Công dụng thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5%

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế

vào ngày 30/07/2024

Bạn thường nghe nói thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% dùng để điều trị các bệnh viêm nhiễm tại mắt. Tuy nhiên, có thể bạn chưa thực sự hiểu rõ về thành phần, công dụng cũng như một số chống chỉ định của loại thuốc này? vivision sẽ giúp bạn trả lời các vấn đề này nhé!

Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5 là gì?

Hiện nay trên thị trường Việt Nam, thuốc nhỏ mắt Cravit thường được biết đến dưới hai dạng nồng độ là 0.5% và 1.5%, đều được bào chế ở dạng dung dịch nhỏ mắt 5ml. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin về dạng nồng độ 0.5%.

Thành phần dược lý thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% bao gồm:

  • Hoạt chất: Levofloxacin hydrat có hàm lượng là 25mg.
  • Tá dược: Natri clorid, Acid hydrocloric loãng, Natri hydroxyd và nước tinh khiết.

Một vấn đề bạn cần chú ý là thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% cần được dùng theo đơn của bác sĩ. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn xem liệu bản thân có thực sự phù hợp để điều trị bằng loại thuốc này hay không?

Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5%

Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5%

Công dụng của thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5 là gì?

Để hiểu rõ công dụng cũng như các chỉ định điều trị của thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5%, trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về cơ chế tác dụng của loại thuốc này. Levofloxacin là kháng sinh thuộc nhóm fluoroquinolone, có cấu tạo đồng phân quang học dạng L với ofloxacin. Nó có khả năng ức chế tổng hợp ADN của vi khuẩn thông qua việc ức chế hoạt động của các enzyme tham gia vào quá trình nhân đôi ADN như enzyme DNA gyrase (topoisomerase II) và enzyme topoisomerase IV

Levofloxacin có hoạt tính kháng khuẩn mạnh hơn so với ofloxacin, phổ tác dụng rộng chống lại các vi khuẩn gram dương, gram âm và các vi khuẩn kỵ khí.  Dung dịch levofloxacin dùng để nhỏ mặt được chứng minh lâm sàng có hiệu quả để dự phòng viêm giác mạc do Pseudomonas aeruginosa gây ra ở thỏ.

Với hoạt chất chính là kháng sinh Levofloxacin, thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% được chỉ định điều trị trong các trường hợp dưới đây:

  • Một số bệnh lý viêm nhiễm tại mắt như viêm kết mạc, viêm bờ mi, viêm túi lệ, chắp, lẹo, viêm sụn mi, viêm giác mạc (bao gồm cả tình trạng loét giác mạc) do nhiễm các loại vi khuẩn nhạy cảm với kháng sinh Levofloxacin
  • Ngoài ra, loại thuốc này còn để dự phòng trước và sau phẫu thuật mắt, giúp hạn chế tối đa khả năng nhiễm khuẩn.

Tác dụng không mong muốn của thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% là gì?

Khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5%, bạn có thể gặp các tác dụng không mong muốn sau:

  • Kích ứng mắt, đau rát mắt hoặc bị tổn thương giác mạc (có thể gây viêm giác mạc lan tỏa nông,…).
  • Các phản ứng dị ứng tại mắt do quá mẫn với các thành phần của thuốc như: Viêm kết mạc, viêm bờ mi, viêm da mí mắt: ngứa mắt, mắt sưng, đau rát, đỏ mắt, chảy nhiều nước mắt.
  • Các phản ứng quá mẫn toàn thân: Sốt, mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da, nổi mày đay, sổ mũi, khó thở, thậm chí có thể gây sốc, phản ứng phản vệ.
Bieu-hien-cua-di-ung-mat

Biểu hiện của dị ứng mắt

Khi gặp phải các tác dụng phụ nêu trên, bạn cần thông báo ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn phương pháp xử lý phù hợp nhất. Nếu các tác dụng không mong muốn chỉ ở mức độ nhẹ, không nguy hiểm, thông thường bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn các biện pháp chăm sóc và theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện nặng hơn, các triệu chứng nghiêm trọng, bạn phải tới cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức.

Chống chỉ định của thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% là gì?

Bạn cần chú ý các trường hợp chống chỉ định của thuốc nhỏ mắt Cravit 0,5% như sau để tránh gây ra các biến chứng nguy hiểm: Có tiền sử quá mẫn với kháng sinh Levofloxacin hoặc các thành phần khác của thuốc, quá mẫn với ofloxacin hoặc bất kỳ kháng sinh nào thuộc nhóm quinolon. Trên đây là các thông tin cơ bản về thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% mà chúng tôi mong muốn gửi tới quý bạn đọc. Nhìn chung, công dụng của loại thuốc này là để điều trị một số loại viêm nhiễm tại mắt cũng như để dự phòng khi phẫu thuật mắt.

Ngoài ra, nếu bạn đang có bất kỳ thắc mắc nào về thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% hoặc có các dấu hiệu bất thường tại mắt, hãy gọi hotline 0334141213 để được tư vấn và đặt lịch khám từ các chuyên gia Nhãn khoa tại vivision nhé! 

Lời khuyên

Thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5% được sử dụng theo đơn. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên đi khám, tham khảo ý kiến của bác sĩ để có được chỉ định điều trị phù hợp và an toàn nhất.

Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Khúc xạ Nhãn khoa Trần Ngọc Huế
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia thị giác hai mắt và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Ngọc Huế ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

chỉ định của thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5%

thuốc nhỏ mắt

thuốc nhỏ mắt Cravit 0.5