Sự khác biệt giữa tobrex dạng mỡ và dạng dung dịch!

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Sự khác biệt giữa thuốc tobrex dạng mỡ và dạng dung dịch không dừng lại ở hình thức mà còn đến từ cơ chế hoạt động và hiệu quả điều trị. Điều đó tạo nên những ưu điểm và hạn chế riêng biệt mà người dùng cần phải xem xét kỹ trước khi lựa chọn.

Thuốc Tobrex là gì?

Thuoc-Tobrex-dang-mo-va-dang-dung-dich

Thuốc Tobrex dạng mỡ và dạng dung dịch

Hiện nay việc sử dụng thuốc Tobrex để điều trị đau mắt đỏ được áp dụng rộng rãi và khá phổ biến trên thị trường. Bạn có thể dễ dàng tìm mua thuốc Tobrex ở một cửa hàng thuốc với giá thành rẻ. Thuốc Tobrex chứa hoạt chất chính là tobramycin.

Đây là một loại kháng sinh thuộc nhóm aminoglycoside với tác dụng chính là ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, đặc biệt là những vi khuẩn gram âm, thường gặp trong các trường hợp nhiễm trùng mắt.

Mặc dù có nhiều nguyên nhân gây ra đau mắt đỏ, nhưng phần lớn đau mắt đỏ được gây ra bởi virus. Tuy nhiên, Tobrex chỉ được khuyến khích sử dụng trong các trường hợp nhiễm khuẩn mắt do vi khuẩn, và cần sử dụng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng thuốc Tobrex không phù hợp cho các trường hợp đau mắt đỏ do virus, nấm hoặc dị ứng. Việc lạm dụng kháng sinh không chỉ làm giảm hiệu quả của thuốc mà còn tăng nguy cơ phát triển các chủng vi khuẩn kháng thuốc, gây khó khăn trong quá trình điều trị sau này.

Các tác dụng không mong muốn của thuốc Tobrex có thể biến đổi tùy theo liều lượng sử dụng và đặc điểm cơ địa của từng người. Những bệnh nhân có các vấn đề về thính giác, tiền đình, ốc tai và thận, khi sử dụng thuốc Tobrex cần được quan tâm và theo dõi đặc biệt.

Tác dụng phụ có thể xuất hiện tại chỗ hoặc lan rộng trên toàn bộ cơ thể như sưng mí mắt, phù mặt, mày đay, cảm giác ngứa tại chỗ hoặc toàn thân… Khi thấy xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào trên đây, cần tới cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp cấp cứu kịp thời. 

Ngoài ra, có thể xuất hiện một số triệu chứng khác ở vùng mắt như

  • Mắt khô, ngứa, hoặc sưng tại khu vực xung quanh mắt
  • Cảm giác châm chích, nóng rát ở vùng xung quanh mắt.

Lưu ý, đối với những người sử dụng thuốc Tobrex lần đầu, cần thận trọng khi sử dụng và theo dõi trong vòng 30 phút đầu. Một số trường hợp xảy ra dị ứng thuốc và xuất hiện các triệu chứng như phát ban, nổi mẩn, hoặc phù mắt, môi, họng, nghiêm trọng hơn là sốc phản vệ. Biểu hiện của mỗi người tùy thuộc vào cơ địa và liều lượng sử dụng thuốc trước đó. 

Đối với những người đã có tiền sử dị ứng hoặc sốc phản vệ với Tobramycin, hạn chế tối đa hoặc tuyệt đối không sử dụng thuốc Tobrex trừ trường hợp được bác sĩ cho phép.

So sánh hai chế phẩm của thuốc Tobrex 

Tobrex, với hai dạng sản phẩm khác nhau – dạng mỡdạng dung dịch, mang đến sự lựa chọn đa dạng cho người sử dụng. Mỗi dạng thuốc lại có những đặc điểm riêng biệt về thành phần, tính chất, ưu điểm và hạn chế. Tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng cần tìm ra loại chế phẩm Tobrex phù hợp nhất cho trường hợp bệnh lý cụ thể của họ.

Tobrex dạng mỡ

Thành phần và tính chất

Tobrex dạng mỡ chứa tobramycin 0,3%, dexamethason 0,1%  và các thành phần như paraffin lỏng (dầu khoáng) và paraffin trắng để cấu tạo nên dạng mỡ đồng nhất có màu trắng hoặc trắng ngà. Cấu tạo dạng mỡ giúp duy trì độ ẩm cho mắt trong thời gian dài. Cơ chế hoạt động của thuốc mỡ tra mắt Tobrex tập trung vào việc giữ ẩm, tạo ra một lớp bảo vệ trên bề mặt mắt, giúp thuốc duy trì sự tiếp xúc với bề mặt mắt lâu hơn.

