Nhận diện ngay triệu chứng khô mắt và hướng dẫn chăm sóc mắt khô

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

 Bạn có đang phải đối mặt với triệu chứng khô mắt như khó chịu và nóng rát? Đừng lo lắng, bởi vì chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu những vấn đề xoay quanh bệnh khô mắt và cách chăm sóc hiệu quả nhất khi bạn đang phải đối mặt với triệu chứng khô mắt.

Bạn có đang bị khô mắt? Triệu chứng khô mắt thường gặp

Nước mắt cực kỳ cần thiết để bảo vệ bề mặt nhãn cầu mắt và duy trì thị lực của bạn. Với mỗi lần chớp mắt, nước mắt sẽ trải đều trên bề mặt nhãn cầu giúp làm trơn bề mặt nhãn cầu, giảm khô mắt và tỷ lệ nhiễm khuẩn mắt, giúp rửa trôi các dị vật có trong mắt và là cách vệ sinh tự nhiên cho bề mặt giác mạc, kết mạc phẳng, sạch sẽ. 

Bệnh khô mắt sẽ xảy ra là do mất cân bằng giữa tiết nước mắt và mất nước mắt bao gồm:

  • Số lượng nước mắt được tiết ra không đủ: Nước mắt đến từ các tuyến trong và quanh mi mắt. Lượng nước mắt được tiết ra sẽ giảm theo tuổi, do các bệnh lý tại mắt và toàn thân hoặc do tác dụng phụ của một số thuốc. Các điều kiện về thời tiết như gió hay hanh khô cũng làm giảm nhiều lượng nước mắt vì hơi nước mất nhanh, dẫn đến khô mắt.
  • Chất lượng nước mắt kém: Nước mắt của chúng ta có tổng cộng 3 lớp: lớp mỡ, lớp nước và lớp nhầy. Mỗi lớp đảm nhiệm một chức năng khác nhau trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng bề mặt nhãn cầu. Lớp mỡ phẳng hạn chế sự bốc hơi nước của lớp nước, trong khi lớp nhầy sẽ giúp dàn phẳng nước mắt đều khắp bề mặt giác mạc. Nếu nước mắt bị bốc hơi quá nhanh hoặc dàn không phẳng đều trên giác mạc sẽ gây ra triệu chứng khô mắt.

Ngoài ra một số bệnh gây nên những xáo trộn ở lớp nhờn và lớp nhầy, cũng sẽ gây ra triệu chứng khô mắt. Ví dụ như các bệnh lý như viêm bờ mi hay trứng cá đỏ gây ngăn cản lớp nhầy sản xuất nước.

Triệu chứng khô mắt

Triệu chứng khô mắt

Triệu chứng khô mắt thường gặp là câu hỏi nhiều bạn đọc thắc mắc. Khi bị bệnh khô mắt, người bệnh thường có cảm giác đôi mắt nóng rát, khô, mệt mỏi.

Một số biểu hiện khác của bệnh khô mắt là nhìn lờ mờ sau khi chớp mắt, bị chảy nước mắt liên tục, nhiều ghèn trắng ở 2 hốc mắt. Những người bị bệnh khô mắt thường có các triệu chứng sau:

  • Cảm giác mắt bị khô rát, cộm như có cát
  • Mắt đỏ hoặc nóng
  • Dễ bị chảy nước mắt
  • Bị giảm thị lực, nhìn mờ hơn trong các hoạt động thường ngày.

Khi bệnh khô mắt nặng lên sẽ có thể gây tổn thương cả bề mặt nhãn cầu và giảm thị lực.

Bệnh khô mắt có tự khỏi không?

Thông thường các triệu chứng khô mắt khó có thể tự khỏi, nhưng một số biện pháp đơn giản có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn

  • Chườm ấm và massage mắt: Chườm ấm và massage nhẹ giúp thư giãn mắt, tăng tuần hoàn máu quanh mắt và kích thích sản xuất nước mắt tự nhiên
  • Hạn chế make up và sử dụng điện thoại quá nhiều: Tránh trang điểm mắt quá nhiều như đeo lens mắt, trang điểm mắt đậm và nặng nề. Đồng thời, cần giảm thời gian sử dụng điện thoại để giảm tác động tiêu cực lên mắt
  • Uống nước: Bạn cần đảm bảo uống đủ nước hàng ngày để duy trì độ ẩm cho cả cơ thể và đôi mắt của bạn
  • Sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc dung dịch bôi trơn bề mặt mắt: Trong một số trường hợp cần thiết, cần sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc dung dịch bôi trơn bề mặt để giảm khô mắt. Nhưng cần lưu ý, không nên lạm dụng quá nhiều làm ảnh hưởng đến sự điều chỉnh tiết nước mắt tự nhiên, tránh để mắt bạn phụ thuộc vào nước mắt nhân tạo và các dung dịch bôi trơn.
Hình ảnh nhỏ nước mắt nhân tạo ngừa khô mắt

Hình ảnh nhỏ nước mắt nhân tạo ngừa khô mắt

Phòng tránh khô mắt như thế nào?

Để phòng ngừa hoặc giảm thiểu các nguy cơ có triệu chứng khô mắt, cần chú ý một số điều sau:

  • Tập cho mình thói quen nháy mắt chậm rãi và đều đặn (khoảng 12-18 lần/phút) giúp nước mắt được dàn đều, làm ẩm giác mạc.
  • Hãy nhớ chớp mắt thường xuyên khi đọc sách hoặc sử dụng điện thoại, máy tính trong thời gian dài. Cần cho mắt có thời gian nghỉ ngơi với quy tắc 20-20-20. Tức là cứ sau 20 phút nhìn vào màn hình các thiết bị điện tử như điện thoại hoặc máy tính, bạn hãy rời mắt ra khỏi các thiết bị này và nhìn vào một điểm cố định cách xa khoảng 20 feet (khoảng 6m) trong vòng 20 giây.
  • Luôn giữ cho mắt đủ ẩm bằng cách làm tăng độ ẩm không khí tại nhà và nơi làm việc: hạn chế bật điều hoà quá khô, sử dụng thêm máy cấp ẩm.
  • Sử dụng kính bảo hộ cho mắt khi đi ra ngoài trời để làm giảm nguy hại của nắng và gió tác động lên vùng mắt. Tránh để các loại gió như máy sấy, quạt, máy lạnh thổi trực tiếp vào mắt.
  • Bổ sung vitamin A tự nhiên và omega 3 có thể làm giảm các triệu chứng khô mắt như dầu cá, các loại rau củ màu vàng, đỏ,… giúp tăng cường chất chống oxy hoá giúp tăng sức khoẻ cho mắt . Bạn có thể tham khảo bác sĩ nhãn khoa về chế độ ăn hợp lý để có thể làm giảm triệu chứng khô mắt.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày (2 lít nước mỗi ngày) để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể và mắt, tránh bị bệnh khô mắt.
  • Không nên thức khuya, cần ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày để giúp mắt có thời gian nghỉ ngơi tốt nhất.
  • Không nên hút thuốc hoặc cố gắng không để khói thuốc dính trực tiếp vào mắt.
can-thu-gian-mat-khi-lam-viec-voi-may-tinh.

Cần thư giãn khi làm việc với máy tính

Chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu chăm sóc đôi mắt của bạn! Đừng để khó chịu từ triệu chứng khô mắt làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Hãy thực hiện những biện pháp phòng ngừa khô mắt trên để đảm bảo đôi mắt của bạn luôn được chăm sóc tốt nhất.

Nếu có bất kỳ bất thường về mắt, hoặc các triệu chứng khô mắt kéo dài và trở nên nghiêm trọng, bạn cần đến các cơ sở bệnh viện hoặc phòng khám mắt vivision để kiểm tra và có lời tư vấn tốt nhất từ các bác sĩ chuyên khoa.

Chăm sóc đôi mắt không chỉ là về việc duy trì sự thoải mái cho mắt mà còn là về việc bảo vệ khả năng nhìn của bạn. Hãy cẩn thận chăm sóc mắt của bạn ngay từ hôm nay để có một đôi mắt khoẻ mạnh.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

bệnh khô mắt

Triệu chứng khô mắt