Nguyên nhân dẫn đến viễn thị là do xem nhiều điện thoại?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Viễn thị là gì? Nguyên nhân dẫn đến viễn thị là gì? Bài viết này sẽ giải thích chi tiết, dễ hiểu về các nguyên nhân gây viễn thị, giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng này.

Nguyên nhân dẫn đến viễn thị

Viễn thị là một tật khúc xạ của mắt, khiến người bị viễn thị nhìn xa rõ nhưng nhìn gần mờ. Nguyên nhân chính dẫn đến viễn thị là do giác mạc hoặc thủy tinh thể của mắt không đủ độ cong hoặc nhãn cầu quá ngắn, khiến ánh sáng đi vào mắt không hội tụ đúng trên võng mạc.

Viễn thị có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm

  • Di truyền: Viễn thị có tính chất gia đình, nghĩa là nếu bố hoặc mẹ bị viễn thị thì con cái có nguy cơ bị viễn thị cao hơn;
  • Bẩm sinh: Viễn thị có thể xuất hiện ngay từ khi sinh ra;
  • Tuổi tác: Tuổi càng cao thì nguy cơ bị viễn thị càng cao;
  • Các bệnh lý về mắt: Một số bệnh lý về mắt như bệnh võng mạc, khối u mắt cũng có thể gây ra viễn thị.

Nhìn điện thoại có gây viễn thị không?

Nhìn điện thoại là một thói quen sinh hoạt phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhìn điện thoại nhiều không phải là nguyên nhân chính gây viễn thị.

Nguyên nhân chính gây viễn thị là do cấu trúc mắt bẩm sinh hoặc do các bệnh lý về mắt. Nhìn điện thoại nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt như mỏi mắt, khô mắt, cận thị nhưng không gây ra viễn thị.

Ngược lại, viễn thị có thể gây ra nhược thị ở trẻ nhỏ. Nhược thị là một tình trạng thị lực kém ở một mắt hoặc cả hai mắt, do não bộ không nhận được đủ tín hiệu từ mắt. Viễn thị không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhược thị.

tre-thuong-xuyen-su-dung-dien-thoai-

Trẻ thường xuyên sử dụng điện thoại

Các bé viễn thị có nên hạn chế nhìn gần nhiều?

Câu trả lời là không nên. Viễn thị là một tật khúc xạ mắt khiến trẻ gặp khó khăn khi nhìn các vật ở gần. Khi nhìn gần, mắt trẻ phải điều tiết nhiều hơn, dẫn đến các triệu chứng như mỏi mắt, nhức mắt, đau đầu, thậm chí là lác.

Tuy nhiên, hạn chế nhìn gần quá mức sẽ khiến trẻ gặp khó khăn trong học tập, sinh hoạt và vui chơi. Trẻ sẽ không thể đọc sách, viết bài, chơi trò chơi điện tử, hoặc tham gia các hoạt động giải trí khác. Điều này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ.

Do đó, cha mẹ cần tìm cách cân bằng giữa việc hạn chế nhìn gần và khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nhìn gần phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý

  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nhìn gần trong thời gian ngắn, nghỉ ngơi thường xuyên Chẳng hạn, khi trẻ đọc sách, cha mẹ nên nhắc trẻ nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút;
  • Giúp trẻ sử dụng các thiết bị điện tử đúng cách. Chẳng hạn, cha mẹ nên hạn chế thời gian sử dụng điện thoại, máy tính cho trẻ, và khuyến khích trẻ sử dụng các thiết bị này ở khoảng cách phù hợp;
  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động nhìn xa. Chẳng hạn, cha mẹ có thể cho trẻ ra ngoài chơi, đi dạo, hoặc tập thể thao.

Ngoài ra, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám mắt định kỳ để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời nếu trẻ bị viễn thị.

Các bài tập ba mẹ có thể cùng con thực hiện tại nhà

Các bạn biết không, ngoài việc học tập trên lớp, việc dành thời gian cho các hoạt động vui chơi, giải trí cùng con tại nhà cũng rất quan trọng, giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Hôm nay, mình sẽ chia sẻ với các bạn một số bài tập ba mẹ có thể cùng con thực hiện tại nhà nhé.

Tập xâu hạt

Tập xâu hạt là một hoạt động đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho con, giúp con rèn luyện sự khéo léo của đôi tay, khả năng tập trung, tính kiên nhẫn và trí tưởng tượng sáng tạo.

Ba mẹ có thể mua các loại hạt có kích thước khác nhau như hạt đậu, hạt ngô, hạt đỗcho con xâu thành chuỗi. Ba mẹ có thể bắt đầu từ những chuỗi hạt đơn giản, sau đó tăng dần độ khó bằng cách sử dụng nhiều loại hạt khác nhau hoặc xâu thành các hình thù phức tạp hơn.

Ví dụ, ba mẹ có thể chuẩn bị một bát hạt đậu, một bát hạt ngô, một bát hạt đỗ và yêu cầu con xâu chúng thành chuỗi.

Ba mẹ có thể bắt đầu với chuỗi hạt đơn giản chỉ gồm một hạt đậu và một hạt ngô, sau đó tăng dần độ khó bằng cách yêu cầu con xâu hai hạt đậu, hai hạt ngô hoặc xâu thành các hình thù phức tạp hơn như vòng tròn, hình vuông.

Chơi các trò chơi liên quan chi tiết

Các trò chơi liên quan chi tiết như Pikachu, tìm điểm khác biệt, lật hình giúp con phát triển khả năng quan sát, phân tích và tư duy logic.

Ba mẹ có thể tự thiết kế các trò chơi này hoặc mua các loại đồ chơi tương ứng.

Ví dụ, trò chơi “Pikachu”: Ba mẹ vẽ các con Pikachu khác nhau, mỗi con có một điểm khác biệt. Sau đó, con sẽ tìm ra con Pikachu khác biệt đó.

Trò chơi “Tìm điểm khác biệt”: Ba mẹ chuẩn bị hai bức tranh giống nhau, nhưng có một điểm khác biệt. Con sẽ tìm ra điểm khác biệt đó.

Trò chơi “Lật hình”: Ba mẹ chuẩn bị các hình ảnh khác nhau, sau đó lật mặt sau của các hình ảnh đó. Con sẽ lật các hình ảnh để tìm ra hình ảnh phù hợp.

Tăng cường thời gian hoạt động ngoài trời

Hoạt động ngoài trời giúp con vận động, rèn luyện sức khỏe, phát triển các giác quan và khả năng tương tác với thế giới xung quanh.

thuong-xuyen-cho-tre-hoat-dong-ngoai-troi

Thường xuyên cho trẻ hoạt động ngoài trời

Ba mẹ nên khuyến khích con dành ít nhất 60 phút mỗi ngày cho các hoạt động ngoài trời, như đi dạo, chơi thể thao, chơi các trò chơi vận động.

Ví dụ, ba mẹ có thể cùng con đi dạo trong công viên, chơi đùa ở bãi biển, chơi các trò chơi vận động như đá bóng, cầu lông.

Ba mẹ cũng có thể khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoại khóa như học bơi, học võ, học nhảy,…

Lưu ý khi thực hiện các bài tập cùng con

Khi thực hiện các bài tập cùng con, ba mẹ cần lưu ý một số điều sau

  • Lựa chọn các bài tập phù hợp với độ tuổi và khả năng của con;
  • Tạo môi trường vui vẻ, thoải mái cho con khi tham gia các hoạt động;
  • Khuyến khích con tự thực hiện các bài tập, chỉ giúp đỡ khi cần thiết;
  • Khen ngợi con khi con hoàn thành tốt các bài tập.
Bo-me-can-quan-tam-luyen-tap-cac-bai-tap-cho-mat-vien-thi-cung-tre

Bố mẹ cần quan tâm luyện tập các bài tập cho mắt viễn thị cùng trẻ

Thông qua bài viết này, vivision kid hy vọng ba mẹ sẽ có thêm kiến thức về viễn thị ở trẻ nhỏ và biết cách chăm sóc trẻ bị viễn thị một cách tốt nhất. 

Lời khuyên

Ba mẹ nên đưa trẻ đi khám mắt định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các tật khúc xạ, trong đó có viễn thị. Nếu trẻ được chẩn đoán bị viễn thị, ba mẹ cần cho trẻ đeo kính đúng độ và đúng cách.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

nguyên nhân viễn thị

Viễn thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý