Giải đáp thắc mắc: Bị viêm giác mạc có tự khỏi không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức

vào ngày 31/07/2024

Nhiều người khi bị viêm giác mạc nghĩ rằng viêm giác mạc có tự khỏi không nếu uống thuốc đều đặn và không đi tái khám để kiểm tra. Tìm hiểu qua bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết bạn cần làm gì khi bị viêm giác mạc.

Hinh-anh-mat-viem-ket-mac

Hình ảnh mắt viêm kết mạc

Giác mạc là gì? Viêm giác mạc là gì?

Giác mạc là một cấu trúc trong suốt, hình chỏm cầu chiếm 1/5 phía trước nhãn cầu. Đóng vai trò là một thấu kính có tác dụng hội tụ ánh sáng. Giác mạc cùng với thể thủy tinh điều chỉnh sao cho ảnh của vật rơi đúng trên võng mạc, giúp ta nhìn rõ vật. 

Viêm giác mạc là tình trạng giác mạc bị sưng phù hoặc viêm do một số tác nhân nào đó, khiến mắt đỏ, đau, ảnh hưởng thị lực. Theo mức độ nặng và tiến triển của bệnh có thể chia ra làm hai loại: 

  • Viêm giác mạc: tổn thương lớp nông – biểu mô giác mạc hoặc tổn thương sâu hơn – lớp nhu mô giác mạc và không có hiện tượng hoại tử;
  • Viêm loét giác mạc: là hiện tượng các tổ chức giác mạc bị hoại tử, có ổ loét trên giác mạc có thể màu trắng, vàng hoặc xanh. Viêm loét giác mạc thường do viêm giác mạc không được điều trị đúng. 

Viêm giác mạc có tự khỏi không?

Đây là câu hỏi mà khi người đặt ra khi phát hiện mình bị viêm giác mạc. Trả lời cho câu hỏi này, các chuyên gia nói rằng tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh và mức độ nặng của bệnh mà có thể tự khỏi hay phải điều trị tích cực. Thậm chí đã điều trị tích cực nhưng người bệnh vẫn phải chịu biến chứng và di chứng nặng. 

Viêm giác mạc nguyên nhân không phải viêm như: chấn thương, khô mắt, đeo kính áp tròng quá nhiều, tia cực tím, … có thể tự khỏi sau 3-4 ngày mà không cần điều trị. Thường những trường hợp này giác mạc chỉ bị trầy xước nhẹ lớp biểu mô bên trên, người bệnh không cảm giác khó chịu.

Nhưng nếu cũng do những nguyên nhân này mà người bệnh cảm thấy đau mắt, chảy nước mắt, bác sĩ nhãn khoa sẽ khuyên bạn nên che bên mắt tổn thương lại, nghỉ ngơi trong 24 giờ, sử dụng nước mắt nhân tạo để giảm kích ứng, đôi khi có thể dùng thuốc nhỏ mắt có thành phần kháng sinh để chủ động phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng. 

viem-giac-mac-do-su-dung-kinh-ap-trong

Viêm giác mạc do sử dụng kính áp tròng

Ngoài ra một số nguyên nhân không nhiễm trùng do cấu trúc mắt bất thường như quặm mi, lông mi bị quặm hướng vào trong, đâm vào giác mạc. Trường hợp này bạn nên được bác sĩ thăm khám và hướng dẫn cách điều trị viêm giác mạc và cách chăm sóc để hạn chế tình trạng giác mạc bị tổn thương. Nếu điều kiện thuận lợi thì bạn sẽ được phẫu thuật chỉnh lại cấu trúc mi mắt, đó là cách điều trị triệt để nhất, loại bỏ hoàn toàn nguy cơ viêm giác mạc. 

Viêm giác mạc do nguyên nhân nhiễm trùng như: Vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng. Thường những nguyên nhân này gây tổn thương sâu giác mạc thậm chí có ổ loét, hoại tử, áp xe. Các thuốc được sử dụng sẽ đặc hiệu cho từng nguyên nhân. 

  • Đối với vi khuẩn: dùng thuốc nhỏ mắt có kháng sinh hằng ngày, kết hợp vệ sinh rửa mắt thường xuyên sẽ giúp khỏi bệnh. Bạn có thể phải làm kháng sinh đồ để lựa chọn loại thuốc phù hợp nếu bị kháng thuốc;
  • Đối với virus: Bạn sẽ được dùng thuốc chống virus đường uống và đường bôi.
  • Đối với nấm: sử dụng thuốc chống nấm đặc hiệu. Nấm là nguyên nhân khó điều trị nhất do thuốc điều trị nấm không có nhiều loại. 

Hiện nay, người dân vẫn còn thói quen tự điều trị bệnh thậm chí sử dụng các mẹo dân gian càng làm nặng thêm bệnh. Riêng với nấm, corticoid là một chống chỉ định tuyệt đối không được sử dụng vì càng tạo cơ hội cho nấm phát triển và nguy cơ bị tăng nhãn áp cao. Chính vì thế người bệnh cần thăm khám bác sĩ ngay khi có triệu chứng. 

Nên làm gì để viêm giác mạc mau khỏi

Để viêm giác mạc mau khỏi, việc làm quan trọng nhất là tuân thủ điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài viêc sử dụng thuốc, bạn cần áp dụng những cách sau để quá trình hồi phục giác mạc diễn ra nhanh hơn. 

  • Ngừng sử dụng kính áp tròng cho đến khi khỏi hẳn. Đổi loại kính khác hoặc dung dịch rửa kính nếu nghi ngờ nó là nguyên nhân gây viêm giác mạc;
  • Bảo vệ mắt bằng cách đeo kính, tránh bụi bẩn, tránh ánh sáng trực tiếp vào mắt;
  • Không tự mua và sử dụng thuốc đặc biệt là corticoid. Corticoid là một loại thuốc được gọi là “con dao hai lưỡi”, nó có thể làm giảm triệu chứng rất nhanh khiến người bệnh dễ chịu nhưng lại làm giảm sức đề kháng, giảm khả năng liền sẹo giác mạc;
  • Dinh dưỡng: bổ sung vitamin A cho mắt.
Kiem-tra-viem-giac-mac-tai-vivision kid

Kiểm tra viêm giác mạc tại vivision kid

Viêm giác mạc có thể tự khỏi nếu nguyên nhân là chấn thương nhẹ. Tuy nhiên, việc chẩn đoán và tìm nguyên nhân cần các xét nghiệm chuyên khoa và nhận định của bác sĩ. Người bệnh không thể tự đánh giá và tự điều trị khiến cho tình trạng mắt càng nặng nề. 

Lời khuyên

Viêm giác mạc có thể tự khỏi nếu nguyên nhân là chấn thương nhẹ. Tuy nhiên, việc chẩn đoán và tìm nguyên nhân cần các xét nghiệm chuyên khoa và nhận định của bác sĩ. Người bệnh không thể tự đánh giá và tự điều trị khiến cho tình trạng mắt càng nặng nề. 

Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

viêm giác mạc có tự khỏi không

Viêm giác mạc mắt