Mắt bị đục thủy tinh thể có nguy hiểm không? Có cần điều trị?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Lê Đức Thiện

vào ngày 30/07/2024

Mắt bị đục thủy tinh thể là một trong những vấn đề thị lực thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về tình trạng này và những ảnh hưởng mà nó mang lại. Trong bối cảnh này, chúng ta cần đặt câu hỏi: Mắt bị đục thủy tinh thể có nguy hiểm không? Liệu rằng việc áp dụng các phương pháp điều trị là cần thiết hay không? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này để có cái nhìn tổng quan và hiểu biết sâu rộng về sức khỏe mắt.

Đục thủy tinh thể là gì?

Đục thủy tinh thể là một tình trạng mà thủy tinh thể – một cấu trúc trong mắt chịu trách nhiệm chính như một thấu kính giúp ánh sáng hội tụ trên võng mạc, đem lại hình ảnh rõ nét. Thủy tinh thể thường chứa nước và protein. Và khi protein này thay đổi cấu trúc do một số nguyên nhân, sẽ dẫn đến việc mất đi tính trong suốt, làm giảm khả năng nhìn rõ.

Vì một số nguyên nhân, thủy tinh thể bị đục khiến ánh sáng khó đi qua. Nguyên nhân chính gây ra đục của thủy tinh thể có thể bao gồm quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, còn có những yếu tố như chấn thương, viêm nhiễm, hoặc các bệnh lý mắt khác cũng có thể góp phần làm thay đổi cấu trúc trong thủy tinh thể. Khi ánh sáng không thể đi qua một cách dễ dàng, tầm nhìn của người bệnh có thể bị ảnh hưởng và điều này đưa ra câu hỏi liệu có cần phải thực hiện điều trị hay không để cải thiện tình trạng thị lực.

mat-duc-thuy-tinh-the

Hình ảnh mắt đục thuỷ tinh thể làm cho ánh sáng vào mắt bị mờ

Triệu chứng đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể, hay còn được gọi theo tiếng Hy Lạp là “Cataract” – từ “thác nước” – mô tả hình ảnh của người bị mờ mắt như nhìn qua màn nước. Đây là một tình trạng phổ biến liên quan đến sự mất tính trong suốt của thủy tinh thể mắt. Dưới đây là một số triệu chứng có thể gặp khi bị đục thủy tinh thể:

  • Thị lực giảm dần không đau, không chảy nước mắt: Một trong những dấu hiệu đặc trưng của đục thủy tinh thể là sự giảm dần về thị lực. Điều này thường xảy ra mà không gây ra cảm giác đau đớn hoặc kích thích nước mắt;
  • Nhìn mờ khi điều kiện ánh sáng kém: Người bị đục thủy tinh thể thường gặp khó khăn khi nhìn trong điều kiện ánh sáng kém như khi vào chiều tối khả năng nhìn sẽ kém đi;
  • Nhìn một thành hai ở một bên mắt: Đôi khi, người bị đục thủy tinh thể có thể trải qua hiện tượng nhìn một hình thành hai hình;
  • Nhìn thấy màu sắc nhạt đi hay bị vàng đi: Mắt có thể trải qua sự thay đổi trong cảm nhận màu sắc, từ việc màu trở nên nhạt hơn đến tình trạng màu bị biến đổi thành màu vàng.
thi-luc-giam-dan-do-duc-thuy-tinh-the

Thị lực giảm dần do đục thuỷ tinh thể

Thị lực giảm dần nhưng đôi khi người bệnh không phát hiện ra và thị lực giảm dần từ từ cho đến khi triệu chứng trở nên rõ ràng hơn.

Mắt bị đục thủy tinh thể có nguy hiểm không? Có nhất thiết phải điều trị không?

