Mắt bị dị ứng: Nên sử dụng thuốc nhỏ mắt nào? Dùng thế nào cho đúng?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Hiện nay, tình trạng mắt bị dị ứng là vấn đề không hiếm gặp. Một số loại thuốc nhỏ mắt có thể giúp giảm nhanh chóng triệu chứng dị ứng, thuốc hay sử dụng trên lâm sàng là thuốc kháng histamine. Vậy nên dùng loại thuốc nào và dùng thế nào cho hiệu quả? 

Tại sao lại dùng kháng histamine chữa mắt bị dị ứng?

Về mặt cơ chế, mắt bị dị ứng chủ yếu là do hệ miễn dịch của cơ thể tiếp xúc với các loại dị nguyên gây dị ứng như: bụi bẩn, lông thú cưng (chó, mèo,…), mỹ phẩm, phấn hoa, dị ứng thời tiết,…. Các phản ứng dị ứng này làm giải phóng histamine. Đây là 1 chất khi được sản sinh tại mắt sẽ gây các triệu chứng như: ngứa mắt, đỏ mắt, sưng nề 1 hoặc 2 mắt, chảy nước mắt,…

Ngua-mat-do-mat-chay-nuoc-mat-do-di-ung-mat

Ngứa mắt do mắt chảy nước mát do dị ứng mắt


Do đó, để ngăn chặn tác động của histamine, bạn có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt kháng histamine. Biện pháp này giúp giảm thiểu một phần hoặc loại bỏ các biểu hiện ngứa ngáy, khó chịu tại mắt.

Thuốc nhỏ mắt kháng Histamine

Như đã nêu trên, thuốc nhỏ mắt kháng histamine có tác dụng giảm đáng kể các triệu chứng khi bị dị ứng sưng mí mắt. Tuy nhiên, histamine chỉ bị ức chế tạm thời. Do đó, hiệu quả của loại thuốc này chỉ kéo dài trong vài giờ. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, người bệnh được khuyến cáo nên nhỏ nhiều lần trong ngày.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt kháng histamine. Một số thuốc hay được dùng đó là: Zaditen (ketotifen), Alcon (Emadine), Optivar (azelastine),…

Thuốc nhỏ mắt kháng histamine có thể sử dụng một mình hoặc kết hợp với chất ổn định tế bào mast giúp tăng tác dụng khắc phục các triệu chứng dị ứng. Bởi vì chất ổn định tế bào mast có khả năng ngăn chặn giải phóng histamine cùng các hóa chất khác được tạo ra trong các phản ứng dị ứng. Do đó, cả hai thành phần này đều kiểm soát tốt biểu hiện ngứa mắt, đỏ mắt,… đồng thời tránh tình trạng phản ứng dị ứng bùng phát mạnh mẽ. 

Hai loại thuốc này thường được kết hợp thành một dung dịch nhỏ mắt, vừa có khả năng kháng histamine, vừa có tác dụng ổn định tế bào mast. Một số thuốc điển hình mà bạn có thể tham khảo như: Epinastine, Ketotifen, Olopatadine,…

Thuoc-nho-mat-khang-histamine-giup-giam-nhanh-trieu-chung-mat-bi-di-ung

Thuốc nhỏ mắt kháng sinh Histamine giúp giảm nhanh triệu chứng mắt bị dị ứng

Thuốc nhỏ mắt chữa mắt bị dị ứng dùng sao cho đúng?

Cách sử dụng thuốc nhỏ mắt thường được hướng dẫn kỹ càng trong tờ giấy hướng dẫn sử dụng (được đóng gói trong hộp kèm với lọ thuốc). Mỗi hãng thuốc sẽ có những chỉ dẫn và lưu ý riêng được khuyến cáo bởi chính nhà sản xuất. Vì vậy, trước khi tra thuốc bạn phải đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng để đảm bảo dùng thuốc đúng cách, nhằm tăng hiệu quả điều trị và tránh các tác dụng phụ không đáng có có thể xảy ra.

Sau đó, hãy áp dụng theo các bước tra thuốc đúng tiêu chuẩn sau:

  • Bước 1: Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn tay trước khi thực hiện quy trình nhỏ mắt
  • Bước 2: Vệ sinh mắt bị dị ứng bằng gạc: dùng gạc sạch vệ sinh mi mắt bằng cách lau từ trong mi mắt ra phía ngoài, lặp lại vài lần bằng những phần sạch khác của gạc. Chú ý đổi sang gạc mới khi lau mắt còn lại, tránh tình trạng lây nhiễm chéo nếu đang có viêm nhiễm mắt kèm theo (ví dụ: đau mắt đỏ, viêm bờ mi,…)
  • Bước 3: Nhỏ mắt với thuốc nhỏ mắt: Nhỏ 1 – 2 giọt vào góc trong của mắt rồi mới kéo mí xuống để thuốc được dàn đều ra cả mắt. Chú ý không nên vừa nhỏ thuốc vừa kéo mí xuống
  • Bước 4: Dùng bông khô thấm sạch các giọt thuốc thừa bị chảy ra ngoài cạnh sống mũi cũng như hai bên mi.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt chữa mắt bị dị ứng như sau:

  • Không nên đeo kính áp tròng khi sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, đặc biệt là tối thiểu 10 phút trước và sau khi tra thuốc thì bạn nên tháo kính áp tròng ra
  • Không nên sử dụng quá liều mà hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc này giúp tránh khỏi các tác dụng phụ như: đỏ mắt, bỏng rát mắt hay hắt hơi, đau đầu, mệt mỏi…
Hinh-anh-bac-si-tai-vivision kid-kham-cho-tre-mat-bi-di-ung

Bác sĩ tại vivision kid cho trẻ mắt bị dị ứng

Khi bạn có bất kỳ dấu hiệu mắt bị dị ứng nào, hãy đi khám mắt để được phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị kịp thời. vivision kid với đội ngũ các y bác sĩ nhãn khoa đầu ngành luôn đồng hành cùng bạn. Hãy gọi hotline 0334141213 để được hỗ trợ và đặt lịch khám ngay khi cần nhé!

Lời khuyên

Ngoài thuốc nhỏ mắt kháng histamine ra còn có một số loại thuốc khác cũng có tác dụng kiểm soát tình trạng mắt bị dị ứng như: thuốc nhỏ mắt chứa corticoid hay liệu pháp miễn dịch,…Hãy đi khám bác sĩ để biết liệu bản thân phù hợp với phác đồ điều trị nào nhất.

Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bị dị ứng sưng mí mắt

mắt bị dị ứng