Cravit liệu có lành tính với mắt trẻ

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Bạn vẫn thường nghe nói thuốc nhỏ mắt Cravit dùng để điều trị nhiều bệnh viêm nhiễm tại mắt. Tuy nhiên, có thể bạn chưa thực sự hiểu rõ thành phần, công dụng cũng như thắc mắc liệu thuốc này có an toàn cho con hay không? Câu trả lời ở ngay dưới đây nhé!

Thuốc nhỏ mắt Cravit có thành phần gì?

Thuốc Cravit thường được biết đến dưới 2 dạng nồng độ là 0.5% và 1.5%, được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt 5ml. Thành phần dược lý của thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% bao gồm:

  • Hoạt chất: Levofloxacin hydrat với hàm lượng là 25mg
  • Tá dược: Natri clorid, Acid hydrocloric loãng, Natri hydroxyd, Nước tinh khiết.
Thuoc-nho-mat-Cravit-0.5%

Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5%

Levofloxacin là kháng sinh thuộc nhóm fluoroquinolone, có khả năng ức chế tổng hợp ADN của vi khuẩn. Levofloxacin có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, phổ tác dụng rộng chống lại các vi khuẩn gram dương, gram âm và các vi khuẩn kỵ khí.

Công dụng thuốc nhỏ mắt Cravit là gì?

Với thành phần chính là kháng sinh Levofloxacin, thuốc nhỏ mắt Cravit được chỉ định điều trị trong các trường hợp sau:

  • Điều trị viêm bờ mi, viêm kết mạc, viêm túi lệ, lẹo (chắp), viêm sụn mi, viêm giác mạc (bao gồm cả loét giác mạc) do nhiễm các loại vi khuẩn nhạy cảm với Levofloxacin
  • Dự phòng trước và sau khi phẫu thuật mắt để hạn chế tối đa khả năng nhiễm khuẩn.

Thuốc nhỏ mắt Cravit liệu có lành tính với mắt trẻ em không? Thực tế, tính an toàn của thuốc nhỏ mắt Cravit cho các đối tượng: trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và trẻ dưới 12 tuổi chưa được kiểm định nên để đảm bảo an toàn thì cần được sự cho phép và kê đơn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tham-kham-bac-si-truoc-khi-dung-thuoc

Thăm khám bác sĩ trước khi dùng thuốc

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Cravit, bé có thể gặp các tác dụng không mong muốn sau:

  • Kích ứng, đau rát mắt, tổn thương giác mạc (ví dụ như viêm giác mạc lan tỏa nông,…)
  • Các phản ứng quá mẫn tại mắt: viêm bờ mi, viêm da mí mắt, viêm kết mạc: mắt sưng đau, ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nhiều nước mắt,…
  • Các phản ứng quá mẫn toàn thân: sốt, nổi mày đay, mẩn ngứa trên da, sổ mũi, khó thở, sốc, phản ứng phản vệ.

Khi con gặp phải các tác dụng phụ nêu trên, ba mẹ cần thông báo ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn cách xử trí phù hợp nhất. Nếu chỉ là các tác dụng không mong muốn nhẹ, không nguy hiểm, thông thường bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn các biện pháp chăm sóc và theo dõi tại nhà. Ngược lại, nếu có biểu hiện nặng, nghiêm trọng, bạn có thể phải đưa con tới cơ sở y tế ngay lập tức.

Các lưu ý khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Cravit cho trẻ em

Thuốc nhỏ mắt Cravit được chỉ định để chữa trị một số bệnh lý tại mắt do các vi khuẩn nhạy cảm với kháng sinh Levofloxacin gây ra. Vì vậy, không phải tất cả các trường hợp có biểu hiện viêm nhiễm tại mắt đều có thể sử dụng loại thuốc này. 

Điều quan trọng trước tiên mà ba mẹ cần nắm rõ là phải sử dụng thuốc nhỏ mắt Cravit theo đơn của bác sĩ để điều trị đúng chỉ định, đúng liều, đủ lượng và phù hợp với tình trạng mắt của con hiện tại.

