Top 5 bí mật bạn chưa biết về kính cận thị nặng

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Cận thị nặng gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt khi phải sử dụng một chiếc kính rất dày để nhìn rõ, đặc biệt ở những người ưa thích thể thao. Bên cạnh đó cận thị cao có nhiều nguy cơ mắc các bệnh mắt như: bong võng mạc, đục thể thủy tinh, thoái hóa điểm vàng,…

Bao nhiêu độ là bị cận thị nặng?

Cận thị là một trong những tật khúc xạ do tình trạng trục nhãn cầu mắt quá dài hoặc giác mạc quá cong làm cho ảnh hội tụ ở phía trước võng mạc thay vì hoàng điểm. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của cận thị là nhìn mờ ở xa.

mat-binh-thuong-mat-can-thi-va-can-thi-nang

Mắt bình thường, mắt cận thi và cận thị nặng

Cận thị được chia ra làm nhiều mức độ khác nhau. Vậy bao nhiêu được coi là cận thị nặng.

Các mức độ của cận thị:

  • Cận thị nhẹ: -0.25Diop đến -3.00 Diop
  • Cận thị trung bình: -3.25 Diop đến -6.00 Diop
  • Cận thị nặng: -6.25 Diop trở lên.

Các trường hợp cận thị bẩm sinh số độ cận thị có thể lên tới 15-20-25 Diop, ở các trường hợp này rất dễ gặp phải tình trạng cận thị thoái hóa và là mức độ nặng nhất của cận thị.

Vậy từ -6.25 Diop trở lên sẽ được coi là cận thị nặng. Với những người cận nặng sẽ bắt buộc phải sử dụng kính cận nặng để nhìn rõ ở mọi khoảng cách: Gần và xa.

Kính cận thị nặng cần cần được sử dụng liên tục trong ngày nên cần được mua ở các địa chỉ uy tín, cắt đúng số độ để đảm bảo người dùng kính cảm thấy thoải mái nhất và tránh các tác hại không mong muốn khi dùng kính kém chất lượng.

Đặc biệt với các trường hợp cận thị là trẻ em cần được thăm khám, theo dõi sát sao định kỳ 3-6 tháng/lần và đeo kính đúng số để hạn chế tối đa sự tăng độ cận. Tránh những trường hợp lơ là để cận thị tiến triển mức độ nặng tăng nguy cơ với mắt của trẻ.

Kính cận thị nặng dày như thế nào?

Độ dày của kính phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Loại kính, chất liệu, chiết suất và công suất của kính. 

Kính cận nặng thường có độ dày lớn do công suất của kính rất lớn. Số độ cận càng cao thì độ dày kính sẽ càng lớn.

do-day-cua-mat-kinh-voi-cong-suat-khac-nhau

Độ dày của mắt kính với công suất khác nhau

Độ dày của mắt kính cận thị tăng dần từ phải qua trái theo công suất kính theo hình ảnh phía trên.

Khi đeo kính quá dày và nặng do số độ cận thị nặng rất dễ gặp phải các trường hợp như: Kính đeo trễ, đeo kính không đúng tâm mắt, kính dễ rơi, dễ làm mất kính,… 

Làm thế nào để kính cận nặng nhẹ hơn?

Dựa vào chiết suất của kính có thể giúp cho độ dày kính giảm đi và nhẹ hơn, giúp người cận thị cao thoải mái hơn khi sử dụng. Chiết suất càng cao kính cận thị cao càng mỏng nhẹ.

Người cận thị ở mức nhẹ hoặc trung bình có thể sử dụng kính với chiết suất 1.56, 1.60 kính sẽ không quá dày và không ảnh hưởng quá nhiều đến thẩm mỹ cũng như quá trình dùng kính.

Với người cận thị cao nên cân nhắc sử dụng chiết suất cao như 1.67 hay 1.74. Độ dày của kính sẽ giảm đáng kể khi bạn lựa chọn chiết suất kính cận nặng là 1.74 thay vì kính có chiết suất 1.56.

so-sanh-do-day-cua-cac-loai-mat-kinh

So sánh độ dày của các loại mắt kính

Bên cạnh việc lựa chọn tròng kính thích hợp thì gọng kính cũng nên lựa chọn một cách phù hợp. Người cận thị cao nên lựa chọn các loại gọng kính nhỏ để giảm sự ảnh hưởng của viền kính đến vùng nhìn của người dùng.

Về chất liệu gọng kính, nên ưu tiên chọn lựa các chất liệu nhẹ để giảm trọng lượng của kính khi đeo lên mắt.

Kính cận nặng có cần chức năng chống sáng xanh không?

Những người cận thị nặng nên lựa chọn sử dụng những loại mắt kính có chức năng chống ánh sáng xanh.

Tiếp xúc thường xuyên với loại ánh sáng này có thể gây ra tình trạng: Khô mắt, nhức mỏi mắt, đỏ mắt. Tùy vào từng loại kính khác nhau sẽ có thể chống được từ 5-40% lượng ánh sáng xanh tới mắt của bạn. 

Người cận thị nặng mắt sẽ nhạy cảm hơn rất nhiều so với mắt người bình thường, nên sử dụng những biện pháp bảo vệ để giữ an toàn cho đôi mắt của bạn.

Vivision kid tự hào cung cấp dịch vụ thăm khám tật khúc xạ hàng đầu cho trẻ với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm. Để đặt lịch khám quý phụ huynh vui lòng liên hệ hotline hoặc truy cập trang web vivision kid.vn.

Lời khuyên

Người cận thị dù nặng hay nhẹ cũng đều cần được thăm khám và theo dõi định kỳ thường xuyên. Đặc biệt với trường hợp cận thị nặng nên kiểm tra mắt ở các cơ sở uy tín, xác định chính xác số độ cận thị và các vấn đề tại mắt để cắt kính phù hợp.

Kính đeo của người cận thị nặng cần được lựa chọn kỹ càng, các thông số gọng và mắt hợp lý, lấy tâm mắt đúng quy trình để tránh các ảnh hưởng thêm đến mắt.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cận thị

cận thị nặng

kính cận nặng

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý