Bị cận thị đeo kính áp tròng (lens) có hại không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức

vào ngày 31/07/2024

Kính áp tròng (lens) là một loại kính có hình chảo với độ cong phù hợp, không cần gọng đỡ, được thiết kế bám sát vào giác mạc. Nhiều người thắc mắc khi đeo kính áp tròng cận có hại không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

Bị cận thị đeo lens cận có hại cho mắt không?

Kính áp tròng (lens) đặt lên mắt nó sẽ có một lớp nước mỏng ngăn cách bề mặt giác mạc với kính áp tròng. Lớp nước này có tác dụng giúp kính áp tròng dễ dàng di chuyển theo chuyển động của mắt đồng thời giúp làm giảm khô mắt và tăng sự trao đổi oxi cho giác mạc.

Kính áp tròng thường làm bằng chất liệu đặc biệt để đảm bảo chức năng sinh lý bình thường của mắt, giúp người đeo cảm thấy thoải mái.

Kính áp tròng cận hay còn được gọi là lens cận, có cấu tạo là một thấu kính mỏng với hình dạng giống “tròng đen” của mắt. Các loại kính áp tròng cận hiện nay được sử dụng thay thế cho những cặp kính gọng bằng cách đặt kính trực tiếp vào con ngươi của mắt. Không chỉ về vấn đề thẩm mỹ hơn mà kính áp tròng còn mang đến sự thuận tiện hơn trong sinh hoạt đặc biệt đối với những người thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao.

Hinh-anh-kinh-ap-trong.

Hình ảnh kính áp tròng

Đeo lens cận ngày càng phổ biến nhờ tính thẩm mỹ, thời trang và tiện lợi của chúng. Tuy nhiên cũng nhiều người còn băn khoăn đeo kính áp tròng cận có gây hại mắt không? Thực tế, nếu đeo kính áp tròng có độ cận đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ thì hoàn toàn không gây hại đến mắt.

Kính áp tròng (lens) hoàn toàn có thể đeo được khi bị cận thị, lens có thể đáp ứng từ dải độ Plano đến -12.00 Diop. Nhưng trong một vài trường hợp, người có cơ địa của mắt nhạy cảm với thành phần của sản phẩm thì có thể gặp vấn đề về dị ứng.

Đeo kính áp tròng có hại không?

Những ưu điểm của kính áp tròng

  • Thẩm mỹ cao 

Việc đeo kính áp tròng với nhiều người sẽ giúp cho họ trở nên tự tin hơn trong giao tiếp hàng ngày vì bên cạnh việc giúp điều chỉnh tật khúc xạ còn nó còn giúp giãn tròng mắt hoặc đổi màu tròng mắt.

  • Tiện ích cao

Mọi loại kính áp tròng đều được thiết kế vô cùng gọn nhẹ nên sử dụng rất thuận tiện, phù hợp với mọi hoàn cảnh kể cả khi cần phải thực hiện những hoạt động mạnh.

  • Cải thiện thị giác tại một số trường hợp đặc biệt

Nếu như kính có gọng bình thường dễ bị chói nắng thì lens lại không gây chói khi đi nắng.

  • Chống tia cực tím cho đôi mắt

Đa số các loại kính áp tròng đều có 1 lớp màng chống tia UV nhờ đó có thể bảo vệ mắt khỏi những tác hại do tia UV gây ra.

Nhược điểm của kính áp tròng

Bên cạnh những ưu điểm thì kính áp tròng cũng có một số nhược điểm nhất định như:

  • Dùng lens không đúng cách dễ làm trầy xước, có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng hoặc viêm loét giác mạc.
  • Việc vệ sinh kính hàng ngày luôn cần được thực hiện đều đặn, kỹ càng bởi kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với giác mạc.
  • Mắt dễ bị kích ứng nếu đeo kính áp tròng trong thời gian dài.
  • Với những người chưa từng có kinh nghiệm hoặc lần đầu sử dụng lens thì sẽ thấy kính tương đối khó đeo.
Hinh-anh-deo-lens-cua-nguoi-mac-can-thi

Hình ảnh đeo lens của người mắc cận thị

Đeo lens cận có bị tăng độ không? 

Trên thực tế, kính áp tròng mềm có công dụng như một chiếc kính gọng vì vậy việc đeo kính áp tròng không gây tăng độ cận.

Hiện nay, ngoài khả năng điều chỉnh tật khúc xạ trên mắt thì lens cận còn có thể tăng tính thẩm mỹ cho đôi mắt, góp phần hài hòa cho khuôn mặt. Tuy nhiên, để sử dụng kính áp tròng mềm cận thị một cách hiệu quả nhất thì người đeo cần chú trọng việc vệ sinh và bảo quản kính đúng cách theo lời khuyên của các chuyên gia tại vivision kid sau đây! 

