Đau mắt đỏ dị ứng và đau mắt đỏ do nhiễm trùng: Cách phân biệt dễ nhất

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Đau mắt đỏ là tình trạng các mạch máu lớp trong suốt ở mắt đỏ lên. Đây có thể là một biểu hiện của các bệnh mắt như viêm kết mạc, giác mạc, viêm màng bồ đào,… Đau mắt đỏ do viêm kết mạc thường do hai nguyên nhân phổ biến là nhiễm trùng và dị ứng. Biểu hiện của hai nguyên nhân này khác tương tự nhau nhưng cách điều trị lại rất khác nhau. Vậy làm sao để phân biệt được chúng? Cùng vivision kid tìm hiểu nha!

Nguyên nhân của đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc do dị ứng hoặc nhiễm trùng có biểu hiện khác giống nhau khiến bạn khó phân biệt nếu chỉ dựa trên tình trạng đỏ của mắt. Dựa vào tên gọi chúng ta thấy được rằng nguyên nhân gây đỏ mắt của hai tình trạng này là khác nhau. 

Với nguyên nhân do dị ứng, bạn thấy rằng chỉ khi nào tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng thì tình trạng này mới xảy ra. Vì mắt đỏ lên chỉ do dị ứng vậy nên tình trạng này không có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên lại rất dễ tái phát nhiều lần do bạn không biết được lúc nào đã tiếp xúc với chúng và thường các dị nguyên rất nhỏ để bạn có thể phòng tránh được. 

Viem-ket-mac-do-di-ung-co-nhu-o-mi-tren.

Viêm kết mạc dod dị ứng có như ở mi trên

Đối với nguyên nhân do nhiễm trùng, bạn có thể đã bị lây nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Với viêm kết mạc do vi khuẩn, một số chủng vi khuẩn có thể gây viêm là Staphylococcus aureus, Pseudomonas aeruginosa, Streptococcus pneumonia và Haemophilus influenzae. Còn virus thì sẽ có một số chủng như Herpes, Herpes, Enterovirus. Đa số tình trạng đau mắt đỏ do virus thường do Adenovirus gây ra. Vì nguyên nhân là do nhiễm trùng vậy nên nó rất dễ lây lan vì thế bạn cần thận trọng khi tiếp xúc với người bị viêm kết mạc.

Triệu chứng của nguyên nhân gây đau mắt đỏ

Như đã nói ở trên, đau mắt đỏ do nhiễm trùng hay dị ứng có những điểm giống và khác nhau. Đầu tiên về những điểm giống, hai tình trạng này đều gây đỏ mắt, ngứa mắt, chảy nước mắt, nước mũi. Về điểm khác mỗi nguyên nhân sẽ có điểm nổi trội và một số điểm giúp chẩn đoán chắc chắn và phân biệt tốt hơn.

Với nguyên nhân do dị ứng, tuy có những triệu chứng khá giống với do virus nhưng có một số dấu hiệu khác biệt như mắt bạn sẽ rất ngứa đi kèm với hắt hơi, sổ mũi, mi mắt sưng nề và chỉ xuất hiện sau khi bạn tiếp xúc với nguyên nhân gây dị ứng. Điều khác biệt nữa là tình trạng trên sẽ xảy ra ở cả hai mắt chứ không chỉ một mắt và thường xuất hiện nhú ở kết mạc mi trên hoặc dưới hoặc cả hai tùy tình trạng viêm. Trong trường hợp dị ứng nặng, bạn còn có thể xuất hiện các biểu hiện dị ứng toàn thân.

Viem-ket-mac-do-vi-khuan.

Viêm kết mạc do vi khuẩn

Còn với nguyên nhân do nhiễm trùng, chúng ta sẽ phân làm hai loại do vi khuẩn và do virus. Đối với vi khuẩn, ngoài tình trạng đỏ mắt, bạn có thể thấy một số biểu hiện như gỉ mắt màu xanh hoặc vàng, dính mi khi ngủ dậy, có thể bị một hoặc cả hai mắt. Với vi khuẩn, thường sẽ đi kèm với cảm lạnh, nhiễm trùng đường hô hấp, một số có thể cảm thấy đau rát họng. Nó thường bắt đầu ở một mắt sau đó lan sang mắt còn lại.

Cách điều trị đau mắt đỏ 

Với mỗi nguyên nhân khác nhau sẽ có phương thức chữa trị khác nhau. Nếu đau mắt đỏ do dị ứng, điều đầu tiên bạn nên làm là tránh tiếp xúc với dị nguyên. Sau đó dùng khăn ấm hoặc mát làm giảm các triệu chứng như ngứa, chảy nước mắt. Cuối cùng, để chữa khỏi hoàn toàn bạn cần đến gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp nhất. Một số thuốc bạn có thể dùng để làm giảm triệu chứng là thuốc kháng histamin, corticoid hoặc một số thuốc khác.

Nếu nguyên nhân là do vi khuẩn, một số trường hợp có thể tự khỏi mà không cần sử dụng thuốc. Nhưng bạn cần lưu ý giữ gìn vệ sinh thật tốt để tránh lây lan cho các thành viên trong gia đình cũng như những người xung quanh. Trong trường hợp tình trạng viêm trở nên nặng hơn, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có phương án điều trị thích hợp nhất.

Còn với nguyên nhân do virus, hầu hết các trường hợp do lí do này sẽ tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên trong thời gian này, khi bạn khám và được chẩn đoán là viêm kết mạc do virus thì các bác sĩ thường kê đơn thuốc kháng sinh. Lí do cho vấn đề này là vì hiện nay tình trạng viêm chủ yếu là do adenovirus gây ra. Chủng virus này rất dễ lây lan vào giác mạc gây các biến chứng lên đó. Để ngăn tình trạng này xảy ra các bác sĩ sẽ kê thêm một số thuốc kháng sinh hoặc kháng virus.

Dau-mat-do-do-viruss

Đau mắt đỏ do Viruss

Lời khuyên

Ngoài ra, việc giữ gìn vệ sinh cho mắt là điều không thể bỏ qua. Việc này không chỉ hạn chế lây lan sang người khác mà còn giúp bạn không bị viêm cả hai mắt nếu trước đó bạn chỉ bị một bên. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc bừa bãi vì có thể khiến tình trạng viêm trở nên nặng hơn, thậm chí biến chứng vào giác mạc.

Cuối cùng, việc phân biệt nguyên nhân rất cần thiết trong việc điều trị bệnh. Bạn cần được thăm khám bác sĩ để có chẩn đoán chính xác nhất.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ

đau mắt đỏ dị ứng

đau mắt đỏ do dị ứng