Bị dị ứng sưng mắt có nguy hiểm không?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Bị dị ứng sưng mắt thường không nguy hiểm, nhưng lại ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống. Nếu không được xử lý và điều trị kịp thời, tình trạng này sẽ gây ra thêm nhiều biến chứng. Cùng tìm hiểu những hậu quả có thể xảy ra với tình trạng này.

Bị dị ứng sưng mắt nguyên nhân do đâu?

Sự sưng ở mắt không chỉ là biểu hiện của việc bộc lộ cảm xúc hay tình trạng thể chất bất thường, mà còn có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau, nổi bật trong số đó là do dị ứng.

Hàng ngày, mắt có thể tiếp xúc với các chất gây kích ứng, hay còn gọi là dị nguyên, có thể tạo ra nhiều triệu chứng khó chịu. Những tác nhân gây dị ứng thường xuất phát từ môi trường xung quanh, chẳng hạn:

Bi-di-ung-sung-mat-o-tre

Bị dị ứng sứng mắt ở trẻ

  • Phấn hoa từ cỏ, cây, cỏ dại: Các loại thực vật thường sinh sản phấn hoa vào mùa xuân và mùa hè, khiến cho nhiều trẻ bị dị ứng sưng mắt
  • Thú cưng: Tiếp xúc với lông, nước bọt của thú cưng có thể làm kích thích mắt và bị dị ứng sưng mắt
  • Mạt bụi và nấm mốc: Môi trường chứa nhiều bụi hoặc có nấm mốc có thể tạo điều kiện cho việc lan rộng tình trạng bị dị ứng sưng mắt
  • Khói thuốc lá, nước hoa, khí thải diesel: Các hạt và hóa chất trong khói thuốc, nước hoa, và khói xe có thể kích thích mắt và gây ra việc bị dị ứng sưng mắt
  • Dị ứng với thức ăn, thuốc, hoặc vết đốt của ong: Một số chất trong thức ăn, thuốc, hoặc độc tố từ vết đốt của ong có thể gây ra phản ứng bị dị ứng sưng mắt.
Khoi-bui-la-tac-nhan-gay-ra-di-ung-mat

Khói bụi là tác nhân gây ra dị ứng mắt

Sự nhạy cảm đối với những tác nhân này có thể tạo ra nhiều triệu chứng từ nhẹ đến nặng, và việc xác định nguyên nhân cụ thể sẽ giúp bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Đối với những tình trạng bị dị ứng sưng mắt kéo dài hoặc nặng nề, việc thăm khám y tế là quan trọng để có chẩn đoán đúng và liệu pháp phù hợp.

Triệu chứng khi bị dị ứng sưng mắt

Khi trẻ bị dị ứng sưng mắt, có một loạt các triệu chứng đặc trưng mà các bố mẹ nên chú ý để nhận biết để có biện pháp xử lý kịp thời.

Điều này không chỉ giúp giảm bớt sự khó chịu khi bị dị ứng sưng mắt mà còn ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng và giúp bảo vệ đôi mắt của trẻ khỏi các vấn đề lâu dài.

Sưng mi mắt

Mi mắt sưng là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất khi bị dị ứng sưng mắt ở trẻ. Sự sưng này thường xuyên xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 mi mắt trên và mi mắt dưới.

2 mắt có thể đều bị ảnh hưởng hoặc chỉ 1 mắt. Nguyên nhân là do tình trạng viêm tại các mô mỏng ở xung quanh mắt. Sưng mi mắt có thể kéo dài trong thời gian dài nếu không được điều trị kịp thời.

Đỏ mắt, ngứa mắt

Đỏ mắt là một trong những triệu chứng thường gặp khi mắt phản ứng với các kháng nguyên gây dị ứng. Hiện tượng mắt đỏ xuất hiện do sự giãn nở của các mạch máu rất nhỏ nằm giữa màng cứng và kết mạc mắt.

