7 cách làm giảm sưng khi bị dị ứng mắt

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

 Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu về cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng. Bài viết này sẽ giới thiệu về dị ứng mắt, cung cấp các biện pháp giảm sưng mắt hiệu quả cho trẻ, và nêu rõ khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để đảm bảo sức khỏe toàn diện.

Dị ứng mắt là gì? 

Trước khi tìm hiểu về cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng, điều bố mẹ cần biết trước tiên là tình trạng bị dị ứng sưng mắt là gì?

Dị ứng mắt, còn được biết đến như viêm kết mạc dị ứng, là một tình trạng phổ biến khi mắt tiếp xúc với các chất gây kích ứng, được gọi là dị nguyên. Đây thường là một hiện tượng phổ biến, đặc biệt là vào mùa xuân, hè và thu. 

Di-ung-mat-thuong-xuat-hien-vao-mua-xuan-he

Dị ứng mắt thường xuất hiện vào mùa xuân hè  

Nguyên nhân của bị dị ứng mắt là do hệ miễn dịch phản ứng với những chất lạ không gây hại cho cơ thể, tạo ra histamin để chống lại chúng.

Mặc dù những chất này không làm tổn thương cơ thể, nhưng lại gây ra nhiều triệu chứng không thoải mái, bao gồm ngứa, đỏ, rát, và dẫn đến tình trạng dị ứng mắt.

Trẻ bị dị ứng mắt thường trải qua những trạng thái khác kèm theo dị ứng mũi, như ngứa, nghẹt mũi và hắt hơi. Tình trạng này có thể xuất hiện tạm thời và không gây lây nhiễm từ người này sang người khác. 

Tre-thuong-kem-voi-di-ung-mui

Trẻ thường kềm với dị ứng mũi

Dị ứng mắt không chỉ tạo ra sự khó chịu trong cuộc sống hàng ngày mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề nếu không được kiểm soát và điều trị đúng cách.

Bị dị ứng mắt hay viêm kết mạc dị ứng, xảy ra khi mắt tiếp xúc với các chất gây kích ứng (gọi là dị nguyên). Bệnh ảnh hưởng đến các nhóm tuổi và phổ biến vào khoảng thời gian mùa xuân, hè và thu.

Các cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng mắt

Ngừng tiếp xúc với dị nguyên

Đây là điều đầu tiên bố mẹ cần biết về cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng. Khi trẻ bắt đầu cảm nhận các triệu chứng của bị dị ứng mắt, việc đầu tiên là nhanh chóng loại bỏ các dị nguyên khỏi mắt.

Tránh dụi mắt quá mức để ngăn chặn tình trạng đỏ và kích thích tế bào mast cells, từ đó làm trầm trọng tình trạng dị ứng. Nếu tác nhân gây dị ứng khó hạn chế tiếp xúc hoàn toàn hoặc không dễ để phát hiện, hãy tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được xử lý hiệu quả.

Ngung-tiep-xuc-voi-khang-nguyen-de-lam-giam-sung-mat-khi-bi-di-ung

Nhưng tiếp xúc với kháng nguyên đểlàm giảm sưng mắt khi bị dị ứng

Bên cạnh việc loại bỏ tác nhân dị ứng, hãy chủ động trong việc ngăn chặn sự tái xâm nhập của kháng nguyên. Đối với tác nhân như phấn hoa, đặc biệt là vào những ngày hoa nở rộ, nên hạn chế ra ngoài, đóng cửa sổ, bật điều hòa để làm sạch không khí trong phòng, và khi cần phải ra ngoài, hãy đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây kích thích, giảm nguy cơ kích hoạt dị ứng.

Rửa mắt và rửa mặt

Cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng đơn giản khác là rửa mắt và rửa mặt. Khi bố mẹ phát hiện con trẻ gặp cảm giác ngứa mắt và sưng mắt, hãy thực hiện việc rửa mặt một cách kỹ lưỡng bằng nước sạch. 

Điều này giúp giảm bớt tình trạng khó chịu do bị dị ứng gây ra. Mặc dù phương pháp tưởng chừng đơn giản, nhưng rửa mặt sạch khi gặp phải tác nhân dị ứng là biện pháp hiệu quả giúp giảm sưng mắt cho trẻ. 

Đồng thời, điều này còn giúp loại bỏ hoàn toàn những chất gây dị ứng bám trên mặt và lông mi của bé. Trong quá trình rửa mặt, hãy tập trung làm sạch vùng xung quanh mắt bằng nước. 

Sử dụng một chiếc khăn mềm được nhúng vào nước sạch để lau nhẹ vùng xung quanh mắt. Lựa chọn cách rửa sạch mắt này giúp loại bỏ các tác nhân gây dị ứng đã xâm nhập vào nhãn cầu của bé. Đây cũng là cách hỗ trợ tự nhiên giúp mắt của bé đào thải dị nguyên ra khỏi cơ thể.

Chườm mát

Chườm mát là một cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng khác. Khi cần giảm sưng mắt và ngứa mắt cho trẻ, bố mẹ có thể thực hiện phương pháp chườm lạnh quanh vùng mắt một cách hiệu quả.

Sử dụng một chiếc khăn mặt đã được ngâm trong nước lạnh hoặc để khăn sạch và ẩm vào tủ lạnh, sau đó đặt nhẹ khăn lạnh lên trên mắt của bé. 

Chuom-mat-la-cach-huu-hieu-lam-giam-kho-chiu

Chườm mát là cách hữu hiệu làm giảm khó chịu

Nhiệt độ thấp từ khăn lạnh sẽ giúp mạch máu co lại, đồng thời giảm sưng và làm giảm đau mắt của bé. Đây là một cách đơn giản và an toàn để giảm bớt các tác động của tình trạng bị dị ứng lên đôi mắt nhỏ của con.