Ưu điểm và hạn chế

Ưu điểm lớn nhất của Tobrex dạng mỡ là khả năng giữ ẩm tốt hơn so với dạng dung dịch thông thường. Sự duy trì thuốc trên bề mặt vết thương giúp thuốc có thể tác động lâu hơn và hiệu quả hơn trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, hạn chế của thuốc mỡ tra mắt là đem lại cảm giác khó chịu cho người dùng, đôi khi gây cản trở tầm nhìn và khó khăn trong sinh hoạt.

Tobrex dạng dung dịch

Thành phần và tính chất

Tobrex dạng dung dịch là dạng hỗn dịch có thành phần chính là tobramycin 0,3%, dexamethason 0,1% và các tá dược khác như Sodium Chloride, Tyloxapol, Edetate Disodium, Sodium Sulfate,… và nước tinh khiết. Các thành phần cấu tạo trên giúp thuốc có thể thẩm thấu nhanh vào mắt sau khi tiếp xúc.

Ưu điểm và hạn chế

Ưu điểm chính của Tobrex dạng dung dịch là khả năng thẩm thấu nhanh và dễ sử dụng, thuận tiện khi sử dụng ở mọi nơi và không gây cảm giác khó chịu. Điều này có thể là lựa chọn phù hợp cho những người cảm thấy không thoải mái với cảm giác có một lớp màng mỏng trên mắt mà thuốc tra mắt dạng mỡ mang lại. Tuy nhiên, do khả năng thẩm thấu nhanh, lưu lại trên bề mặt mắt kém hơn dạng mỡ mà hiệu quả của thuốc Tobrex dạng dung dịch có thể giảm sau một thời gian ngắn tra thuốc.

Các chế phẩm của tobrex – dùng sao cho đúng cách?

Tobrex dạng dung dịch được sử dụng như sau: Hơi ngửa đầu ra sau, một tay vén mí mắt nhẹ nhàng, một tay nhỏ thuốc với số giọt tùy theo chỉ định của bác sĩ. Quan trọng là không để đầu ống thuốc tiếp xúc trực tiếp với mắt, nhằm tránh nhiễm trùng hoặc gây tổn thương đến các mô mắt. Sau đó, nhắm mắt trong khoảng 2,3 phút, không chớp mắt để thuốc thẩm thấu vào bên trong mắt. Tránh sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt khác ít nhất 10-15 phút sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Tobrex để hạn chế tối đa tương tác thuốc.

Khong-duọc-de-dau-nho-thuoc-cham-vao-mat

Không được để đầu nhỏ thuốc chạm vào mắt

Trái lại, khi sử dụng Tobrex dạng mỡ, người dùng bóp thuốc vào khe giữa mí mắt và nhãn cầu. Tương tự như dạng dung dịch, không để đầu ống thuốc tiếp xúc trực tiếp với mắt, nhằm tránh nguy cơ nhiễm trùng hoặc làm tổn thương các mô mắt.

Sau khi nhỏ thuốc, nhắm mắt trong khoảng 2,3 phút để thuốc thẩm thấu vào mắt, và sau đó sử dụng khăn sạch để lau thuốc mỡ thừa còn sót lại trên mí mắt và lông mi, đảm bảo không để dư thuốc làm cản trở tầm nhìn hoặc gây khó chịu.

Tra-thuoc-mo-dung-cach

Tra thuốc mỡ đúng cách

Để lựa chọn loại chế phẩm Tobrex phù hợp, việc tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa mắt là rất quan trọng. Các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể về việc nên sử dụng Tobrex dạng mỡ hay dạng dung dịch, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của mắt và nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

Liên hệ với vivision kid ngay để được cung cấp nguồn thông tin hữu ích nhất cho những ai còn đang băn khoăn trong việc chọn lựa chế phẩm Tobrex phù hợp cho bản thân mình. 

Lời khuyên

Để lựa chọn loại chế phẩm Tobrex phù hợp, việc tham khảo ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa mắt là rất quan trọng. Các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên cụ thể về việc nên sử dụng Tobrex dạng mỡ hay dạng dung dịch, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của mắt và nhu cầu điều trị của bệnh nhân.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đau mắt đỏ

tobrex