Vì sao ngứa mắt liên tục nhưng chữa mãi không khỏi?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Ngứa mắt liên tục không chỉ là cảm giác khó chịu mà còn có thể ẩn chứa nhiều nguy cơ và gây phiền toái lớn nếu không được xử lý đúng cách. Dưới đây là những lý do cơ bản cũng như những giải pháp để hạn chế tình trạng ngứa mắt liên tục.

Những lý do có thể gây ra ngứa mắt liên tục

Ngứa mắt quanh năm tái đi tái lại nhiều lần. Điều trị mãi mà không khỏi. Không hiểu nguyên nhân tại sao. Cùng tìm hiểu những lý do có thể gây ra ngứa mắt liên tục.

Ngứa mắt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau

  • Dị ứng: Phản ứng của cơ thể với các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi, hóa chất, thậm chí là thức ăn.
  • Khô Mắt: Thời tiết khô hanh, dùng điện thoại hoặc máy tính trong thời gian dài có thể gây khô mắt và gây ngứa.
  • Dị Vật: Bụi bẩn hoặc cảm giác có dị vật nhỏ như lông động vật, bụi bẩn, hoặc cảm giác đồ mịn như hạt cát.
  • Quặm, Lông Xiêu: Các bệnh gây kích ứng như quặm hoặc lông xiêu chọc vào bề mặt nhãn cầu cũng có thể khiến mắt bạn cảm thấy ngứa ngáy.
Ngua-mat-lien-tuc-do-kho-mat

Ngứa mắt liên tục do khô mắt

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra hiện tượng hay ngứa mắt nên chúng ta cũng cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị của từng nguyên nhân đó, đôi khi không thể chữa khỏi hoàn toàn mà có thể khiến tái đi tái lại nhiều lần trong năm. Dù ngứa mắt liên lục kéo dài nhưng cũng không được chủ quan về bệnh lí này, cần thăm khám và điều trị kịp thời theo từng nguyên nhân.

Vì sao hay bị ngứa mắt mà không chữa khỏi hẳn?

Dị ứng

Dị ứng thường là nguyên nhân chính gây ngứa mắt kéo dài. Khi cơ thể tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, nó phản ứng bằng cách sản sinh histamine, làm mắt bị sưng, đỏ và ngứa. Vào các khoảng thời gian giao mùa trong năm thời tiết thay đổi khiến cơ thể trở nên nhạy cảm dễ bị dị ứng, nổi mẩn tại toàn thân, ngứa mũi, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc dị ứng đây là nguyên nhân thường gặp ở bệnh nhân ngứa mắt quanh năm tái đi tái lại nhiều lần.

Ngứa mắt liên quan đến dị ứng chỉ cần cơ thể bạn tiếp xúc với những dị nguyên tại môi trường sống hay môi trường làm việc như phấn hoa, khói, bụi bẩn ô nhiễm, hóa chất. Triệu chứng ngứa mắt sẽ lập tức khởi phát đó cũng là nguyên do không thể điều trị dứt điểm ngứa mắt.

Khô mắt

Khô mắt là một bệnh phổ biến hiện nay đa phần gặp phải ở người trưởng thành đặc biệt là dân văn phòng khi phải tiếp xúc với và làm việc với máy tính nhiều giờ đồng hồ một ngày. Khô mắt thường do hai nguyên nhân lượng nước mắt không đủ hay chất lượng nước mắt không tốt. Việc thay đổi thời tiết và môi trường khô hanh có thể làm mắt mất nước, gây khô và ngứa. Sử dụng máy tính hoặc điện thoại liên tục cũng là một nguyên nhân phổ biến gây khô mắt.

Khô mắt thường sẽ làm cho chúng ta cảm thấy khó chịu, cộm rát, ngứa và chảy nước mắt. Ngứa mắt chữa không khỏi hẳn một phần lớn cũng do khô mắt không được điều trị và cấp ẩm đầy đủ cho mắt.

Dị vật

Dị vật trong mắt thường khiến chúng ta cảm thấy khó chịu cộm ngứa. Dị vật rất đa dạng: Bụi bẩn, lông động vật, côn trùng, hạt cát,.. Những ngành nghề phải tiếp xúc nhiều với môi trường như kĩ sư xây dựng, cầu đường, lao động ngoài trời, lao công dọn rác rất dễ tiếp xúc với cát, bụi bẩn nếu không mang kính bảo hộ trong quá trình lao động rất dễ để dị vật rơi vào mắt. Cảm giác có dị vật hoặc bụi bẩn nhỏ trong mắt cũng có thể gây ngứa mắt và khiến bạn không thể chữa lành hoàn toàn nếu ngày nào cũng làm việc trong môi trường khói bụi và ô nhiễm

Quặm, lông xiêu

  • Quặm: Là hiện tượng bờ mi mắt cuộn vào trong làm cho lông mi mọc sai hướng chọc vào bề mặt nhãn cầu, gây kích ứng và khó chịu. Người bị quặm thường có cảm giác cộm rát, đau, đỏ mắt, ngứa ngáy vùng bờ mi của mắt, trường hợp nặng hơn có thể gây viêm loét giác mạc.
  • Lông xiêu: Là hiện tượng chỉ có lông mi mọc ngược cuộn vào trong và bờ mi vẫn ở vị trí bình thường Người có lông xiêu cũng sẽ có các triệu chứng như khó chịu, cộm ngứa và chảy nước mắt.

Khi bị quặm hay lông xiêu có thể gây ngứa mắt liên tục kéo dài  không dễ dàng chữa khỏi.

hinh-anh-long-quam

Hình ảnh lông quặm

Các phương pháp hạn chế tình trạng ngứa mắt

Tình trạng ngứa mắt liên tục và kéo dài như vậy liệu có phương pháp nào hạn chế tình trạng ngứa mắt. Cần lưu ý điều gì khi bị ngứa mắt không? Vậy làm như nào giải quyết vấn đề này?

Một số phương pháp hạn chế tình trạng ngứa mắt

  • Tránh tác nhân gây dị ứng: Hạn chế tiếp xúc với phấn hoa, bụi bẩn, hoá chất. Sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài.
  • Giữ ẩm cho mắt: Sử dụng nước mắt nhân tạo hoặc giọt dưỡng ẩm mắt khi cảm thấy khô mắt.
  • Vệ sinh các vật dụng: Lau sạch kính, đồ dùng cá nhân để loại bỏ các chất gây kích ứng.
  • Dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ: Môi trường sống và làm việc.
  • Cải thiện môi trường sống: Sử dụng máy lọc không khí và cân nhắc giảm thời gian sử dụng điện thoại, máy tính.
  • Hạn chế đeo kính tiếp xúc trong khoảng thời gian dài mà không cấp ẩm cho mắt.
  • Luôn bảo vệ mắt khi đi ra ngoài: Đeo kính bảo hộ để ngăn bụi bẩn, tác nhân gây kích ứng tiếp xúc trực tiếp với mắt.
Deo-kinh-bao-ho-tranh-cac-tac-nhan-gay-ngua-mat

Đeo kính bảo hộ tránh các tác nhân gây ngứa mắt

vivision tự hào là đơn vị cung cấp các dịch vụ chăm sóc mắt hàng đầu. Với đôi ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, vivision luôn mong muốn mang đến những giá trị chăm sóc mắt tốt nhân cho khách hàng.

Lời khuyên

Chúng ta cần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe mắt của bản thân và gia đình một cách tốt nhất. Tránh các trường hợp ngứa mắt liên tục nên chủ quan để bệnh diễn biến xấu mới tìm đến các cơ sở y tế để chữa trị, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc.

Nhớ rằng, nếu tình trạng ngứa mắt không cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp trên, việc tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa mắt là cần thiết để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ viêm nhiễm và tổn thương mắt.

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

hay bị ngứa mắt

ngứa mắt liên tục