Sử dụng thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn

Ngày nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc nhỏ mắt không cần kê đơn nhằm giảm các triệu chứng của bị dị ứng mắt. Những sản phẩm là cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng, cùng với đó là giảm, ngứa, nhức, và tình trạng khó chịu xung quanh mắt. 

Tuy nhiên, như mọi loại thuốc, trước khi sử dụng thì bố mẹ nên thảo luận với bác sĩ. Việc được tư vấn về liều lượng, chỉ định, và tần suất sử dụng sẽ giúp đảm bảo an toàn và tránh được các vấn đề biến chứng có thể đe dọa sức khỏe mắt cho con.

Nếu đang đeo kính áp tròng cần tạm thời dừng sử dụng

Điều quan trọng dành cho những người đang sử dụng kính áp tròng trước khi áp dụng các cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng mắt là tạm thời ngưng sử dụng.

Việc này giúp giảm áp lực cho đôi mắt của bé, đồng thời giảm tác động trực tiếp lên giác mạc, giúp mắt tạm thời thoải mái hơn khi gặp phải tác nhân gây dị ứng. 

Tam-thoi-dung-deo-kinh-ap-trong-khi-bi-di-ung-mat

Tạm thời ngừng đeo kính áp tròng khi bị dị ứng mắt

Việc này cũng giúp tránh khỏi tình trạng mắt bị kích thích thêm, từ đó giảm nguy cơ sưng và tăng cường quá trình phục hồi của mắt. Để đảm bảo sức khỏe mắt tốt nhất cho bé, bố mẹ nên thảo luận và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia mắt trư

Massage quanh mắt

Việc nhẹ nhàng massage quanh mắt là cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng mắt  đơn giản, giúp cải thiện sự lưu thông máu. Điều này sẽ giảm tình trạng sưng và đau nhức.

Tuy nhiên, các bố mẹ cần lưu ý chỉ nên thực hiện những động tác massage nhẹ nhàng để tránh gây phản tác dụng. 

Cách thực hiện đơn giản, bố mẹ có thể sử dụng ngón giữa và ngón trỏ ở hai bàn tay, xoa nhẹ vùng xung quanh mắt, đặc biệt chú ý đến các vùng đuôi mắt và bọng mắt.

Tiếp tục xoa nhẹ dần theo hình chữ U sang hai bên thái dương và xuống gò má để có hiệu quả tốt nhất. Đây là một cách massage mắt đơn giản nhưng hiệu quả để giảm sưng mắt khi bé bị dị ứng.

Tránh ánh sáng kích thích, tránh dụi mắt

cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng, bố mẹ nên tránh ánh sáng kích thích và hạn chế việc dụi mắt của bé. Ánh sáng chói có thể kích thích mắt và làm tăng cảm giác khó chịu cho con. Do đó, nếu có khả năng, hãy giữ cho môi trường xung quanh bé ở mức ánh sáng nhẹ nhàng và tránh ánh đèn chói lọi trực tiếp vào mắt bé.

Ngoài ra, việc hạn chế dụi mắt là một biện pháp quan trọng để giảm kích thích và đau nhức mắt. Cùng với đó, tránh để trẻ xem tiếp liên tục vào các thiết bị điện tử hoặc đọc sách với ánh đèn yếu khi trẻ đang bị dị ứng sưng mắt. Việc này sẽ giúp giảm áp lực và giảm tình trạng khó chịu mà bé có thể gặp phải.

Khi nào dị ứng mắt cần gặp bác sĩ

Khi bố mẹ không thể giảm bớt triệu chứng dị ứng mắt của trẻ sau khi đã thực hiện những cách làm giảm sưng mắt khi bị dị ứng, đó là một dấu hiệu cần đưa trẻ đến thăm bác sĩ. Các bác sĩ chuyên khoa mắt có thể đánh giá tình trạng và đề xuất phương pháp điều trị hiệu quả.

Nếu các triệu chứng tại mắt trở nên trầm trọng, như mắt nhìn mờ, đau nhức mắt gia tăng, điều này cũng là dấu hiệu quan trọng cần sự can thiệp chuyên sâu của bác sĩ. Việc theo dõi sự xuất hiện và phát triển của những triệu chứng này giúp đưa ra quyết định kịp thời về liệu pháp điều trị phù hợp.

Tham-kham-bac-si-khi-bi-di-ung-mat

Thăm khám bác sĩ khi bị dị ứng mắt

Lời khuyên

Ngoài ra, nếu sưng mắt đi kèm với các biểu hiện toàn thân nặng như sốt cao, khó thở, buồn nôn, hoặc nôn mửa, trẻ cần đến thăm khám bác sĩ ngay lập tức. Những biểu hiện này có thể là dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nặng hơn, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của trẻ.

Một lưu ý nhỏ khác mà bố mẹ cần nhớ đó là có thể chụp lại những dị nguyên mà mình nghi ngờ để báo cho bác sĩ. Ngoài ra, trẻ cũng cần làm test dị nguyên để phát hiện ra đúng loại tác nhân gây ra tình trạng dị ứng. Từ đó có hướng xử trí phù hợp.

Trên đây là một cách giúp giảm triệu chứng khi mắt dị ứng, tuy nhiên cần đi khám nếu tình trạng không thuyên giảm, xuất hiện triệu chứng toàn thân, việc thăm khám sẽ giúp phát hiện chính xác tình trạng mà trẻ gặp phải.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cách làm giảm sưng khi bị dị ứng mắt bị dị ứng