Những mạch máu này có thể sưng lên vì nhiều nguyên nhân liên quan đến môi trường như khói, bụi, hoặc hóa chất. 

Bi-di-ung-sung-mat-va-gay-do-mat

Bị dị ứng sưng mắt và gây đỏ mắt

Ngoài ra, bị dị ứng sưng mắt là nguyên nhân chính khiến mắt trở nên ngứa. Sự ngứa mắt, mặc dù không mang lại nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng có thể gây khó chịu.

Để giảm cảm giác ngứa, nhiều người thường dụi mắt; tuy nhiên, việc này có thể gây xước giác mạc, có thể dẫn đến sẹo làm suy giảm thị lực nếu thói quen này được thực hiện quá mức.

Chảy nhiều nước mắt

Một triệu chứng phổ biến khác là chảy nước mắt, do cơ thể cố gắng loại bỏ chất kích thích. Trong khi bị dị ứng sưng mắt, cơ thể sẽ tự giải phóng histamin nhằm đối phó với các tác nhân dị ứng, gây ra tình trạng chảy nước mắt và cảm giác ngứa mắt.

Ngoài ra còn một số triệu chứng khác có thể kể đến khi bị dị ứng sưng mắt như mắt cộm, nóng rát, mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng,… Những triệu chứng trên có thể biến đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của dị ứng và loại kháng nguyên gây ra kích thích.

Một số biến chứng có thể gặp khi bị dị ứng sưng mắt không được điều trị

Dù tình trạng bị dị ứng sưng mắt không đặt ra nhiều nguy hiểm đáng kể nhưng việc không điều trị kịp thời có thể dẫn đến một loạt các biến chứng đáng lo ngại.

Không khó để thấy phát hiện trẻ bị dị ứng sưng mắt khi trẻ bộc phát các triệu chứng, tuy nhiên, việc trẻ liên tục dụi mắt có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sau như xước giác mạc, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt, và làm gia tăng cảm giác ngứa mắt.

Nhieu-bien-chung-nguy-hiem-cua-di-ung-sung-mat

Nhiều biến chứng nguy hiểm của dị ưng sưng mắt

Hậu quả của tình trạng này còn có thể bao gồm việc khởi phát bệnh lý giác mạc chóp (Keratoconus), làm nặng thêm cận thị thoái hóa, và thậm chí làm tăng khả năng gặp phải bệnh tăng nhãn áp.

Điều này chứng tỏ rằng bị dị ứng sưng mắt không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe mắt nếu để tình trạng này kéo dài.

Để ngăn chặn và giảm thiểu rủi ro các biến chứng có thể xảy ra, việc thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa mắt để được điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống là hết sức quan trọng.

Những biện pháp này không chỉ giúp kiểm soát triệu chứng mà còn ngăn chặn sự tiến triển của dị ứng và giảm thiểu rủi ro các vấn đề sức khỏe mắt.

Tham-kham-bac-si-khi-bi-di-ung-mat

Thăm khám bác sĩ khi bị dị ứng mắt

Ở Trung tâm Mắt Trẻ em vivision kid có các bác sĩ chuyên khoa mắt từ Bệnh viện Mắt Trung Ương với nhiều năm học tập và thực tập ở trong nước và quốc tế có kinh nghiệm trong xử lý nhiều ca bị dị ứng sưng mắt. Hãy truy cập https://vivision.vn/ để biết thêm thông tin!

Lời khuyên

Vì vậy thông qua bài viết này, hi vọng các bố mẹ đã trả lời được câu hỏi Bị dị ứng sưng mắt có nguy hiểm không? Nếu bố mẹ phát hiện trẻ có những dấu hiệu bất thường của tình trạng này thì cần đưa trẻ tới cơ sở y tế uy tín sớm để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

bị dị ứng sưng mắt

Bị dị ứng sưng mắt có nguy hiểm không

Dị ứng mắt