Hiện tượng mờ mắt khi sử dụng Lens có thực sự nguy hiểm

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa

vào ngày 31/07/2024

Trong bài này, hãy cùng vivision kid tìm hiểu về nguyên nhân gây hiện tượng mờ mắt khi dùng kính áp tròng, những nguy hiểm có thể xảy ra và cách phòng tránh nhé!

Kính áp tròng, kính tiếp xúc hay lens là tên gọi của một loại kính sử dụng khi mắc các tật khúc xạ, kiểm soát tiến triển cận thị, sử dụng cho mục đích thẩm mỹ.

Kính áp tròng là một loại kính đang dần trở nên phổ biến bởi những thuận lợi mà nó mang lại như chất lượng ảnh tốt hơn, vùng nhìn rộng hơn, chênh lệch ảnh võng mạc giảm, làm đẹp, tạm biệt kính gọng và những bất lợi của nó. Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi mà lens đem lại thì cũng có những nguy cơ có thể xảy ra khi sử dụng lens. 

Hiện tượng mờ mắt khi sử dụng kính tiếp xúc là do đâu

Kính áp tròng là loại kính tiếp xúc trực tiếp với giác mạc của người sử dụng, khiến bạn nhìn rõ hơn. Trong quá trình sử dụng ngoài việc bạn nhận được những lợi ích mà nó mang lại thì bạn cũng sẽ gặp phải một số tình trạng như nhìn mờ sau một thời gian dùng. Một số nguyên nhân gây mờ có thể kể đến như:

Kinh-ap-trong-tham-my-lam-doi-mau-mat.

Kính áp tròng thẩm mỹ làm đổi màu mắt

Lens không sạch: đây là loại kính tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của mắt và được sử dụng liên tục trong một khoảng thời gian dài. Việc này làm tích tụ bụi bẩn và protein từ mắt. Nếu không được làm sạch thường xuyên sẽ làm xuất hiện các mảng bám trên kính làm giảm chất lượng, tăng nguy cơ viêm khi sử dụng.

Vậy nên hãy tháo lens ra khi cảm thấy khó chịu và làm sạch bằng dung dịch làm sạch, ngâm lens qua đêm để làm sạch hiệu quả nhất;

Khô mắt: Lớp nước mắt đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ánh sáng hội tụ vào đúng giữa đồng tử, giúp ảnh được rõ nét trên võng mạc. Việc mắt bị khô gây khó chịu cho người đeo, làm lệch vị trí kính người sử dụng không nhìn vào đúng tâm cũng là một nguyên nhân gây nên nhìn mờ;

Đeo lens quá lâu khiến bụi bẩn và protein tích tụ làm kính không sạch dẫn đến nhìn mờ;

Sử dụng kính không phù hợp: là một loại kính tiếp xúc trực tiếp với giác mạc vậy nên việc dùng lens phù hợp với thông số của mắt, độ khúc xạ giúp kính ổn định và có được thị lực tốt nhất. Việc dùng kính không phù hợp với mắt của mình sẽ làm giảm sự thoải mái và chất lượng hình ảnh khi nhìn rất nhiều;

Viêm giác mạc do đeo lens: như đã nói ở trên, đây là loại kính tiếp xúc trực tiếp với mắt. Và vì mắt là một cơ quan rất nhạy cảm với sự thay đổi nên việc giữ vệ sinh cho kính và cả mắt là rất quan trọng. Việc đeo kính không đảm bảo vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Ngoài ra, việc đeo lens trong một thời gian dài làm ảnh hưởng đến quá trình Oxy giác mạc có thể gây ra các biến chứng như phù giác mạc, tân mạch, giảm cảm giác, chết đầu thần kinh cảm thụ,…

Hiện tượng mờ mắt khi sử dụng lens có nguy hiểm

Tich-tu-chat-lang-dong-tren-lens.

Tích tụ chất lắng đọng trên Lens

Với những nguyên nhân gây mờ mắt kể trên, nếu không có các biện pháp phòng ngừa và làm sạch thì có thể dẫn đến nguy cơ viêm giác mạc rất cao. Viêm giác mạc khi sử dụng kính tiếp xúc là một tình trạng nguy hiểm do tình trạng thiếu Oxy khi đeo lens trong thời gian dài dẫn đến tình trạng giảm cảm giác giác mạc khiến bạn khó nhận ra tình trạng bất thường mà mình đang gặp phải.

Tình trạng viêm nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến loét giác mạc và để lại sẹo kể cả sau khi đã điều trị khỏi. Vậy nên việc giữ vệ sinh cho kính là rất quan trọng, không nên vì chủ quan mà bỏ qua.

Cần làm gì để tránh mờ mắt do đeo kính tiếp xúc

Để có một trải nghiệm tốt nhất khi dùng kính, tránh gặp phải tình trạng nhìn mờ khi đeo lens, bạn cần lưu ý những điều sau:

Chọn loại lens phù hợp: Mỗi người sẽ có những thông số về mắt khác nhau về kích cỡ, số độ. Sử dụng một cặp kính phù hợp với mắt của mình vừa làm tăng sự thoải mái, vừa giúp bạn có một trải nghiệm tốt khi dùng kính;

Tuân thủ nghiêm ngặt vệ sinh khi sử dụng lens: Đây là điều rất quan trọng trong việc sử dụng kính tiếp xúc. Một người tuân thủ quy trình vệ sinh trước khi đeo và tháo kính sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ viêm giác mạc, tích tụ mảng bám trên kính giúp tuổi thọ của kính được kéo dài và bảo vệ mắt của bạn.

Ngoài ra dung dịch vệ sinh kính là khác nhau cho mỗi loại kính và cho mỗi người. Vì thế đừng tùy tiện đổi dung dịch vệ sinh lens nhé;

Không nên đeo lens khi đang có bệnh hoặc viêm nhiễm: Khi mắt đang gặp các tình trạng bất thường thì không nên sử dụng kính tiếp xúc vì có thể làm nặng thêm tình trạng của mắt và có thể gây thêm bệnh khác cho mắt. Bạn cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng nhé.

Cuối cùng, tại Hệ thống phòng khám Mắt vivision kid có quy trình thăm khám và tư vấn tiêu chuẩn và chi tiết. vivision kid tự tin khi có thể giúp bạn lựa chọn những cặp lens phù hợp với bản thân.

Lời khuyên

Với những nguyên nhân gây mờ mắt kể trên, nếu không có các biện pháp phòng ngừa và làm sạch thì có thể dẫn đến nguy cơ viêm giác mạc rất cao. Viêm giác mạc khi sử dụng kính tiếp xúc là một tình trạng nguy hiểm do tình trạng thiếu Oxy khi đeo lens trong thời gian dài dẫn đến tình trạng giảm cảm giác giác mạc khiến bạn khó nhận ra tình trạng bất thường mà mình đang gặp phải.

vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Hòa ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

mờ mắt