Ngứa mắt vào ban đêm liệu có phải do bệnh lý tại mắt?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Ngứa mắt, đặc biệt là vào ban đêm, thường khiến chúng ta bất ngờ và tò mò liệu đó có phải là một biểu hiện của một vấn đề nghiêm trọng tại mắt hay không. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những điều không ngờ tới về ngứa mắt vào ban đêm, từ nguyên nhân, cách giải quyết đến lưu ý quan trọng khi đối mặt với tình trạng này.

Ngứa mắt vào ban đêm có phải do bệnh lý tại mắt không?

Bệnh lý tại mắt thường đi kèm với những dấu hiệu rõ ràng và ngứa mắt không chỉ là triệu chứng duy nhất. Tuy nhiên, ngứa mắt vào ban đêm cũng có thể là dấu hiệu của một số vấn đề khác như:

  • Bệnh viêm kết mạc: Đau rát, mắt đỏ phần bên trong của mi mắt hay phần lòng trắng. Bệnh có thể do nhiều yếu tố gây ra như virus, vi khuẩn, dị ứng
  • Quặm mi, lông xiêu: Cảm giác cộm rát, ngứa khó chịu mỗi lần chớp mắt do lông mi chọc vào bề mặt nhãn cầu có thể gây viêm loét giác mạc và khô mắt, liên tục chớp mắt càng làm tình trạng khó chịu hơn
  • Dị vật trong mắt: Cảm giác rát, đau, hoặc có thể thấy dị vật ở trong mắt, bụi bẩn hay hạt cát li ti bay vào trong mắt dẫn đến ngứa ngáy khó chịu
  • Viêm bờ mi: đây là tình trạng viêm cấp tính hoặc mạn tính ở bờ mi có thể có các triệu chứng ngứa, cộm rát, sưng đỏ vùng bờ mi
  • Viêm giác mạc: Giác mạc bị tổn thương do các yếu tố bên ngoài như chấn thương hoặc nhiễm các loại virus, vi khuẩn. Gây kích ứng và khó chịu tại mắt.
Ngua-mat-vao-ban-dem

Ngứa mắt vào ban đêm

Ngứa mắt vào ban đêm có thể đang cảnh báo tình trạng kích ứng hoặc phản ứng dị ứng của mắt, nếu có dấu hiệu trên mọi người cần chú ý tình trạng sức khỏe của mình và thăm khám kịp thời tránh để triệu chứng bệnh trở nên nặng hơn.

Nguyên nhân ngứa mắt vào ban đêm

Hay ngứa mắt vào ban đêm, không hiểu lý do tại sao. Nguyên nhân của triệu chứng ngứa mắt vào ban đêm là gì? Hãy cùng tìm hiểu một nguyên nhân sau đây.

Ngứa mắt vào ban đêm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm:

  • Khô mắt: Khô mắt có thể do nhiều yếu tố khác nhau như tác động từ môi trường bên ngoài hay công việc tiếp xúc nhiều với máy tính và thiết bị điện tử, thời gian làm việc dài không được nghỉ ngơi, tập chung cao độ khiến chúng ta giảm tần suất chớp mắt dẫn đến khô mắt. Mắt không được cấp ẩm đầy đủ trong quá trình đeo kính tiếp xúc
  • Kích ứng từ môi trường: Sau một ngày làm việc mệt mỏi việc di chuyển ngoài đường khiến chúng ta tiếp xúc nhiều với khói, bụi hoặc phấn hoa trong không khí cũng khiến mắt chúng ta cảm thấy khó chịu và ngứa mắt hơn vào buổi tối
  • Phản ứng dị ứng của cơ thể: Các tác nhân gây dị ứng hay còn gọi là dị nguyên, tùy cơ địa của mỗi người mà phản ứng dị ứng lại với các dị nguyên khác nhau. Khi cơ thể tiếp xúc các tác nhân dị ứng nó sản sinh ra histamin chống lại các tác nhân đó khiến mắt sưng đỏ, đau và ngứa.
phan-ung-di-ung-tai-mat

Phản ứng dị ứng tại mắt

Giải quyết tình trạng ngứa mắt vào ban đêm

Ngứa mắt vào ban đêm thường xuyên, tình trạng này mãi không được cải thiện. Làm thế nào để giải quyết tình trạng này? Có phương pháp nào để cải thiện không? 

