Rối loạn điều tiết mắt: Nguy hiểm hay chỉ là 1 vấn đề nhỏ

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh

vào ngày 31/07/2024

Rối loạn điều tiết mắt xảy ra khi mắt điều tiết quá lâu khiến thể thủy tinh luôn duy trì một độ phồng trong thời gian dài. Điều này khiến mắt không thể thư giãn được dẫn đến nhìn mờ khi nhìn xa, một triệu chứng của cận thị khiến nhiều người nhầm tưởng.

Điều tiết là một quá trình trong đó xảy ra thay đổi công suất khúc xạ của thể thủy tinh để có ảnh võng mạc rõ nét. Quá trình điều tiết xảy ra khi ảnh bị mờ thường do nhìn những vật ở gần. Vậy rối loạn điều tiết có nguy hiểm không? Nguyên nhân xảy ra là gì? Cách khắc phục tình trạng ấy?

Điều tiết có vai trò như thế nào với mắt

Khi nhìn các vật từ xa đến gần, ảnh được tạo ra trên võng mạc sẽ là một ảnh mờ do ánh sáng không được hội tụ đúng trên võng mạc. Để giải quyết vấn đề này mắt khởi động quá trình điều tiết giúp ảnh hội tụ đúng, bạn sẽ nhìn thấy rõ hơn khi nhìn gần.

Nguyên nhân gây ra rối loạn điều tiết mắt

Rối loạn điều tiết mắt xảy ra khi bạn nhìn gần quá nhiều, trong một thời gian dài khiến các cơ giúp thể thủy tinh phồng lên co trong khoảng thời gian lâu dài. Điều này khiến khi bạn dừng các công việc nhìn gần thì cơ không kịp giãn, thể thủy tinh không dẹt lại trạng thái bình thường. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ dẫn đến điều tiết bị rối loạn và bạn sẽ nhìn mờ khi nhìn các vật ở xa.

Anh-truoc-vong-mac-khi-nhin-gan-the-thuy-tinh-khong-dieu-tiet.

Ảnh trước võng mạc khi nhìn gần thể thuỷ tinh không điều tiết

Rối loạn điều tiết mắt có nguy hiểm không

Điều tiết là một quá trình trợ giúp cho bạn khi nhìn gần. Khi quá trình này bị rối loạn sẽ khiến ảnh của vật khi ở gần sẽ hội tụ đúng vào võng mạc nhưng khi ở xa lại hội tụ vào phía trước khiến ảnh bị mờ khi ở xa. Điều tiết bị rối loạn sẽ gây nên những ảnh hưởng sau:

  • Ảnh hưởng thị lực: Điều tiết khi bị rối loạn sẽ khiến ảnh hội tụ trước võng mạc và không cho ảnh rõ nét khi nhìn xa. Với ảnh hưởng này, bạn có thể sẽ nghĩ mình bị cận thị và đeo một chiếc kính quá số. Điều này thật sự không tốt;
  • Mắt nhức mỏi khi làm việc: Rối loạn điều tiết xảy ra do cơ thể thủy tinh co nhưng không giãn được. Cơ co trong một thời gian dài sẽ khiến các chất độc tích tụ lại dẫn đến mỏi;
  • Khô mắt: Nhìn gần trong một thời gian dài sẽ khiến tần số chớp mắt giảm, làm tăng tình trạng khô của mắt.
Moi-mat-khi-lam-viec-gan-trong-thoi-gian-dai-do-roi-loan-dieu-tiet

Mỏi mắt khi làm việc gần trong thời gian dài do rối loạn điều tiết

Mắt bạn có bị rối loạn điều tiết không?

Khi bạn xuất hiện những triệu chứng, dấu hiệu sau thì có thể bạn đang bị rối loạn điều tiết mắt. Những triệu chứng đó là:

  • Nhìn xa mờ, khó khăn khi nhìn xa: điều tiết giúp bạn nhìn rõ khi làm việc và nhìn gần. Rối loạn quá trình này khiến ảnh dù nhìn xa vẫn được hội tụ trước võng mạc làm bạn thấy khó khăn hơn và thường phải nheo mắt khi quan sát vật ở xa;
  • Chiều tối nhìn không rõ vật ở xa: một số trường hợp sẽ gặp vấn đề này khi chiều tối. Sở dĩ điều này xảy ra vì bạn đã làm việc nhìn gần trong thời gian dài, mắt được thư giãn khi bạn nghỉ ngơi và lặp lại vào ngày hôm sau;
  • Mỏi mắt, khó chịu khi người bị cận đeo kính khi nhìn gần và phải tháo kính vì kính cận làm tăng điều tiết của mắt.Rối loạn điều tiết mắt không được xử lý có ảnh hưởng gì không.

Nếu mắt của bạn bị tình trạng này, nếu không được can thiệp thì có thể sẽ làm nặng thêm. Bạn nên đi khám và điều trị kịp thời tại các cơ sở uy tín để tránh tình trạng đeo kính quá số, cận thị giả làm tăng nguy cơ cho mắt.

Cần nhớ rằng, độ cận thường không tăng khi bạn trưởng thành, việc nhìn mờ ở xa thường được gây nên do rối loạn, mỏi điều tiết nhiều hơn. 

Việc tập mắt, thay đổi lối sống, sinh hoạt tỏ ra có hiệu quả trong việc điều chỉnh mắt. Một số phương pháp dưới đây có thể cho bạn tham khảo:

  • Sử dụng thiết bị điện tử đúng cách: Hiện nay việc sử dụng các thiết bị như máy tính, điện thoại, ipad… đang ngày càng nhiều. Việc sử dụng các thiết bị này trong thời gian dài, với khoảng cách gần sẽ làm tăng tình trạng điều tiết bị rối loạn.
  • Vì thế để tránh khỏi tình trạng này bạn cần kết hợp nghỉ ngơi, tránh tiếp xúc với chúng thời gian dài, khoảng cách làm việc hợp lý, điều kiện ánh sáng đảm bảo, chọn cỡ chữ và màu sắc phù hợp;
  • Cung cấp đủ độ ẩm cho mắt: làm việc nhìn gần thời gian dài dễ khiến mắt bị khô, mỏi mắt vậy nên bạn cần cung cấp độ ẩm cho mắt đầy đủ bằng nước mắt nhân tạo hoặc uống nhiều nước;.
Nuoc-mat-nhan-tao-lam-giam-kho-mat.

Nước mắt nhân tạo làm khô mắt

  • Bổ sung dinh dưỡng và ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc giúp mắt có đủ thời gian để thư giãn, cung cấp dinh dưỡng góp phần tăng cường sức khỏe mắt;
  • Thăm khám mắt thường xuyên để hiểu rõ hơn tình trạng của bản thân và can thiệp kịp thời khi có bất thường.

Rối loạn điều tiết mắt là triệu chứng ban đầu của chứng suy giảm thị lực. Đó là những tiếng “kêu cứu” đầu tiên của đôi mắt, bạn không nên phớt lờ mà cần phải điều chỉnh càng sớm càng tốt. Hãy kiểm tra mắt thường xuyên để phát hiện sớm tình trạng của bệnh.

Phát hiện sớm rối loạn điều tiết mắt và điều trị là một trong những biện pháp dự phòng cận thị hiệu quả. Đặt lịch khám ngay tại vivision kid để được các chuyên gia tư vấn tình trạng mắt của bạn.

Lời khuyên

Rối loạn điều tiết mắt là triệu chứng ban đầu của chứng suy giảm thị lực. Đó là những tiếng “kêu cứu” đầu tiên của đôi mắt, bạn không nên phớt lờ mà cần phải điều chỉnh càng sớm càng tốt. Hãy kiểm tra mắt thường xuyên để phát hiện sớm tình trạng của bệnh.

Phát hiện sớm rối loạn điều tiết mắt và điều trị là một trong những biện pháp dự phòng cận thị hiệu quả. Đặt lịch khám ngay tại vivision kid để được các chuyên gia tư vấn tình trạng mắt của bạn.

vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Lan Anh ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

cận thị

Điều tiết

Rối loạn điều tiết