Lý do chúng ta luôn cảm thấy mỏi mắt buồn ngủ suốt cả ngày

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Bùi Thanh Huyền

vào ngày 12/08/2024

Nhiều người gặp phải tình trạng mỏi mắt buồn ngủ thường xuyên, kéo dài và chủ quan cho rằng chỉ cần ngủ đủ giấc bù lại là ổn. Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Dưới đây là một số nguy hiểm mà người bị mỏi mắt buồn ngủ liên tục có thể gặp phải:

Chất lượng giấc ngủ 

Vai trò của giấc ngủ rất quan trọng trong việc giúp cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng cần cho các hoạt động của toàn bộ cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não bộ. Chu kỳ ngủ – thức được quy định bởi một đồng hồ sinh học của bộ não, giúp luôn cân bằng thời gian ngủ và thức của cơ thể con người.

Mất ngủ, thiếu ngủ

Mất ngủ, thiếu ngủ với các biểu hiện ngủ không đủ giấc, khó vào giấc ngủ, giấc ngủ không sâu, chập chờn, thường thức dậy sớm và khó tiếp tục ngủ… Nguyên nhân gây ra thường là do thức khuya hoặc sử dụng chất kích thích, các thiết bị điện tử, tập luyện trước khi đi ngủ hoặc ngủ trưa quá nhiều gây rối loạn giờ sinh học. Bên cạnh đó, stress cũng là nguyên nhân đáng lo ngại trong cuộc sống nhiều áp lực tinh thần như hiện nay.

Hinh-anh-mat-moi-buon-ngu

Hình ảnh mỏi mắt ở người làm văn phòng

Ngủ đủ giấc nhưng sai giờ sinh học

Đôi khi có các trường hợp ngủ đủ giấc nhưng thời gian ngủ không đều đặn. Ví dụ, bình thường sẽ ngủ từ 22h-6h nhưng không phải hôm nào cũng vậy, có hôm sẽ ngủ từ 2h-10h sáng. Đây là 1 thói quen không tốt của rất nhiều bạn trẻ.

Bên cạnh đó, cơ thể mất nước do không được bổ sung đầy đủ. Vì vậy, cần thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý, ngủ đúng giờ, tránh các yếu tố kích thích như cafe, thuốc lá, các thiết bị điện tử đồng thời cần bổ sung đầy đủ nước và chất dinh dưỡng.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ

Một nguyên nhân hiếm gặp nhưng khá nguy hiểm là hội chứng ngưng thở khi ngủ. Hội chứng này là do rối loạn bởi những cơn ngưng thở trong giấc ngủ ban đêm, tuy nhiên hầu hết người mắc không hề biết. Mặc dù ngủ đủ 7-8 giờ nhưng luôn mệt mỏi và đặc biệt là cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày.

Vì vậy, não không được nghỉ ngơi, thiếu oxy nên mắt mỏi buồn ngủ liên tục trong ngày nhưng khi đến giờ lại không ngủ được. Cách để phòng tránh hội chứng ngưng thở khi ngủ là giảm cân nếu là người béo phì hoặc bỏ hút thuốc lá. Ngoài ra có thể tập các bài hít thở để không khí lưu thông tốt.

Rối loạn thể chất gây mỏi mắt buồn ngủ 

Các bệnh lý nền của bệnh nhân gây đau khó chịu như viêm khớp, ung thư, thoát vị đĩa đệm, tăng động thường khiến bệnh nhân mệt mỏi, có chất lượng giấc ngủ kém, dễ thức giấc cần điều trị bệnh nền và triệu chứng đau cho bệnh nhân.

Bệnh nhân không được cung cấp đủ năng lượng. Ăn quá ít do lạm dụng chế độ ăn kiêng, sử dụng các thực phẩm không lành mạnh. Vì vậy, cần có một chế độ ăn uống tốt để đảm bảo cho lượng đường trong máu luôn ở mức bình thường và hạn chế tình trạng mỏi mắt buồn ngủ, mệt mỏi do hạ đường huyết. Hãy luôn cố gắng duy trì thói quen ăn sáng mỗi ngày và chuẩn bị bữa ăn đầy đủ protein và carbohydrate phức hợp.

Rối loạn tâm thần

Áp lực từ công việc, học hành, tiền bạc, chuyện tình cảm… sẽ khiến bạn bị stress, qua đó ảnh hưởng tới hormone và hệ thần kinh của bạn. Điều này dẫn tới thể chất kém, tinh thần mệt mỏi, thường xuyên buồn ngủ nhưng lại không thể ngủ sâu giấc.

Roi-loan-tam-than-gay-moi-mat-buon-ngu

Rối loạn tâm thần gây mỏi mắt buồn ngủ

Những người bị trầm cảm thường hay mỏi mắt buồn ngủ, đầu óc không rõ ràng, mơ hồ và rất thiếu sức sống. Biểu hiện bệnh thường gặp là chán ăn, đau đầu và mệt mỏi. Hiện nay bệnh trầm cảm ngày càng phổ biến và có xu hướng trẻ hóa hơn.

Bên cạnh đó, những người trầm cảm thường mặc cảm hay suy nghĩ tiêu cực và thường tránh giao tiếp với mọi người. Nếu trầm cảm ở giai đoạn nặng có thể khiến người bệnh tự tử. Vì vậy, nếu có dấu hiệu mỏi mắt buồn ngủ nhiều cùng các triệu chứng khác kết hợp, cần đi đến khám tại phòng khám tâm thần hoặc nghe chuyên viên tâm lý tư vấn kịp thời.

Suy tuyến giáp – suy giảm hormon

Mỏi mắt buồn ngủ liên tục cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị suy tuyến giáp. Tuyến giáp là cơ quan quan trọng, đảm nhiệm tạo ra hormone tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa trong cơ thể con người. Những người bị suy tuyến giáp luôn cảm thấy buồn ngủ. Nhiều trường hợp ngủ 15 giờ mỗi ngày những vẫn luôn thấy buồn ngủ.

Ngoài gây ra hiện tượng mắt mỏi buồn ngủ liên tục thì cũng gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm về sức khỏe như: loãng xương, gây tổn thương thần kinh ngoại biên, làm giảm tầm nhìn và thị lực, bệnh lý tim mạch… Bệnh lý này đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ đang mang thai bởi vì trong những tháng đầu thai nhi không thể sản xuất hormone mà nhận hormon tuyến giáp hoàn toàn từ mẹ.

Hinh-anh-mat-moi-buon-ngu

Hình ảnh mắt mỏi buồn ngủ sau thời gian làm việc lâu dài

Bệnh tim – Rối loạn tuần hoàn, máu kém lưu thông

Mỏi mắt buồn ngủ là một trong những triệu chứng hay gặp của bệnh tim. Người bị bệnh tim thì sẽ rối loạn tuần hoàn, máu không lưu thông, các chất độc, chất thải sẽ tích tụ lại trong quá trình trao đổi chất gây ra ức chế thần kinh, mệt mỏi, mắt mỏi buồn ngủ. Bên cạnh đó, bệnh tim còn có thể có biểu hiện khác như khó thở, tức ngực, thậm chí là hoa mắt chóng mặt ngất xỉu.

Thuốc

Một số thuốc gây ra tác dụng phụ làm cơ thể khó chịu, giấc ngủ không đảm bảo chất lượng hoặc làm ức chế thần kinh, khiến cho cơ thể luôn cảm thấy mỏi mắt buồn ngủ. Mỏi mắt buồn ngủ thường do nhiều nguyên nhân, hoặc bệnh lý của nhiều cơ quan khác nhau. Khi gặp triệu chứng mỏi mắt buồn ngủ kéo dài hoặc không đỡ, đừng chủ quan mà hãy lắng nghe cơ thể bạn kĩ hơn để nhận thấy những thay đổi trong cơ thể và phát hiện bệnh lý một cách sớm nhất. 

Trên đây vivision đã nêu ra một số nguyên nhân gây mỏi mắt, buồn ngủ. Chỉ với dấu hiệu mỏi mắt nhưng có thể do nhiều nguyên nhân, nếu cần tư vấn thêm về các triệu chứng tại mắt đừng ngần ngại nhắn tin cho vivision hoặc liên hệ hotline: 0334141213, các chuyên gia sẽ đưa ra lời khuyên cho bạn nếu cần thiết kiểm tra thêm hoặc nên khám tiếp ở đâu, khám gì nhé!

Lời khuyên

Mỏi mắt buồn ngủ thường là vấn đề không nguy hiểm, chỉ là dấu hiệu cơ thể cần nghỉ ngơi nên không cần quá lo lắng khi gặp tình trạng này. Hãy thử tự điều chỉnh lại giấc ngủ của mình theo các tiêu chí ở trên. Tuy nhiên, mỏi mắt buồn ngủ cũng có thể là triệu chứng chỉ điểm cho các bệnh lý nguy hiểm cần được chẩn đoán và điều trị sớm. Khi tình trạng mỏi mắt buồn ngủ kéo dài, não bộ và cơ thể không đủ năng lượng để học tập, làm việc hiệu quả, cần đến bác sĩ ngay để được thăm khám và điều trị theo nguyên nhân.

Khúc xạ Nhãn khoa Bùi Thanh Huyền
Khúc xạ Nhãn khoa Bùi Thanh Huyền
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Gắn thẻ:

Khô mắt

mắt mỏi buồn ngủ là bệnh gì

Mỏi mắt

mỏi mắt buồn ngủ

nhìn mờ