Phương pháp giảm ngứa mắt vào ban đêm phụ thuộc vào một số nguyên nhân cụ thể như sau:

  • Sử dụng nước mắt nhân tạo cho trường hợp nguyên nhân gây ra là khô mắt: Để cấp ẩm và giữ độ ẩm cho mắt, tốt nhất hãy sử dụng nước mắt nhân tạo không chất bảo quản để đảm bảo tốt nhất cho mắt không bị kích ứng với chất bảo quản có trong nước mắt nhân tạo, làm tình trạng ngứa mắt nặng thêm
  • Nếu nguyên nhân là dị ứng của cơ thể thì tốt nhất là nên tránh tiếp xúc với các dị nguyên. Bảo vệ mắt và bản thân trước các tác nhân gây dị ứng, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và dọn dẹp sạch sẽ môi trường sống và làm việc
  • Sử dụng kính bảo hộ do các kích ứng từ môi trường gây ra: Bảo vệ mắt khỏi khói, bụi, hóa chất, phấn hoa khi ra ngoài.
Su-dung-nuoc-mat-nhan-tao-cho-nguoi-ngua-mat-vi-kho-mat

Sử dụng nước mắt nhân tạo cho người ngứa mắt vì khô mắt

Tình trạng ngứa mắt có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, vậy nên chúng ta không thể điều trị bừa bãi bằng các mẹo vặt hay các bài thuốc truyền tai nhau.

Mỗi một nguyên nhân khác nhau đều có cách điều trị riêng, vì vậy chúng ta cần giải quyết tình trạng ngứa mắt vào ban đêm một cách hiệu quả theo từng nguyên nhân.

Khi nào cần đi khám khi có ngứa mắt?

Ngứa mắt mãi không khỏi tình trạng ngày càng kéo dài và tệ đi. Cần phải làm thế nào?

Nếu ngứa mắt kéo dài, đi kèm với đau rát, chảy nước mắt nhiều lần trong ngày, ra rỉ mắt nhiều, đỏ mắt hoặc có bất kỳ triệu chứng nào bất thường, việc tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia y tế là vô cùng cần thiết. Hãy tới các cơ sở y tế có đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp chăm sóc tận tình chu đáo để thăm khám và điều trị. 

Ngứa mắt vào ban đêm có thể chỉ là một dấu hiệu đơn giản, nhưng cũng có thể là cảnh báo về tình trạng mắt cần được quan tâm và chăm sóc. Không nên chủ quan trước triệu chứng đơn giản này rồi để lại nhiều biến chứng đáng tiếc khi không được chữa trị kịp thời.

nen-kham-mat-khi-ngua-mat-vao-buoi-dem-lien-tuc-keo-dai

Nên khám mắt khi ngứa mắt vào bổi đêm liên tục kéo dài

Mắt là bộ phận trên cơ thể vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Chúng ta có thể cảm nhận cảm giác đau trên mắt gấp 40 lần trên răng.

Vậy nên đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào từ mắt của bạn. Có thể cơ thể đang cảnh báo chúng ta bằng những dấu hiệu nhỏ nhất, vậy nên đừng nên chủ quan trước bất kì tín hiệu nào mà cơ thể phát ra, đừng khiến vấn đề nhỏ có thể chữa trị đơn giản thành những vấn đề sức khỏe lớn khó chữa trị và phục hồi.

Thế nên hãy bảo vệ mắt và đến khám ngay khi cần thiết để tránh những vấn đề nghiêm trọng.

Lời khuyên

Mắt là bộ phận trên cơ thể vô cùng nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Chúng ta có thể cảm nhận cảm giác đau trên mắt gấp 40 lần trên răng.

Vậy nên đừng bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào từ mắt của bạn. Có thể cơ thể đang cảnh báo chúng ta bằng những dấu hiệu nhỏ nhất, vậy nên đừng nên chủ quan trước bất kì tín hiệu nào mà cơ thể phát ra, đừng khiến vấn đề nhỏ có thể chữa trị đơn giản thành những vấn đề sức khỏe lớn khó chữa trị và phục hồi.

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

Ngứa mắt vào ban đêm