Việc tự ý sử dụng Cravit có thể dẫn tới không sử dụng đúng thuốc điều trị, làm bỏ lỡ thời gian vàng điều trị các bệnh lý khác hoặc dẫn tới kháng kháng sinh,…

Những trẻ chưa từng sử dụng thuốc nhỏ mắt Cravit nên được kiểm tra phản ứng dị ứng trước khi dùng dù là theo đường toàn thân hay đường nhỏ mắt. Vì có thể gây phản ứng dị ứng với những người quá mẫn với các thành phần của thuốc. 

Mức độ và thời gian biểu hiện các triệu chứng dị ứng sẽ khác nhau tùy thuộc vào cơ địa từng trẻ và liều lượng dùng là bao nhiêu.

Triệu chứng có thể xuất hiện khu trú ở vùng mắt như sưng, ngứa mắt, đỏ mắt, đau mắt, chảy nước mắt,… hoặc phản ứng lan tỏa toàn thân như mẩn ngứa, mày đay trên da, thậm chí là khó thở, sốc phản vệ. Vì vậy, sau khi tra thuốc ba mẹ nên theo dõi các phản ứng của con trong ít nhất 30 phút. 

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên chú ý một số vấn đề về cách dùng thuốc nhỏ mắt Cravit dưới đây để đảm bảo an toàn cho mắt cũng như đạt hiệu quả điều trị tối đa:

  • Khi thực hiện nhỏ thuốc, tránh để đầu lọ thuốc tiếp xúc trực tiếp với mắt hoặc bất cứ bề mặt nào khác xung quanh, nhằm hạn chế tối đa tình trạng tạp nhiễm vi khuẩn lên đầu lọ thuốc
  • Khi nhỏ thuốc nên kéo mi dưới xuống nhẹ nhàng, sau đó nhắm mắt lại và ấn giữ ống dẫn lệ ở khóe mắt giúp giảm thiểu thuốc bị hấp thu vào máu, ra toàn cơ thể và tạo phản ứng toàn thân
  • Chú ý thời hạn sử dụng thuốc nhỏ mắt Cravit: Khi sử dụng cần ghi ngày mở nắp và sử dụng không quá 1 tháng kể từ ngày mở nắp lọ thuốc. Nếu quá hạn sử dụng hoặc quá thời hạn mở nắp, cần vứt bỏ lọ thuốc này và thay thế bằng một lọ thuốc mới
  • Tránh sử dụng chung một lọ thuốc cho nhiều người khác nhau vì dễ dẫn tới lây nhiễm chéo
  • Vặn chặt nắp lọ thuốc sau khi sử dụng, bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thoáng mát
  • Trong trường hợp bé phải sử dụng nhiều hơn 1 loại thuốc nhỏ mắt ở cùng một thời điểm, hãy chờ tối thiểu 5 – 10 phút giữa các lần tra từng loại thuốc khác nhau, giúp tránh sự tương tác thuốc
  • Thuốc chỉ dùng để nhỏ mắt, chú ý không dùng để nhỏ mũi hoặc uống.
Nho-thuoc-dung-cach-giup-han-che-tinh-trang-lay-nhiem-cheo

Nhỏ thuốc đúng cách giúp hạn chế tình trạng lây nhiễm chéo

Ngoài ra, nếu bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc nhỏ mắt Cravit hoặc có các dấu hiệu bất thường tại mắt, hãy gọi hotline 0334141213 để đặt lịch khám hoặc xin tư vấn từ các chuyên gia Nhãn khoa tại vivision kid nhé! 

Lời khuyên

Ngoài ra, ba mẹ nên đưa con đi tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ để được theo dõi đáp ứng cũng như hiệu quả của thuốc, từ đó điều chỉnh được liều lượng thuốc phù hợp cũng như bổ sung các loại thuốc khác nếu cần.

Trên đây là các thông tin cơ bản về thuốc nhỏ mắt Cravit mà chúng tôi mong muốn gửi tới quý bạn đọc. Thực tế, độ an toàn của loại thuốc này đối với trẻ em vẫn chưa được khẳng định chắc chắn. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên đưa con đi khám bác sĩ để nhận được lời khuyên tốt nhất. 

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

thuốc nhỏ mắt cravit