Đục thủy tinh thể, mặc dù không phải là tình trạng cấp cứu và không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tổng thể, nhưng nếu không được điều trị, có thể mang đến nhiều tác động tiêu cực đối với chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ mắc phải những tình huống nguy hiểm. Dưới đây là một số lý do nên xem xét điều trị đục thủy tinh thể:

  • Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống: Đặc biệt là đối với người già, thị lực kém có thể dẫn đến việc vấp ngã hoặc gặp tai nạn, đặc biệt là khi tham gia giao thông hoặc lái xe;
  • Sự khó khăn trong các hoạt động hàng ngày: Cả những việc đơn giản như đọc, viết, hoặc nhận biết các vật dụng cũng trở nên khó khăn khi thị lực bị ảnh hưởng;
  • Tiềm ẩn nguy cơ biến chứng: Đục thủy tinh thể có thể dẫn đến các biến chứng như viêm màng bồ đào, tăng nhãn áp, và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể;
  • Khó khăn trong quản lý bệnh lý khác: Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể có thể gặp khó khăn trong việc theo dõi các vấn đề mắt khác như thoái hóa điểm vàng hay bệnh võng mạc đái tháo đường.
kho-khan-trong-cac-hoat-dong-thuong-ngay

Đục thuỷ tinh thể gặp khó khăn trong hoạt động thường ngày

Phẫu thuật thay thủy tinh thể là một phương pháp hiệu quả và an toàn. Việc thực hiện sớm có thể giảm nguy cơ biến chứng và tăng khả năng phục hồi thị lực. Phẫu thuật thay thủy tinh thể rất phổ biến hiện nay,quá tình  thực hiện nhanh, có thể xuất viện trong ngày nếu dùng thuốc tê tại chỗ. 

Ngoài ra, tùy thuộc vào ảnh hưởng cũng như mức độ đục thủy tinh thể mà có thể xem xét chưa cần phẫu thuật ngay, đeo kính gọng là một phương pháp tạm thời giúp cải thiện thị lực.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có nguy hiểm không?

Mặc dù phẫu thuật đục thủy tinh thể được coi là một quy trình an toàn và phổ biến nhưng như mọi phẫu thuật khác, vẫn tồn tại một số rủi ro và biến chứng. Dưới đây là một số nguy cơ có thể xảy ra sau phẫu thuật đục thủy tinh thể:

  • Nhiễm trùng: Rủi ro nhiễm trùng là biến chứng nguy hiểm sau khi  phẫu thuật đục thủy tinh thể. Việc nhiễm trùng có thể dẫn đến viêm màng bồ đào;
  • Tăng nhãn áp: Phẫu thuật có thể gây ra tăng nhãn áp, điều này có thể đòi hỏi can thiệp bổ sung để kiểm soát;
  • Tổn thương giác mạc: Trong một số trường hợp, có thể xảy ra tổn thương giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực sau phẫu thuật;
  • Đục bao trước, bao sau: Có khả năng xảy ra đục bao trước hoặc bao sau, những vấn đề này có thể đòi hỏi phẫu thuật bổ sung để cải thiện;
  • Bong võng mạc: Có thể xảy ra sau phẫu thuật thay thế thủy tinh thể, khiến cho lớp võng mạc ở mặt sau mắt bị kéo ra, dẫn đến mất thị lực một phần hoặc thậm chí mù vĩnh viễn. Những đối tượng dễ bị bong võng mạc bao gồm những người bị cận thị nặng (6 diop trở lên) và những người mắc bệnh tiểu đường.
Tham-kham-mat-tai-vivision kid

Thăm khám mắt bị đục thuỷ tinh thể tại phòng khám mắt vivision

Đục thủy tinh thể không được coi là một bệnh lý nguy hiểm trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống có thể giảm sút đáng kể. Về lâu dài, tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng mù lòa. Việc người bệnh thường xuyên thăm khám để phát hiện sớm tình trạng đục thủy tinh thể là rất quan trọng, giúp phát hiện và can thiệp điều trị kịp thời. vivision là một trong những cơ sở khám mắt uy tín, chất lượng, người bệnh có thể đến thăm khám để được chẩn đoán và điều trị tốt nhất.

Lời khuyên

Mặc dù có rủi ro này, nhưng nên lưu ý rằng phẫu thuật đục thủy tinh thể thường được thực hiện thành công và mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Quan trọng nhất là thảo luận rõ ràng với bác sĩ nhãn khoa về mọi rủi ro và lợi ích cụ thể liên quan đến tình trạng sức khỏe cá nhân.

Thạc sĩ Lê Đức Thiện
Bác sĩ Lê Đức Thiện
Thạc sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, và khúc xạ mắt trẻ em.

Uy tín: Bác sĩ Thiện được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Đục thuỷ tinh thể

Đục thủy tinh thể có cần mổ không?