Dấu hiệu loạn thị biểu hiện như thế nào? Có nguy hiểm không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Nguyệt Ánh

vào ngày 28/04/2024

Dấu hiệu loạn thị là hình ảnh vật bị méo mó. Loạn thị nhẹ thường người bệnh không phát hiện triệu chứng. Khi bạn nhận thấy sự hiện diện của sự bất thường này báo hiệu bạn đã bị loạn thị mức độ trung bình trở lên. 

Tật khúc xạ loạn thị là gì?

Tật khúc xạ: Cận – Viễn – Loạn thị là là ba tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại có đặc điểm khác nhau. Loạn thị là sự rối loạn trong các trục kinh tuyến khúc xạ. Bình thường khi tia sáng chiếu vào mắt, nó sẽ được khúc xạ qua các lăng kính trong suốt của nhãn cầu là giác mạc và thể thủy tinh.

Giác mạc là một thấu kính cong lồi có bán kính đều nhau ở mọi điểm, thể thủy tinh là thấu kính lồi 2 mặt. Hai thấu kính này có tác dụng hội tụ các tia sáng tại võng mạc, hình ảnh của vật sẽ hiện nên rõ nhất. Loạn thị là sự bất thường về hình dạng của hệ thống lăng kính này: 

  • Do mặt trước giác mạc: Nguyên nhân thông thường gây ra loạn thị. Sự bất thường độ cong không lớn cũng có thể gây ra sự khác biệt lớn về mặt công suất giữa các kinh tuyến từ đó tạo ra loạn thị.  bình thường giác mạc lồi và cong đều trên tất cả các kinh tuyến. Khi giác mạc bị méo mó tạo ra các đường kinh tuyến bất thường 
  • Do mặt sau giác mạc 
  • Thủy tinh thể: lệch hoặc nghiêng tạo ra loạn thị. Loạn thị thể thủy tinh thường là loạn thị nghịch, kết hợp với loạn thị thuận của giác mạc, điều này khiến mắt thành không loạn thị và đây là trường hợp của đại đa số các mắt thông thường. 
Hình ảnh mắt loạn thị. Dấu hiệu loạn thị là gì?

Hình ảnh mắt loạn thị. Dấu hiệu loạn thị là gì?

Khi bị loạn thị, các chùm tia sáng đến giác mạc được khúc xạ theo các hướng khác nhau làm cho ảnh của vật có thể hiện lên ở trước, sau hoặc trên võng mạc. Đây là cơ chế giải thích cho triệu chứng nhìn vật bị méo mó, thay đổi cấu trúc của vật trong không gian khiến vật trở nên lồi lõm không đúng với thực tế. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sống của người bệnh.

Loạn thị do nguyên nhân giác mạc, thể thủy tinh thường là bẩm sinh và độ loạn thị thường không thay đổi. Việc điều trị hay không điều trị loạn thị cũng không làm tăng độ loạn, nó chỉ giúp thay đổi hình ảnh vật trở nên rõ nét hơn khi có sự hỗ trợ của kính loạn thị, tránh ảnh hưởng đến công việc và học tập của người bệnh.

Nhưng nếu loạn thị nặng ở trẻ nhỏ không điều trị thì nguy cơ nhược thị và mắc các tật khúc xạ khác sẽ tăng cao. Đấy chính là nguyên nhân khiến cho thị lực của bạn ngày càng suy giảm chứ không phải do loạn thị. 

Ngoài nguyên nhân do bẩm sinh, chấn thương mắt tạo sẹo giác mạc cũng gây loạn thị. 

Dấu hiệu loạn thị biểu hiện như thế nào?

Đối với loạn thị mức độ nhẹ thường không gây triệu chứng đủ để bệnh nhân thấy tầm nhìn của mình bất thường. Với những trường hợp này bệnh nhân thường được phát hiện tật khúc xạ loạn thị khi đi khám định kỳ, khám tổng quát, khám sàng lọc tại các trường hoặc người lớn tuổi đi khám khúc xạ để cắt kính đọc sách. 

Đối với loạn thị mức trung bình đến nặng thường triệu chứng rõ ràng và nếu không được điều chỉnh sớm khi còn nhỏ dễ dẫn đến nhược thị. Triệu chứng của loạn thị là: 

  • Nhìn mờ thường xuyên ở xa và gần
  • Nhìn ảnh nhòe, méo mó, nhìn một hình thành hai hình
  • Người bệnh hay nheo mắt để nhìn rõ vật, mắt dễ kích thích gây chảy nước mắt 
  • Mắt dễ bị nhức mỏi khi làm việc do cố gắng điều tiết để nhìn rõ vật nhưng không có kết quả.
hinh-anh-vat-qua-mat-loan-thi

Hình ảnh vật qua mắt loạn thị

Ngoài ra có thể xuất hiện thêm các triệu chứng của cận thị và viễn thị nếu người bệnh đồng mắc thêm các tật khúc xạ này. Nghiên cứu cho thấy, đa số người bệnh thường không mắc đơn độc loạn thị mà sẽ kèm thêm các tật khúc xạ khác. Điều này càng chứng tỏ vai trò quan trọng của khám sàng lọc mắt. Khi người bệnh phát hiện bệnh càng sớm, đầu tiên giúp họ điều trị kịp thời, tiếp theo giúp họ thay đổi nhận thức và chủ động phòng tránh các bệnh mắt khác.

Đặc biệt đối với trẻ em, lứa tuổi chưa nhận biết được sự bất thường ở mắt của mình, sự quan tâm của bố mẹ đến từ việc cho con đi khám sàng lọc mắt nhất là tuổi học đường, đây là một hành động được khuyến cáo nên làm.

Bị loạn thị có nguy hiểm không?

Các tật khúc xạ xảy ra là do có sự không tương xứng giữa công suất khúc xạ và chiều dài trục nhãn cầu. Khi trưởng thành, trục nhãn cầu ổn định, nên sự bất tương xứng trên không còn xảy ra nữa nên độ loạn thị hầu như không thay đổi. Trong trường hợp độ loạn thị tăng cao, đây là dấu hiệu bệnh lý giác mạc như: bệnh giác mạc chóp. 

Giác mạc hình chóp là tổn thương khá thường gặp trong đó giác mạc có dạng hình chóp nón. Đặc điểm của giác mạc chóp là ở vùng trung tâm hoặc cạnh trung tâm nhu mô giác mạc mỏng đi, đỉnh nhọn lên và loạn thị không đều. Bệnh xuất hiện ở cả hai mắt nhưng mức độ có thể khác nhau. 

hinh-anh-giac-mac-chop

Hình ảnh giác mạc chóp

Tổn thương chóp giác mạc gây nên cận loạn thị không đều tiến triển nặng ở một mắt đồi hỏi bệnh nhân phải thay kính liên tục hoặc kém chịu đựng với kính tiếp xúc. Mắt thứ hai thường có thị lực bình thường của độ loạn thị không đáng kể nhưng dần trở nên loạn thị không đều và tiến triển nặng thêm. 

Giác mạc càng nhọn có nghĩa là giác mạc càng mỏng và có xu hướng nứt vỡ tạo sẹo giác mạc, nên thị lực ngày càng giảm. 

Biến chứng của giác mạc hình chóp rất nặng nề: có thể để lại sẹo giác mạc do giác mạc phồng lên, giảm thị lực đột ngột, thậm chí mù lòa.  

Kham-mat-tai-vivision kid

Khám mắt tại vivision kid

Nhìn mờ là dấu hiệu phổ biến khiến người bị tật khúc xạ đi khám bệnh. Nên khi phát hiện ra triệu chứng chúng ta cần đến cơ sở khám chữa bệnh uy tín có bác sĩ chuyên môn cao về mắt để được khám và chẩn đoán đúng tật khúc xạ.

Nếu bạn thuộc đối tượng hay làm việc trên thiết bị điện tử nhiều, hay gia đình có trẻ em thì gói khám sàng lọc tật khúc xạ mắt sẽ kiểm tra được tất cả bất thường khúc xạ. Hãy liên hệ với vivision kid để được đặt lịch khám với chuyên gia. 

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Nguyệt Ánh
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Nguyệt Ánh
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Nguyệt Ánh ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

dấu hiệu loạn thị

Loạn thị

tật khúc xạ mắt