Ảnh hưởng lâu dài của mắt viễn thị ở trẻ nhỏ

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Viễn thị cũng như cận thị, đây là một tật khúc xạ của mắt. Khác với cận thị sẽ khiến trẻ nhìn mờ ở xa, ở gần có thể không bị ảnh hưởng, thì viễn thị sẽ khiến trẻ nhìn gần không rõ nhưng nhìn xa lại tốt hơn. Vậy nếu trẻ bị viễn thị thì có những ảnh hưởng như thế nào về lâu dài? Cùng vivision kid tìm hiểu nhé!

Vì sao trẻ nhỏ hay bị viễn thị

Viễn thị là tật khúc xạ khiến trẻ nhìn rõ những vật ở xa nhưng nhìn gần sẽ khó khăn hơn. Điều này xảy ra chủ yếu gồm 2 nguyên nhân là do giác mạc, thể thủy tinh quá phẳng hoặc trục nhãn cầu ngắn hơn bình thường. Chính vì những lý do đó khiến cho ảnh không rơi vào đúng võng mạc của mắt mà sẽ ở phía sau. khi trẻ bị viễn thị sẽ có những dấu hiệu như nhìn gần mờ, khó nhìn vào ban đêm, mỏi mắt, khó đọc, …

Ở trẻ em tật khúc xạ viễn thị thường thấy hơn là do trục nhãn cầu của bé nhỏ hơn so với người trưởng thành. Lý do cho việc này là vì các bé chưa phát triển hoàn thiện nên mắt có kích thước bé hơn bình thường và sẽ có độ viễn thị. Nếu độ viễn thị của trẻ nằm trong giới hạn sinh lý (+0.50D đến +4.00D) thì bố mẹ đừng lo vì độ này sẽ giảm dần đến hết khi các bé lớn lên. 

Độ viễn thị ở trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi, khả năng phát triển, viễn thị có kèm theo loạn thị, lác/lé, nhược thị hay không mà các bác sĩ sẽ cân nhắc chỉnh kính cho trẻ, hạn chế nguy cơ trẻ bị lác hoặc nhược thị. Bố mẹ cần lưu những dấu hiệu bất thường của trẻ để có thể đưa trẻ đi khám kịp thời. Đặc biệt với những trẻ sinh non, nếu bé có những bệnh liên quan đến khả năng phát triển, dậy thì bố mẹ nên lưu ý đưa con đi khám thường xuyên để có thể kiểm tra chính xác và điều trị cho con nếu cần.

Mat-vien-thi-khien-anh-hoi-tu-phia-sau-mat

Mắt viễn thị khiến ảnh hội tụ từ phía sau mắt

Trẻ nhỏ có mắt viễn thị không được điều chỉnh có thể gây ra ảnh hưởng lâu dài gì

Viễn thị nằm ngoài giới hạn sinh lý là một tật khúc xạ, vậy nên nếu không được chỉnh kính phù hợp có thể dẫn đến một số ảnh hưởng đến trẻ. Vậy những ảnh hưởng đó là gì? Một số nguy cơ có thể xảy ra nếu không điều trị viễn thị có thể xảy ra:

  • Bé bị lác: Lác là tình trạng mắt trẻ khi nhìn thẳng hoặc khi bình thường không nhìn vào cùng một điểm. Lác có thể là ẩn hoặc hiện. Lác hiện có thể dễ nhận thấy hơn do đã biểu hiện ra ngoài. Nếu bé viễn thị đã bị lác mà vẫn không được điều trị kịp thời thì có thể bé sẽ nhìn thấy hai hình gây khó chịu. Lác có thể điều trị bằng cách sử dụng lăng kính hoặc phẫu thuật để đưa mắt về vị trí như bình thường;
Mat-tre-bi-lac-trong-mat-trai

Mắt trẻ bị lác trong mắt trái

  • Bé bị nhược thị: Nhược thị là tình trạng một mắt có thị lực kém hơn bên còn lại rất nhiều dù đã chỉnh kính. Nếu trẻ bị nhược thị thì thời gian vàng để điều trị là trước khi trẻ 8 tuổi. Nếu đến khi lớn mới phát hiện trẻ nhược thị thì điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì đường thần kinh thị giác đã hoàn thiện;
  • Khi trẻ bị viễn: Nghĩa là khả năng điều tiết của bé kém hơn bình thường. Vì thế khi nhìn gần bé sẽ cố gắng để có thể nhìn rõ (nheo mắt, đẩy đầu ra xa). Điều này khiến trẻ thường đau nhức đầu, mỏi mắt ảnh hưởng đến quá trình học tập và sinh hoạt của trẻ.

Cần làm gì khi mắt bé bị viễn thị

Khi bố mẹ nhận thấy những dấu hiệu bất thường ở trẻ như nhìn gần mờ, mỏi mắt, nhức đầu, kết quản học tập giảm sút thì cần đưa con đi thăm khám ngay lập tức, tránh để lâu có thể dẫn đến những tình trạng đáng tiếc cho bé. Khi bố mẹ đã đưa bé đi khám và được chẩn đoán rằng bé bị viễn thị thì cần tuân thủ những chỉ định của bác sĩ về việc chỉnh kính, tập luyện mắt và lịch tái khám định kỳ theo dõi tình trạng mắt của trẻ. 

Đừng chủ quan rằng chỉ cần đeo kính đúng số là đã có thể yên tâm rằng mắt bé sẽ không còn vấn đề gì khác. Hãy nhớ rằng trẻ em sẽ lớn lên, trong quá trình phát triển đó nếu không được theo dõi, điều chỉnh phương án điều trị hợp thì vẫn sẽ có nguy cơ gây ảnh hưởng lâu dài cho trẻ. 

Trong trường hợp bé được chẩn đoán nhược thị, bố mẹ cũng cần hết sức lưu ý rằng các bài tập mắt sẽ giúp ích cho mắt rất nhiều trong việc điều trị nhược thị. Ngay cả khi bé đã được chỉnh kính phù hợp nhất, thì vẫn cần luyện mắt thường xuyên cho bé góp phần điều trị tốt hơn rất nhiều.

Dieu-tri-nhuoc-thi-bang-bang-bit-mat

ĐIều trị nhược thị bằng băng bịt mắt

Lời khuyên

Cuối cùng, viễn thị là một tật khúc xạ phổ biến ở trẻ em, có thể tiềm tàng nhiều nguy cơ ảnh hưởng lâu dài. Vì thế nên phụ huynh cần hết sức lưu ý đưa con đi khám tại những cơ sở uy tín để có kết quả chính xác và phương án điều trị tốt nhất.

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bị viễn thị

mắt viễn thị

Viễn thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý