Không điều trị rối loạn điều tiết mắt có khỏi không

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh

vào ngày 31/07/2024

Rối loạn điều tiết mắt là tình trạng thể thủy tinh không giãn sau khi nhìn gần trong một thời gian dài, khiến thể thủy tinh không thay đổi công suất khiến mắt dễ bị mỏi. Lý do cho tình trạng này là việc bạn làm việc nhìn gần trong một thời gian dài, thời gian cho mắt thư giãn không đủ dẫn đến tình trạng này.

Vậy nguyên nhân mắt bị rối loạn điều tiết là gì? Làm gì để điều trị khi quá trình này bị rối loạn? Phải làm gì để ngăn tình trạng này xảy đến?

Rối loạn điều tiết mắt do đâu

Với tình trạng sử dụng thiết bị điện tử đang ngày càng gia tăng kèm theo đó là thời gian làm việc với chúng kéo dài khiến cho tình trạng rối loạn điều tiết mắt đang ngày càng trở nên phổ biến. Thói quen sinh hoạt góp một phần lớn trong việc khiến mắt bạn xảy ra điều này. Việc nhìn gần trong thời gian dài, làm việc với môi trường và ánh sáng từ các thiết bị không phù hợp khiến mắt trở nên nhức mỏi sau khi làm việc quá lâu.

Lam-viec-gan-nhieu-lam-tang-nguy-co-roi-loan-dieu-tiet.

Làm việc gần nhiều làm tăng nguy cơ rối loạn điêu tiết

Bên cạnh đó, việc bạn đang có các tật khúc xạ cũng đóng góp vào việc bạn mắc phải tình trạng này. Tật khúc xạ không được chỉnh kính, sử dụng kính không đúng công dụng ví dụ như kính cận là một loại kính nhìn xa nhưng lại được dùng khi nhìn gần.

Ngoài ra còn có các nguyên nhân như lão hóa do tuổi già, một số bệnh lý tại mắt như viêm, đục thể thủy tinh hoặc bệnh toàn thân như Parkinson, Alzheimer, Down cũng dễ gặp phải tình trạng này.

Có thể điều trị rối loạn điều tiết bằng cách nào

Moi-mat-do-roi-loan-dieu-tiet.

Mỏi mắt do rối loạn điều tiết

Rối loạn điều tiết thường do mắt không được thư giãn dẫn đến nhức mỏi mắt, nhìn mờ, khô mắt. Các biện pháp điều trị tình trạng này được đề cập như:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: đây là yếu tố quan trọng trong việc điều trị tình trạng của mắt và cũng là cách hiệu quả, đơn giản nhất;
  • Các bài tập mắt: bài tập luyện mắt đơn giản, dễ nhớ có thể kể đến là quy tắc 20/20/20 nghĩa là khi bạn làm việc nhìn gần trong 20 phút hãy nhìn xa 20 feet (6 mét) trong 20 giây. Thực hiện bài tập này giúp mắt bạn được thư giãn hợp lý, không nhìn gần trong thời gian dài tránh làm điều tiết rối loạn;
  • Thuốc: cần nhớ rằng bạn không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà mà cần đến gặp chuyên gia tại các phòng khám hoặc bệnh viện để được điều trị tốt nhất. Một số loại thuốc có thể được kê là thuốc giãn hoặc liệt điều tiết (nếu nặng) nhằm làm giảm điều tiết của mắt. Khi dùng những thuốc này thì bạn sẽ nhìn gần mờ nhưng đừng lo vì nó chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn thường là khoảng vài giờ;
  • Hỗ trợ kính: trong trường hợp bạn phải nhìn gần nhiều và các phương pháp khác gây khó khăn cho bạn thì việc sử dụng thêm một chiếc kính hỗ trợ nhìn gần là cũng là một phương pháp hiệu quả.

Rối loạn điều tiết có tự khỏi không

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra mà nó có thể tự khỏi hoặc không. Với các trường hợp quá trình này bị rối loạn do lão hóa, do các bệnh lý tại mắt và toàn thân thì không thể tự khỏi mà cần sự can thiệp của các chuyên gia nhằm giải quyết các triệu chứng gây khó chịu cho bạn. Với các nguyên nhân do thói quen sinh hoạt, do tật khúc xạ thì có thể thay đổi bằng các biện pháp tại nhà như thay đổi lối sống hoặc các bài tập luyện mắt nhằm thư giãn điều tiết, giảm dần các triệu chứng.

Cần làm gì để hạn chế tình trạng rối loạn điều tiết mắt

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, dù các phương pháp điều trị điều tiết rối loạn có đơn giản, dễ thực hiện thì cũng sẽ mất một khoảng thời gian để có hiệu quả. Vì thế nên một số phương pháp dưới đây có thể góp phần hạn chế tình trạng này, giúp mắt bạn khỏe hơn:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: như đã nói từ trước, đây là yếu tố quan trọng có thể thay đổi được nhằm giảm tình trạng của mắt và cũng để hạn chế tình trạng này. Để tránh việc điều tiết bị rối loạn bạn cần thay đổi khoảng cách làm việc, làm việc kết hợp với thư giãn mắt hợp lý giúp hạn chế tình trạng điều tiết rối loạn cho mắt;
Thay-doi-khong-gian-lam-viec-voi-tap-luyen-mat.

Thay đổi không gian làm việc với tập luyện mắt

  • Tập luyện mắt: các bài tập luyện mắt giúp mắt được thư giãn, hạn chế việc mắt phải làm việc quá lâu tăng nguy cơ mỏi mắt. Quy tắc 20/20/20 (làm việc gần 20 phút, nhìn xa 20 feet trong 20 giây) sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc thư giãn mắt và hạn chế rối loạn quá trình này, sức khỏe mắt cũng được nâng cao.

Lời khuyên

Nếu bạn gặp bất cứ vấn đề bất thường gì ở mắt, bạn nên đến gặp bác sĩ để được khám và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Việc tìm hiểu tiền sử cá nhân và chế độ sinh hoạt sẽ giúp ích rất nhiều trong việc đưa ra kết quả cho bạn một cách chính xác nhất.

Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Khúc xạ Nhãn khoa Đỗ Thị Lan Anh
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Lan Anh ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

Điều trị rối loạn điều tiết

Rối loạn điều tiết

rối loạn điều tiết mắt có khỏi không