Trẻ bị dị ứng sưng mí mắt: Nên và không nên ăn gì để trẻ chóng khỏi bệnh?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Nguyễn Đức Hiếu

vào ngày 07/05/2024

Hiện nay, tình trạng trẻ bị dị ứng sưng mí mắt không hiếm gặp. Ngoài việc đi khám bác sĩ để được chẩn đoán, điều trị kịp thời, việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng vô cùng quan trọng. Vậy nên và không nên ăn gì để trẻ nhanh chóng khỏi bệnh?

Tại sao con bị dị ứng sưng mí mắt?

Dị ứng sưng mí mắt (hay còn gọi là eye allergy – viêm mắt dị ứng) xảy ra khi mắt tiếp xúc với những tác nhân gây kích ứng như: bụi bẩn, ô nhiễm không khí, mỹ phẩm, lông thú cưng (chó, mèo,…), phấn hoa hoặc do dị ứng thời tiết, thức ăn,… Bệnh lý này phổ biến vào các mùa xuân, hè và mùa thu.

Dị ứng nói chung là một phản ứng của hệ miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng sưng mí mắt – gọi là dị nguyên. Tương tự, khi mắt tiếp xúc với dị nguyên, cơ thể sẽ sản xuất ra histamine, từ đó gây ra một số triệu chứng tại mắt như: ngứa mắt, đỏ, rát mắt, sưng nề mi mắt, chảy nhiều nước mắt,…

Cac-bieu-hien-cua-di-ung-sung-mi-mat

Các biểu hiện của dị ứng sưng mí mắt

Các yếu tố nguy cơ gây dị ứng sưng mí mắt

  • Sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi.
  • Di truyền
  • Cơ địa dị ứng.
  • Tiếp xúc với các hóa chất, vật liệu gây kích ứng: phấn hoa, khói thuốc, lông động vật…

Tình trạng viêm kết mạc dị ứng có thể gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình học tập cũng như cuộc sống sinh hoạt thường ngày của trẻ. Tuy nhiên, đây là một bệnh lý về mắt lành tính và hoàn toàn có thể phóng tránh cũng như điều trị được, bắt đầu từ việc chú ý đến một chế độ dinh dưỡng tốt cho đôi mắt.

Trẻ bị dị ứng sưng mí mắt kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc điều trị đặc hiệu bằng các thuốc được kê đơn bởi bác sĩ, bố mẹ cũng nên lưu ý về các thực phẩm cần kiêng khem để các triệu chứng dị ứng sưng mí mắt sớm thuyên giảm. Sau đây là một số loại thức ăn bố mẹ nên tránh chế biến cho trẻ trong thời gian trẻ bị dị ứng sưng mí mắt.

Các loại thức ăn cay nóng

Các loại thực phẩm chứa các gia vị cay nóng như: ớt, hạt tiêu,… nên được hạn chế đưa vào thực đơn của trẻ trong khoảng thời gian này. Thực tế, đây là những gia vị rất phổ biến, thường được sử dụng khi nấu giúp tạo cảm giác ngon miệng cho trẻ. Tuy nhiên, với đặc tính cay, nóng này rất dễ kích thích dây thần kinh thị giác (dây thần kinh số II), khiến tình trạng dị ứng sưng mí mắt tồi tệ hơn.

Kieng-an-gia-vi-cay-nong

Kiêng ăn gia vị cay nóng

Ngoài ra, thời điểm này bố mẹ cũng không nên cho trẻ ăn một số thực phẩm mang đặc tính nóng, điển hình như: thịt dê, thịt chó, thủ lợn… Tuy đây là những thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng với đặc tính nhiệt của nó có thể khiến mắt trẻ bị sưng nề nặng thêm.

Các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ

Các chuyên gia Nhãn khoa đã nhận định rằng tình trạng sưng mắt do dị ứng sẽ chậm cải thiện nếu lượng mỡ trong máu quá cao. Vì vậy bạn nên hạn chế cho bé ăn các đồ chiên rán nhiều dầu mỡ. Thay vào đó, hãy để con ăn nhiều đồ luộc, đồ hấp để bảo vệ đôi mắt một cách toàn diện nhất.

Han-che-cac-thuc-an-nhieu-dau-mo

Hạn chế các thức ăn nhiều dầu mỡ

Các loại thức ăn có khả năng gây dị ứng

Khoa học đã chứng minh rằng những nhóm thực phẩm chứa nhiều đạm thường chứa một số chất có khả năng gây kích ứng mắt cao hơn so với các nhóm khác, ví dụ như giáp xác, nhuyễn thể hay một số loại sữa…. Bên cạnh đó, một số loại hải sản tuy rất giàu dinh dưỡng nhưng cũng nên kiêng sử dụng khi bị dị ứng sưng mí mắt như: tôm, mực, cua ghẹ, một số loài cá biển…

Bên cạnh các thực phẩm được các bác sĩ khuyên nên tạm ngừng sử dụng, bố mẹ cần tránh để trẻ tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng khác bằng cách: không để trẻ hít khói thuốc lá thụ động từ những người thân xung quanh, không nuôi chó mèo nếu trẻ bị dị với lông của chúng, vệ sinh chăn gối, thảm trải sàn thường xuyên, sử dụng kính chắn bụi khi ra ngoài…

Tom-la-1-trong-nhung-thuc-an-de-gay-di-ung

Tôm là thực phẩm dễ gây dị ứng

Những thực phẩm nên khuyến khích trẻ ăn là gì?

Với một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học, tình trạng viêm kết mạc dị ứng có thể được cải thiện đáng kể. Dưới đây là một số thực phẩm có lợi cho mắt mà trẻ nên bổ sung trong thời gian bị sưng mắt dị ứng này nhé!

Tỏi

Tỏi là một trong các gia vị quen thuộc được sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của chúng ta. Vậy tại sao lại nên ăn tỏi trong thời gian bị dị ứng sưng mí mắt này?

Tỏi chính là một thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, đồng thời có khả năng ngăn ngừa các yếu tố gây tình trạng sưng nề và nhiễm trùng. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng kháng khuẩn, kiểm soát viêm nhiễm, giảm sưng nên sẽ có hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng sưng tại mắt.

Bên cạnh đó, trong thành phần của tỏi cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cùng một số vitamin rất tốt cho sức khỏe của đôi mắt.

Toi-la-thuc-pham-giam-sung-mat-hieu-qua

Tỏi là thực phẩm giảm sưng mắt hiệu quả

Nhóm thực phẩm chứa nhiều β-Carotene

Beta-Carotene là tiền chất của vitamin A, vì vậy khi được đưa vào cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển hóa thành vitamin A. Đây là một loại vi chất rất tốt cho mắt. Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều β-Carotene như các thực phẩm có màu cam, vàng: cà rốt, đu đủ, bí đỏ,… không những giúp cải thiện thị lực mà còn có tác dụng giảm tình trạng sưng mắt, đau nhức mắt hay mỏi mắt, khô mắt.

Thuc-pham-giau-β-Carotene-rat-tot-cho-mat

Thực phẩm giàu β-Carotene rất tốt cho mắt

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C đảm nhận vai trò bảo vệ mắt tránh khỏi tác hại của tia cực tím (tia UV) và là chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh.

Đồng thời, vi chất này còn có tác dụng kiểm soát tình trạng viêm ở trong mắt, từ đó hạn chế sưng mắt do quá trình dị ứng gây ra. Một số thực phẩm dồi dào hàm lượng vitamin C phải kể đến như: các loại trái cây họ cam quýt bưởi, bông cải xanh, súp lơ trắng, dâu tây,…

Bố mẹ có thể đặt lịch khám các chuyên gia, tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ Nhãn khoa để biết thêm những biện pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh của con. Ngoài ra, bố mẹ có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ Nhãn khoa tại vivision kid để biết thêm những biện pháp điều trị đặc hiệu cho bệnh dị ứng sưng mí mắt.

Lời khuyên

Dinh dưỡng khoa học hợp lý là một trong những biện pháp hỗ trợ kiểm soát dị ứng sưng mí mắt hiệu quả. Cha mẹ cần lưu ý bổ sung đầy đủ các nhóm thực phẩm cần thiết, đồng thời kiêng cữ một số thực phẩm có thể gây dị ứng mắt cho con nhé!

Thạc sĩ Nguyễn Đức Hiếu
Bác sĩ Nguyễn Đức Hiếu
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Bác sĩ Nhãn khoa

Uy tín: Bác sĩ Hiếu luôn chiếm được tình cảm của các bạn nhỏ bởi sự hài hước và gần gũi. Bác mong muốn các con được sử dụng những phương pháp điều trị và chăm sóc mắt tốt, hiện đại và phù hợp nhất, bác sĩ cũng luôn cập nhật và đóng góp các ý kiến liên quan tới chuyên môn, máy móc, kỹ thuật đảm bảo cho mắt của trẻ được thăm khám và cho ra kết quả tốt nhất.

Gắn thẻ:

dị ứng

Dị ứng mắt sưng húp

Dị ứng sưng mí mắt

sưng mắt

sưng mí mắt