay thế rất lý tưởng cho nước mắt tự nhiên, có tác dụng hạn chế các tình trạng do thiếu nước mắt gây ra như khô mắt, ngứa mắt.

Khi nào cần đi khám khi bị ngứa mắt

Việc sử dụng sai cách các thiết bị công nghệ là một nguyên nhân gây ngứa mắt.

Ngoài ra, ngứa mắt có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị chính xác, người bệnh sẽ bị ngứa mắt nặng hơn, thậm chí dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. 

Hãy đi khám ngay nếu bạn đang gặp những vấn đề này:

  • Ngứa mắt là triệu chứng của bất kỳ một bệnh lý viêm nhiễm nào tại mắt: Khi bị nhiễm trùng mắt do vi khuẩn, nấm,… bạn có thể bị ngứa mắt. Một số bệnh điển hình gây ngứa mắt là: viêm kết mạc, herpes mắt, viêm bờ mi,…Đây là những bệnh lý cần đi khám bác sĩ ngay để được hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý
Viem-ket-mac-mat-can-duoc-tham-kham-boi-bac-si

Viêm kết mạc cần được thăm khám bởi bác sĩ

  • Ngứa mắt tái lại nhiều lần: tình trạng này có thể do chưa phát hiện ra nguyên nhân gây bệnh, chưa có phác đồ điều trị chính xác. Hơn nữa, mỗi lần tái phát có thể do một nguyên nhân khác gây ra và cần được chữa trị theo một phương pháp riêng. Vì vậy, hãy đi khám ngay khi bạn ở trong trường hợp này
  • Ngoài ra, khi đã tự áp dụng các phương pháp giảm ngứa tại nhà nhưng không có kết quả, đi khám tại cơ sở uy tín là điều cần thiết. Việc được khám bởi những người có chuyên môn sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân nhanh chóng, đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Vì vậy, hãy tham khảo các bài viết khác tại vivision kid để biết cách sử dụng các  thiết bị công nghệ hợp lý.

Lời khuyên

Một vấn đề bạn cần đặc biệt lưu ý là việc sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên ngoài gây khô mắt, ngứa mắt còn có thể ảnh hưởng đến thị giác hai mắt hoặc gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng khác.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Ngứa mắt

Nguyên nhân gây ngứa mắt