Bạn có thể bị mờ mắt nếu duy trì các thói quen này!

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa

vào ngày 31/07/2024

Bị mờ mắt do sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều, hay làm việc trong môi trường không đủ ánh sáng, ngủ không đủ giấc,… là những thói quen hàng ngày gây ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt một cách không ngờ. 

Làm việc lâu trước màn hình mà không cho mắt nghỉ ngơi

Làm việc trước máy tính, điện thoại nhiều

Làm việc lâu trước màn hình mà không cho mắt được nghỉ ngơi là một thói quen phổ biến trong thời đại công nghệ hiện nay. Việc sử dụng máy tính và điện thoại di động thường xuyên trong thời gian dài làm tăng nguy cơ cho sức khỏe của mắt. Làm việc trước máy tính hoặc điện thoại di động trong thời gian dài không chỉ làm gia tăng áp lực lên mắt mà còn gây ra các vấn đề như bệnh điều tiết khiến mờ mắt. 

Nhìn màn hình ở khoảng cách gần/ điều kiện thiếu sáng

Thêm vào đó, việc nhìn vào màn hình ở khoảng cách gần và trong điều kiện thiếu sáng cũng góp phần gây căng thẳng cho mắt. Ánh sáng mà màn hình phát ra, đặc biệt là khi nhìn vào màn hình ở khoảng cách gần và trong điều kiện ánh sáng yếu, gây mỏi mắt, mờ mắt và tình trạng khô mắt.

Kết quả của việc duy trì thói quen này lâu dài gây bệnh rối loạn điều tiết mắt, làm giảm khả năng tập trung, gây cảm giác khó chịu khi nhìn gần hoặc xa.

Thường xuyên cho mắt nghỉ ngơi và điều chỉnh khoảng cách làm việc có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của thói quen làm việc lâu trước màn hình lên đôi mắt.

Lam-viec-qua-lau-truoc-man-hinh-may-tinh

Làm việc quá lâu trước màn hình máy tính

Thiếu vệ sinh khi sinh hoạt hàng ngày 

Thường xuyên cho tay lên mắt

Thói quen thường xuyên chạm tay lên mắt, đặc biệt khi không rửa tay sạch sẽ, sẽ truyền các vi khuẩn gây bệnh từ bàn tay sang mắt, gây ra các tình trạng viêm nhiễm.

Hạn chế tối đa sờ tay lên mắt, nhất là ở những đối tượng như trẻ nhỏ. Nếu cần thiết hãy rửa tay thật sạch bằng dung dịch rửa tay hoặc xà phòng trước khi để bàn tay tiếp xúc với mắt. 

Dui-mat-la-mot-thoi-quen-xau

Dụi mắt là một thói quen xấu

Không vệ sinh kĩ vùng mắt

Thiếu vệ sinh mắt và vùng quanh mắt tạo điều kiện cho vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh xâm nhập, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe của mắt. Việc không vệ sinh kĩ vùng mắt ví dụ như không rửa sạch vùng mắt khi thức dậy, không vệ sinh kĩ vùng mắt sau khi trang điểm, không loại bỏ lớp trang điểm mắt một cách đúng cách, không vệ sinh mắt sau khi đi ngoài đường hoặc tiếp xúc với khói bụi, hoá chất,…gây ra các bệnh lý viêm nhiễm cho mắt. 

Các thói quen trên có thể làm tăng nguy cơ mắc viêm bờ mi, viêm kết mạc và thậm chí là viêm giác mạc. Tình trạng viêm nhiễm gây ra các triệu chứng như đỏ, sưng nề, ngứa mắt, đau và tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách, viêm nhiễm có thể lan rộng gây ra những vấn đề sức khỏe mắt nghiêm trọng hơn như giảm hoặc mất thị lực và cần phải được can thiệp y tế một cách nhanh chóng.

Sử dụng kính không đúng gây mờ mắt

Kính sai số

Sử dụng kính không đúng có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe của mắt. Kính sai số, tức là kính không phù hợp với độ cận thị hoặc viễn thị của người dùng, sẽ tạo ra tác động tiêu cực lên thị lực. Đôi khi, việc sử dụng kính không phù hợp có thể khiến cho vấn đề cận thị hoặc viễn thị trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí làm cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn. Việc sử dụng kính không đúng độ tạo ra nhiều vấn đề không chỉ liên quan đến thị lực mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe toàn diện của mắt. 

Không kiểm tra định kì

Không kiểm tra kính định kỳ cũng gây ra nhiều tình trạng không mong muốn. Khi độ cận thị hoặc viễn thị của người dùng thay đổi, nhưng họ vẫn tiếp tục sử dụng kính cũ, có thể dẫn đến một tình trạng quá độ hoặc non độ, tức là kính không còn phù hợp với độ thị lực hiện tại làm cho vấn đề thị lực của người bệnh trở nên nặng hơn.

Kiểm tra kính định kỳ và sử dụng kính đúng độ sẽ giúp duy trì thị lực tốt và tránh được nhiều vấn đề không mong muốn liên quan đến sức khỏe mắt gây mờ mắt. 

Bac-si-do-thi-luc-cho-be-khi-mo-mat

Bác sĩ đo thị lực cho bé khi mờ mắt

Sử dung thuốc bừa bãi

Nhiều người tự ý sử dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc không có sự hướng dẫn từ bác sĩ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ví dụ điển hình như trường hợp dùng thuốc chứa corticoid dài ngày. 

Corticoid là một loại thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, làm dịu đi phản ứng viêm và khiến cho bệnh nhân cảm thấy bệnh thuyên giảm rất nhiều, nhưng nếu sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ, có thể gây ra các biến chứng không mong muốn như đục thuỷ tinh thể. Đục thuỷ tinh thể là tình trạng mất trong suốt của thủy tinh thể, gây mờ mắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực.

Bên cạnh đó sử dụng các loại thuốc mà không được kê đơn từ các bác sĩ có chuyên môn còn có thể gây ra glaucoma hay còn gọi là tăng nhãn áp hoặc với cái tên dân gian quen thuộc là thiên đầu thống.

Glaucoma là một bệnh lý do sự tắc nghẽn đường ra của thuỷ dịch hoặc sự tăng sản xuất thuỷ dịch bất thường làm tăng áp lực trong lòng nhãn cầu gây giảm thị lực và có thể dẫn đến mất thị lực nếu không được điều trị kịp thời. Vì vậy sử dụng thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ có thể gây nên những hệ luỵ nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đôi mắt.

Không kiểm tra định kì khi mờ mắt

Không thực hiện kiểm tra định kỳ đối với sức khỏe đôi mắt khiến chúng ta không thể kịp thời phát hiện ra những vấn đề về thị lực mình đang có, cũng như không thể theo dõi tiến triển của chúng. 

Một số bệnh lý mắt như glaucoma, thoái hóa võng mạc và các tật khúc xạ có thể tiến triển một cách âm thầm và không rõ ràng ngay từ ban đầu. Nếu không thực hiện kiểm tra định kỳ, việc phát hiện sớm các bệnh lý này sẽ trở nên khó khăn, khiến cho việc điều trị và kiểm soát tình trạng bệnh trở nên phức tạp hơn.

Kiểm tra mắt định kỳ là một việc làm cần thiết để sàng lọc và phát hiện sớm các vấn đề về mờ mắt. Kiểm tra mắt thường xuyên giúp bác sĩ chuyên môn đánh giá và theo dõi sự thay đổi của thị lực, từ đó sớm phát hiện và can thiệp các vấn đề về mắt nếu có, từ đó điều trị và kiểm soát tốt hơn, đồng thời ngăn ngừa sự tiến triển của các bệnh lý mắt.

Kiem-tra-mo-mat-do-tai-vivision kid

Kiểm tra mờ mắt đỏ tại vivision kid

Lời khuyên

5 thói quen gây mờ mắt kể trên đều là những thói quen mà nhiều người mắc phải trong cuộc sống. Vì vậy khi đã nắm được tác hại của những thói quen đó chúng ta cần sửa chữa và khắc phục chúng một cách hiệu quả vì sự khoẻ mạnh của đôi mắt. 

Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Hòa ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

bị mờ mắt

mờ mắt

nhìn mờ