3 lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex cho trẻ

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Thuốc nhỏ mắt Tobrex chứa thành phần chính là Tobramycin – là một chất thuộc nhóm kháng sinh aminoglycosid, có thể được chỉ định trong điều trị các bệnh nhiễm trùng ở mắt. Dưới đây là 3 lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex cho trẻ em.

Thuoc-nho-mat-Tobrex

Thuốc nhỏ mắt Tobrex

Dùng thuốc theo đơn của bác sĩ

Thuốc nhỏ mắt Tobrex được chỉ định để chữa trị các bệnh nhiễm trùng ngoài nhãn cầu hoặc các phần phụ của mắt do các vi khuẩn nhạy cảm với kháng sinh tobramycin gây ra. Vì vậy, không phải tất cả các trường hợp có biểu hiện viêm nhiễm tại mắt đều có thể sử dụng loại thuốc này. 

Điều quan trọng trước tiên mà ba mẹ cần nắm rõ là phải sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex theo đơn của bác sĩ để điều trị đúng chỉ định, đúng liều, đủ lượng và phù hợp với tình trạng mắt của con hiện tại.

Việc tự ý sử dụng tobrex có thể dẫn tới không sử dụng đúng thuốc điều trị, làm bỏ lỡ thời gian vàng điều trị các bệnh lý khác hoặc dẫn tới kháng kháng sinh,…

Những lưu ý khi dùng thuốc nhỏ mắt tobrex với trẻ nhỏ

Bên cạnh việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, ba mẹ cũng nên chú ý một số vấn đề về cách dùng dưới đây:

  • Chú ý thời hạn sử dụng thuốc: Không quá 15 ngày kể từ ngày mở nắp lọ thuốc
  • Khi thực hiện nhỏ thuốc, tránh để đầu lọ thuốc tiếp xúc trực tiếp với mắt hoặc bất cứ bề mặt nào khác xung quanh, nhằm hạn chế tối đa tình trạng tạp nhiễm vi khuẩn lên đầu lọ thuốc
  • Sau khi nhỏ thuốc, nên nhắm mắt lại và ấn giữ ống dẫn lệ nhẹ nhàng ở khóe mắt giúp giảm thiểu thuốc bị hấp thu vào máu, ra toàn cơ thể và tạo phản ứng toàn thân
  • Tránh sử dụng chung một lọ thuốc cho nhiều người khác nhau vì dễ dẫn tới lây nhiễm chéo
  • Vặn chặt nắp lọ thuốc sau khi sử dụng, bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thoáng mát
  • Trong trường hợp bé phải sử dụng nhiều hơn 1 loại thuốc nhỏ mắt ở cùng một thời điểm, hãy chờ tối thiểu 10 phút giữa các lần tra từng loại thuốc khác nhau, giúp tránh sự tương tác thuốc
  • Thuốc chỉ dùng để nhỏ mắt, chú ý không dùng để nhỏ mũi hoặc uống
  • Khi sử dụng cần dùng đúng liều bác sĩ kê đơn để đảm bảo hiệu quả thuốc
Nho-thuoc-dung-cach-giup-han-che-tinh-trang-lay-nhiem-cheo

Nhỏ thuốc đúng cách giúp hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo

Ba mẹ cần theo dõi phản ứng sau khi nhỏ thuốc

Những trẻ chưa từng sử dụng thuốc nhỏ mắt tobrex nên được kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi dùng dù là theo đường toàn thân hay đường nhỏ mắt. Vì Tobramycin là 1 loại kháng sinh, có thể gây phản ứng dị ứng với những người quá mẫn với các thành phần của thuốc. 

Mức độ và thời gian biểu hiện các triệu chứng dị ứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa từng trẻ và liều lượng dùng là bao nhiêu.

Triệu chứng có thể xuất hiện khu trú ở vùng mắt như sưng, ngứa mắt, đỏ mắt, đau mắt, chảy nước mắt,… hoặc phản ứng lan tỏa toàn thân như mẩn ngứa, mày đay trên da, thậm chí là khó thở, sốc phản vệ. Vì vậy, sau khi tra thuốc ba mẹ nên theo dõi các phản ứng của con trong ít nhất 30 phút. 

Ngoài ra, thuốc nhỏ mắt tobrex có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn tại mắt như: 

  • Khô mắt, sưng và ngứa mắt cũng như các vùng xung quanh mắt
  • Châm chích, nóng rát vùng mắt
  • Mắt trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng, vì vậy trẻ thường quấy khóc nhiều hơn vào ban ngày
  • Một số tác dụng phụ hiếm gặp khác ở mắt là viêm giác mạc, trợt giác mạc, suy giảm thị lực, nhìn mờ,…
Ngua-mat-khi-nho-thuoc

Ngứa mắt khi nhỏ thuốc

Trong trường hợp trẻ bị dị ứng khi nhỏ thuốc Tobrex, việc cần làm đầu tiên là gọi điện cho bác sĩ báo tình trạng hiện tại của con. Lúc này bác sĩ sẽ tư vấn hướng xử trí và đưa ra lời khuyên liệu có nên chuyển con đi bệnh viện ngay hay không. 

Về cơ bản, nếu chỉ bị dị ứng nhẹ như hơi sưng đỏ, ngứa, khi ngừng thuốc trẻ hết dị ứng thì ba mẹ có thể chăm sóc con tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, còn các trường hợp dị ứng nặng hơn hoặc có các biểu hiện toàn thân, việc đưa con đến cơ sở y tế gần nhất là điều hết sức cần thiết. 

Ngoài ra, nếu bạn đang có các vấn đề, biểu hiện bất thường tại mắt, hãy gọi hotline 0334141213 để đặt lịch khám hoặc xin tư vấn từ các chuyên gia Nhãn khoa tại vivision kid nhé!

Lời khuyên

Trên đây là 3 lưu ý mà ba mẹ cần nắm rõ khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex cho con.

Việc tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ là rất quan trọng, nhằm sử dụng đúng thuốc, cải thiện các triệu chứng nhanh chóng và tránh các biến chứng xấu xảy ra.

Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

thuốc nhỏ mắt tobrex