Đừng lạm dụng nước mắt nhân tạo!

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương

vào ngày 31/07/2024

Nước mắt nhân tạo là sản phẩm chăm sóc mắt quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, lạm dụng nước mắt nhân tạo có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Hãy cùng tìm hiểu về những tác hại của việc lạm dụng nước mắt nhân tạo qua bài viết dưới đây.

Đối tượng nên sử dụng nước mắt nhân tạo là ai?

Nước mắt nhân tạo có thể được sử dụng bởi nhiều đối tượng, bao gồm

  • Người bị khô mắt: Khô mắt là tình trạng mắt không sản xuất đủ nước mắt để giữ cho mắt được bôi trơn và ẩm ướt. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm: Tuổi tác, thiếu vitamin A, một số loại thuốc, tác dụng phụ của phẫu thuật mắt
  • Người đeo kính áp tròng: Kính áp tròng có thể làm tăng nguy cơ bị khô mắt. Điều này là do kính áp tròng có thể ngăn cản nước mắt thoát ra khỏi mắt
  • Người tiếp xúc thiết bị điện tử nhiều: Sử dụng thiết bị điện tử trong thời gian dài có thể gây ra khô mắt. Điều này là do ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử có thể làm giảm sản xuất nước mắt
  • Người già, phụ nữ mãn kinh: Người già và phụ nữ mãn kinh có nguy cơ bị khô mắt cao hơn do sự suy giảm sản xuất nước mắt
  • Người sau mổ LASIK: Mổ LASIK là một loại phẫu thuật mắt được sử dụng để điều chỉnh tật khúc xạ. Mổ LASIK có thể làm tăng nguy cơ bị khô mắt tạm thời
  • Người bị bệnh lý viêm nhiễm mắt: Một số bệnh lý viêm nhiễm mắt, chẳng hạn như viêm kết mạc, có thể gây ra khô mắt.
nhung-nguoi-dung-kinh-ap-trong-cung-can-dung-nuoc-mat-nhan-tao

Những người sử dụng kính áp tròng cũng cần dùng nước mắt nhân tạo

Không nên lạm dụng nước mắt nhân tạo

Nước mắt nhân tạo là sản phẩm chăm sóc mắt phổ biến, được sử dụng để giúp làm dịu và bôi trơn mắt, giảm các triệu chứng khô mắt như mỏi mắt, cộm mắt, ngứa mắt,… Tuy nhiên, không nên lạm dụng nước mắt nhân tạo, bởi có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Nước mắt nhân tạo không phải là thuốc điều trị chính

Nước mắt nhân tạo chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị khô mắt, chứ không phải là thuốc điều trị chính. Nếu bạn bị khô mắt do các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, hội chứng Sjögren,… thì cần được điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Lạm dụng nước mắt nhân tạo có thể gây ra tác dụng phụ

Khi sử dụng nước mắt nhân tạo quá mức, các chất bảo quản trong nước mắt có thể gây kích ứng mắt, dẫn đến các triệu chứng như

  • Kích ứng gây nóng rát, sưng mắt, sưng kết mạc.
  • Dính bờ mi, viêm bờ mi.

Ngoài ra, việc sử dụng nước mắt nhân tạo thường xuyên có thể làm giảm khả năng sản xuất nước mắt tự nhiên của mắt, khiến tình trạng khô mắt trở nên trầm trọng hơn.

Cách sử dụng an toàn nước mắt nhân tạo

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho mắt, người dùng cần sử dụng nước mắt nhân tạo đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng nước mắt nhân tạo:

Chọn loại nước mắt nhân tạo phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước mắt nhân tạo khác nhau, bao gồm cả loại có chất bảo quản và loại không có chất bảo quản. Chất bảo quản có thể gây kích ứng mắt, vì vậy, người dùng nên ưu tiên chọn loại nước mắt nhân tạo không có chất bảo quản.

Ngoài ra, người dùng cũng cần lưu ý đến thành phần của nước mắt nhân tạo. Một số thành phần có thể gây dị ứng cho mắt, chẳng hạn như chlorpheniramine maleate, phenylephrine hydrochloride,… Do đó, người dùng nên đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng.

ban-nen-chon-loai-nuoc-mat-nhan-tao-phu-hop-voi-ban-than

Bạn nên chọn loại nước mắt nhân tạo phù hợp với bản thân

Chọn cơ sở uy tín

Người dùng nên mua nước mắt nhân tạo tại các cơ sở uy tín, có giấy phép kinh doanh rõ ràng. Tránh mua nước mắt nhân tạo trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tránh sử dụng nhiều loại cùng lúc

Sử dụng nhiều loại nước mắt nhân tạo cùng lúc có thể gây kích ứng mắt và giảm hiệu quả của thuốc. Do đó, người dùng chỉ nên sử dụng một loại nước mắt nhân tạo trong một thời gian nhất định.

Không làm bẩn đầu chai

Đầu chai nước mắt nhân tạo là nơi chứa nhiều vi khuẩn. Nếu đầu chai bị bẩn, vi khuẩn có thể xâm nhập vào mắt gây nhiễm trùng. Do đó, người dùng cần rửa tay sạch trước khi sử dụng nước mắt nhân tạo và tránh chạm vào đầu chai.

Đậy nắp và bảo quản đúng cách

Sau khi sử dụng, người dùng cần đậy nắp kín lọ nước mắt nhân tạo để tránh vi khuẩn xâm nhập. Nước mắt nhân tạo nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Cần ngưng sử dụng nước mắt nhân tạo khi nào?

Nước mắt nhân tạo là một loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng giúp bôi trơn, làm ẩm mắt, cải thiện tình trạng khô mắt. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng nước mắt nhân tạo, và cũng có những trường hợp cần ngưng sử dụng nước mắt nhân tạo.

tham-khao-y-kien-cua-bac-si-truoc-khi-su-dung

Tham khảo ý kiến của bác sĩ truớc khi sử dụng

Trước khi sử dụng nước mắt nhân tạo, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ

Tùy thuộc vào tình trạng khô mắt của từng người, bác sĩ sẽ chỉ định loại nước mắt nhân tạo phù hợp. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước mắt nhân tạo

  • Dung dịch đổi màu vẩn đục: Nước mắt nhân tạo thường có màu trong suốt. Nếu bạn nhận thấy dung dịch nước mắt nhân tạo có màu sắc bất thường, chẳng hạn như vẩn đục, đục màu,… thì bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức. Nguyên nhân có thể do dung dịch đã bị nhiễm khuẩn hoặc quá hạn sử dụng
  • Mờ mắt, dính mắt nhiều gây khó chịu: Một số loại nước mắt nhân tạo có thể gây ra các tác dụng phụ như mờ mắt, dính mắt,… Nếu bạn gặp phải các triệu chứng này, hãy ngưng sử dụng nước mắt nhân tạo và tham khảo ý kiến bác sĩ
  • Kích ứng nhiều, dị ứng với thành phần nước mắt nhân tạo: Nếu bạn cảm thấy mắt bị kích ứng nhiều, đỏ, ngứa,… hoặc có các biểu hiện dị ứng khác khi sử dụng nước mắt nhân tạo, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng nước mắt nhân tạo

  • Luôn rửa tay sạch trước khi sử dụng.
  • Lắc đều chai trước khi sử dụng.
  • Nhỏ vào góc trong của mắt, tránh để đầu lọ chạm vào mắt.
  • Nhắm mắt lại và xoay tròn mắt trong vòng 2-3 giây để nước lan đều khắp bề mặt mắt.
  • Đậy kín chai sau khi sử dụng.
  • Chỉ sử dụng nước mắt nhân tạo hỗ trợ điều trị, sử dụng đúng cách và không lạm dụng.

Lời khuyên

Nước mắt nhân tạo là sản phẩm an toàn và hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, lạm dụng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, bạn nên sử dụng nước mắt nhân tạo theo chỉ dẫn của bác sĩ hoặc theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm.

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Nguyễn Thị Hồng Dương ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

nước mắt nhân tạo