Trẻ nhỏ có thể sử dụng sanlein 0,3% không?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.3% thường dùng điều trị một số bệnh hệ thống hoặc các tác động làm tổn thương biểu mô kết mạc và giác mạc. Cùng vivision kid tìm hiểu xem thuốc có sử dụng được cho trẻ nhỏ không nhé.

Thành phần của Sanlein 0,3%

Trước khi trả lời cho câu hỏi “Trẻ nhỏ có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt sanlein 0,3% không?”, bạn cần biết một số thông tin cơ bản dưới đây về loại thuốc này. 

Thành phần: Dung dịch Sanlein 0.3% dùng để nhỏ mắt có chứa các thành phần sau:

  • Hoạt chất: Natri hyaluronate tinh khiết, hàm lượng 15mg;
  • Tá dược: Acid ε-Aminocaproic, dinatri edetat dihydrat, propylene glycol, natri clorid, benzalkonium chloride, natri hydroxyd, acid hydrocloric loãng, nước tinh khiết.
Thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.3%

Thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.3%

Dược lực học

Về mặt cơ chế tác dụng: Natri hyaluronate khi nhỏ vào mắt sẽ gắn với fibronectin, giúp tăng cường sự kết dính đồng thời giúp giãn tế bào biểu mô giác mạc. Natri hyaluronate cũng có đặc tính giữ nước tốt vì mỗi phân tử natri hyaluronate có thể giữ nhiều phân tử nước.

  • Thúc đẩy sự lành tổn thương giác mạc: Khi nhỏ các dung dịch nhỏ mắt natri hyaluronate 0,1% – 0,5% vào biểu mô giác mạc đã bị bóc tách màng đáy, vùng tổn thương được cải thiện đáng kể;
  • Thúc đẩy sự giãn dài biểu mô giác mạc: Natri hyaluronate thúc đẩy sự giãn dài biểu mô giác mạc so với nhóm chứng;
  • Đặc tính giữ nước: Khi nhỏ dung dịch natri hyaluronate 0,1% – 1,0% giúp giảm được sự bốc hơi nước, tuy nhiên mức độ hiệu quả phụ thuộc vào nồng độ sử dụng.

Dược động học

Nồng độ trong huyết thanh

Nồng độ trong huyết thanh của hyaluronic acid được đo trước khi nhỏ thuốc lên mắt và vào các ngày điều trị: Ngày thứ 3, ngày thứ 9 (ngày dùng thuốc cuối cùng) và ngày thứ 10 (thực hiện ở một số tình nguyện viên khỏe mạnh).

Kết quả cho thấy tất cả các nồng độ natri hyaluronate trong huyết thanh được đo trước, trong và sau khi kết thúc điều trị đều thấp hơn giới hạn định lượng (tức là thấp hơn 10 µg/ml).

Phân bố tại nội nhãn

Sau khi nhỏ mắt liều đơn 50 µl Sanlein ở thỏ có giác mạc bình thường, thuốc chỉ được phát hiện thấy tại vùng phía ngoài mắt. Đặc biệt, nồng độ thuốc cao ở thành kết mạc được phát hiện ít nhất 8 giờ sau khi dùng. Ngược lại, nồng độ thuốc thấp ở giác mạc và chỉ được phát hiện trong 30 phút sau khi dùng.

Sau khi dùng tại chỗ 50 µl Sanlein ở thỏ có giác mạc tổn thương, nồng độ thuốc cao được phát hiện ở giác mạc và ở trong thuỷ dịch ngay sau khi dùng 1 giờ.

Thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.3% có an toàn với trẻ nhỏ hay không?

Dung dịch nhỏ mắt Sanlein 0.3% có thành phần chính là Natri hyaluronate cùng với một số tá dược khác đã được kiểm định tính an toàn và được khẳng định tương đối lành tính khi sử dụng cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý rằng nếu trước nay bé chưa từng sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein 0.3% thì cần phải kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi sử dụng. Mức độ và thời gian biểu hiện các triệu chứng dị ứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa từng trẻ và liều lượng dùng là bao nhiêu. 

Triệu chứng có thể xuất hiện khu trú ở vùng mắt như sưng, ngứa mắt, đỏ mắt, đau mắt, chảy nước mắt hoặc phản ứng lan tỏa toàn thân như sốt, mẩn ngứa, mày đay trên da, sổ mũi, thậm chí là khó thở, sốc phản vệ, có thể dẫn tới tử vong.

Vì vậy, sau khi tra thuốc Sanlein 0,3% ba mẹ nên theo dõi các phản ứng của con trong ít nhất 30 phút. 

Chỉ định

Thuốc nhỏ mắt Sanlein 0,3% được chỉ định trong các trường hợp dự phòng hoặc điều trị rối loạn biểu mô kết – giác mạc do các bệnh sau:

  • Các bệnh hệ thống như hội chứng Sjogren’s hoặc hội chứng Stevens-Johnson;
  • Hội chứng khô mắt;
  • Các bệnh do tác động từ bên ngoài làm tổn thương biểu mô kết – giác mạc như phẫu thuật, chấn thương, thuốc, mang kính áp tròng, v.v…
Dung-sanlein-0.3-khi-bi-kho-mat

Dùng sanlein 0.3% khi bị khô mắt

Sanlein 0.3% cách dùng như thế nào là an toàn?

Việc đầu tiên và rất quan trọng để đảm bảo an toàn là dùng thuốc Sanlein 0,3% theo đúng chỉ định của bác sĩ. Chỉ trong trường hợp này thì con mới được điều trị đúng chỉ định, đúng liều, đủ lượng và phù hợp với tình trạng mắt của con hiện tại. 

Việc tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein 0,3% có thể dẫn tới không sử dụng đúng thuốc điều trị, làm bỏ lỡ thời gian vàng điều trị các bệnh lý khác hoặc dẫn tới một số tác dụng không mong muốn,…

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên chú ý một số vấn đề về cách dùng dưới đây để đảm bảo an toàn cho mắt cũng như đạt hiệu quả điều trị tối đa:

  • Khi thực hiện nhỏ thuốc, tránh để đầu lọ thuốc tiếp xúc trực tiếp với mắt hoặc bất cứ bề mặt nào khác xung quanh, nhằm hạn chế tối đa tình trạng tạp nhiễm vi khuẩn lên đầu lọ thuốc;
  • Thành phần của thuốc nhỏ mắt Sanlein 0,3% tương đối lành tính tuy nhiên vẫn có thể có quá mẫn với thành phần của thuốc vì vậy cần lưu ý phản ứng của con sau khi nhỏ thuốc;
  • Chú ý thời hạn sử dụng thuốc: Khi sử dụng cần ghi ngày mở nắp và sử dụng không quá 1 tháng kể từ ngày mở nắp lọ thuốc;
  • Tránh sử dụng chung một lọ thuốc cho nhiều người khác nhau vì dễ dẫn tới lây nhiễm chéo;
  • Vặn chặt nắp lọ thuốc sau khi sử dụng, bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thoáng mát;
  • Trong trường hợp bé phải sử dụng nhiều hơn 1 loại thuốc nhỏ mắt ở cùng một thời điểm, hãy chờ tối thiểu 10 phút giữa các lần tra từng loại thuốc khác nhau, giúp tránh sự tương tác thuốc;
  • Thuốc chỉ dùng để nhỏ mắt, chú ý không dùng để nhỏ mũi hoặc uống.
Nho-thuoc-dung-cach-giup-han-che-tinh-trang-lay-nhiem-cheo

Nhỏ thuốc đúng cách giúp hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo

Nếu con bạn đang có biểu hiện bất thường tại mắt, đặt lịch khám tại vivision kid để xin tư vấn từ các chuyên gia nhé. 

Lời khuyên

Trên đây là các thông tin mà vivision kid mong muốn cung cấp cho các bạn về thuốc nhỏ mắt Salein 0.3%. Bố mẹ không nên tự dùng thuốc cho trẻ, cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để sử dụng đúng thuốc, cải thiện triệu chứng nhanh chóng và hạn chế tối đa tác dụng phụ cho trẻ nhé. 

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

sanlein 0.3