Cách bảo quản kính áp tròng cận

Cách sử dụng và bảo quản kính áp tròng đúng cách giúp tối ưu, tiết kiệm chi phí, không phải thay kính áp tròng nhiều hay phải đi khám vì những bệnh lý mắt liên quan.

Sử dụng nước ngâm lens chuyên dụng

Độ mềm của lens luôn là yếu tố mong được quan tâm vì kính áp tròng sẽ được đặt trực tiếp lên bề mặt con ngươi của bạn. Nước ngâm giúp làm mềm lens, ngoài ra còn có tác dụng sát khuẩn và bảo quản cho kính áp tròng. Các thành phần chuyên biệt có trong nước ngâm kính giúp làm sạch khuẩn, bụi bẩn và cặn protein đọng lại. Khi không sử dụng lens cần thay nước ngâm kính mỗi 2 đến 3 ngày một lần.

dung-dich-ngam-kinh-ap-trong-mem

Nước ngâm kính áp tròng mềm

Không được để lens tiếp xúc với các loại dụng dịch khác ngoài nước ngâm lens chuyên dụng hay thuốc nhỏ mắt chuyên dụng.

Các loại dung dịch khác ví dụ như nước máy có chứa nhiều tạp chất, khi tiếp xúc với lens sẽ gây mòn và nhiễm khuẩn kính, có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến giác mạc.

Vệ sinh thường xuyên

  • Vệ sinh tay trước khi đeo lens. Lens sau sử dụng phải được vệ sinh sạch sẽ.
  • Khay đựng lens nên được rửa sạch và để khô trong lúc bạn đeo kính áp tròng.
  • Cần thay khay mới sau khi sử dụng khoảng 3 tháng. Cần tuân theo thời hạn thay kính của nhà sản xuất hoặc từ các bác sĩ nhãn khoa. Đừng vì tiếc rẻ mà ảnh hưởng tới sức khỏe!
  • Những người trang điểm thì cần đeo kính áp tròng trước, trang điểm sau.

Tránh sử dụng lens trong môi trường khắc nghiệt

Không đeo kính áp tròng dưới trời mưa hay đi bơi vì có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng lens và mắt của bạn. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao sẽ khiến kính áp tròng có nguy cơ biến dạng hay các chất dầu mỡ có thể vô tình bắn lens vào gây nguy hiểm.

Có cần thăm khám trước khi đeo kính áp tròng cận thị không?

Cần thiết phải thăm khám trước khi đeo lens để kiểm tra sức khỏe mắt, cần loại trừ các trường hợp:

  • Bị khô mắt nặng;
  • Có viêm nhiễm tại mắt;
  • Đang sử dụng một số thuốc điều trị bệnh toàn thân ví dụ như lao.
Hinh-anh-be-duoc-kiem-tra-khi-deo-lens-tai-vivision kid

Hình ảnh bé được kiểm tra khi đeo lens tại vivision kid

Thời gian khuyến cáo khi đeo kính áp tròng cận thị

Không đeo kính áp tròng quá 8 tiếng/ngày hoặc nếu cảm thấy cần thiết nên tháo kính. Đối với người mới chỉ nên sử dụng tối đa 2 tiếng để mắt được thích nghi điều tiết phù hợp với kính nhưng không bị quá sức.

Trước khi quyết định đeo lens cận thị, hãy nhớ thăm khám để đảm bảo sức khỏe mắt để nhận được hướng dẫn cụ thể về cách sử dụng, bảo quản lens từ chuyên gia. Điều này không chỉ giúp bảo vệ mắt mà còn đảm bảo bạn có trải nghiệm thoải mái và an toàn nhất khi sử dụng kính áp tròng.

Đặt lịch khám qua hotline 0334141213 để tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng kính áp tròng cho trẻ tại vivision kid nhé!

Lời khuyên

Việc đeo kính áp tròng gây hại cho mắt hay không sẽ phụ thuộc vào cách chọn kính và dùng kính. Nếu sử dụng loại kính này đúng cách thì hầu như sẽ không gây hại. Thăm khám sức khỏe mắt để kiểm tra tình trạng mắt cũng như kính áp tròng đang sử dụng có phù hợp với độ cận hay không là rất quan trọng. Do đó hãy nhớ khám mắt định kỳ 6 tháng 1 lần để đảm bảo kiểm soát tốt độ cận nhé!

vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

đeo lens

kính áp tròng

Kính cận

lens cận

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý