Mắt bị cườm đá nhỏ thuốc có thể khỏi hoàn toàn không?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Các chuyên gia khẳng định rằng, cho đến hiện tại không có loại thuốc nào được dùng để điều trị mắt bị cườm đá. Tất cả các loại thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ, dùng bổ sung, không có tác dụng thay thế được phẫu thuật. 

Có thể điều trị cườm đá chỉ với thuốc nhỏ mắt không

Cườm đá hay còn gọi là đục thủy tinh thể với biểu hiện là thể thủy tinh bị mất tính trong suốt tự nhiên của nó gây triệu chứng nhìn mờ, đồng tử trắng, ở trẻ em còn gây lác mắt, nhược thị. 

Thể thủy tinh là một thấu tính trong suốt của mắt có tác dụng khúc xạ ánh sáng. Thể thủy tinh gồm 2 mặt: Mặt trước và mặt sau.

Mặt trước tiếp giáp với mống mắt, mặt sau tiếp giáp với màng dịch kính, xung quanh có các dây chằng treo thấu kính bám vào có tác dụng giữ có thể thủy tinh đứng nguyên tại chỗ. 

cau-tao-thuy-tinh-the

Cấu tạo thủy tinh thể

Hiện nay, chỉ có phẫu thuật thay thể thủy tinh nhân tạo là biện pháp điều trị duy nhất của bệnh, không có loại thuốc nào có thể làm chậm lại, điều trị khỏi hay phòng ngừa được bệnh đục thể thủy tinh. 

Trên thị trường có nhiều quảng cáo sai hoàn toàn về thuốc điều trị đục thủy tinh thể với các tiêu đề giật tít như “làm tan đục thủy tinh thể” nhằm lôi kéo người dân sử dụng. Các chuyên gia đã khẳng định không có bất kỳ loại thuốc nào được dùng để điều trị đục thủy tinh thể.

Bạn đọc hãy tìm hiểu kỹ và sáng suốt trong điều trị, mọi loại thuốc trước khi sử dụng đều nên được tham vấn của bác sĩ để đảm bảo dùng đúng thuốc, đúng tác dụng. 

Một số thuốc được cho rằng có tác dụng hỗ trợ khi mắt bị cườm đá

Thuốc nhỏ mắt chống oxy hóa

Một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy sử dụng các chất có tác dụng chống oxy hóa khử như vitamin E, C, thuốc giảm sorbitol, tăng glutathione có thể làm giảm diễn biến của mắt bị cườm đá. Tuy nhiên vai trò của các chất vẫn còn đang tiếp tục được nghiên cứu thêm trên thực tế lâm snags.

Trong một số trường hợp, đục dưới bao sau, tra thuốc giãn đồng tử hoặc sử dụng nguồn ánh sáng yếu hơn có thể cải thiện được phần nào thị lực, ngăn cản sự tiến triển của bệnh. 

N-acetyl-L-carnosine

N-acetyl-L-Carnosine là một loại protein tự nhiên có mặt trong cơ thể. Carnosine được tìm thấy ở nhiều bộ phận trong cơ thể, có tác dùng để ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa cơ thể trong đó có thủy tinh thể.

Cơ chế là: N-acetyl-L-carnosine giúp thu hồi và loại bỏ các yếu tố gây phá hủy thể thủy tinh như loại bỏ các ion kim loại nặng, loại bỏ gốc tự do lắng đọng nhằm cải thiện triệu chứng và dự phòng nguy cơ gây cườm mắt. 

Chế phẩm chứa N-acetyl-L- carnosine trên thị trường được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt để sử dụng hằng ngày. 

Lanosterol

Lanosterol là một tiền chất steroid có khả năng làm hạn chế sự phát triển của mắt bị cườm đá và hồi phục các vết đục trên thể thủy tinh. Nghiên cứu này được thực nghiệm trên các mô hình động vật và thực sự cho thấy hiệu quả giúp làm giảm sự kết tập của protein trong thủy tinh thể, thu nhỏ  kích thước vết đục và cải thiện độ trong suốt của thủy tinh thể.

Lanosterol-giup-han-che-cuom-da

Lanosterol giúp hạn chế cườm đá

Bên cạnh đó, thuốc nhỏ mắt có chứa lanosterol có có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu như dị ứng và khô mắt. Những tác dụng phụ này xảy ra nhiều hơn và mức độ nặng nề hơn khi sử dụng kéo dài. 

C-KAD

Những loại thuốc này không thể thay thế cho phẫu thuật. Cho đến hiện nay, phẫu thuật là cách duy nhất có thể chứa được bệnh mắt bị cườm đá. Việc sử dụng thêm thuốc nhỏ mắt, bác sĩ sẽ là người quyết định và cho bạn đơn thuốc phù hợp.

Tránh trường hợp tự ý sử dụng, người bệnh không thể kiểm soát được những nguy cơ và biến chứng khôn lường của thuốc. 

Khi nào mắt bị cườm đá nên phẫu thuật?

Chỉ định phẫu thuật mắt bị cườm đá thông thường tùy thuộc vào nguyện vọng của bệnh nhân muốn cải thiện chức năng thị giác.

Vì vậy quyết định phẫu thuật còn phải căn cứ vào hoàn cảnh cá nhân và xã hội của người bệnh hay nói cách khác, tình trạng suy giảm chức năng thị giác hiện tại có gây khó khăn trong công tác, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh hay không. 

Ngoài ra, mức độ đục của thủy tinh thể cũng là điều kiện xem xét của bác sĩ: 

Nếu bệnh nhẹ, thị trường chưa bị ảnh hưởng nhiều, việc sử dụng kính lúp phóng đại, kê đơn kính theo từng thời điểm đục thể thủy tinh giúp duy trì được chức năng thị giác cho người bệnh trong một giai đoạn nhất định. Ngoài ra, sử dụng kính râm sẽ giúp người bệnh bớt cảm giác lóa mắt trong giai đoạn đầu. 

Nếu đục thủy tinh thể nặng gây ảnh hưởng cuộc sống hàng ngày, bác sĩ khuyên nên phẫu thuật thay thủy tinh thể nếu đủ điều kiện. Có hai phương pháp mổ chủ yếu là: 

Mổ lấy thủy tinh thể ngoài bao (Extra-capsulary)

là phẫu thuật lấy đi khối nhân và toàn bộ chất vỏ thể thủy tinh qua một khoảng mở ở trung tâm của bao trước và để lại bao sau tại chỗ. Bao sau còn nguyên vẹn sẽ tạo ra vị trí để cố định thể thủy tinh nhân tạo.

Phương pháp này hạn chế đáng kể biến chứng sau mổ đặc biệt là tăng nhãn áp, phù hoàng điểm dạng nang và bong võng mạc. Chỉ định của phương pháp này áp dụng cho tất cả các trường hợp trừ khi: Hệ thống dây treo thể thủy tinh quá yếu hoặc không còn nguyên vẹn hoặc có tổn thương rách bao sau

Phương pháp tán nhuyễn thể thủy tinh bằng siêu âm (PHACO)

Bản chất là phẫu thuật ngoài bao nhưng nhân thể thủy tinh được lấy ra sau khi đã được tán nguyễn bằng siêu âm. Đây là phương pháp phẫu thuật tiên tiến, vết rạch trên nhãn cầu nhỏ hơn phương pháp lấy thủy tinh thể ngoài bao, giúp bệnh nhân phục hồi thị lực cao và nhanh chóng. 

phau-thuat-phaco

Phẫu thuật Phaco

Hiện nay cách duy nhất chữa khỏi cho mắt bị cườm đá là phẫu thuật. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng bệnh hoặc cách điều trị, bạn hãy liên hệ với cơ sở ý tế uy tín để nhận được tư vấn đảm bảo độ tin cậy cao. vivision kid luôn sẵn sàng giúp bạn kết nối nhanh nhất với các bác sĩ chuyên môn. 

Lời khuyên

Hiện nay cách duy nhất chữa khỏi cho mắt bị cườm đá là phẫu thuật. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về tình trạng bệnh hoặc cách điều trị, bạn hãy liên hệ với cơ sở ý tế uy tín để nhận được tư vấn đảm bảo độ tin cậy cao. vivision kid luôn sẵn sàng giúp bạn kết nối nhanh nhất với các bác sĩ chuyên môn. 

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cườm mắt

mắt bị cườm đá