Cách dùng thuốc Telodrop?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Thuốc Telodrop là dung dịch nhỏ mắt thường được sử dụng để kiểm soát khô mắt. Vậy, cụ thể thuốc Telodrop có thành phần gì, tác động như thế nào lên mắt và cách dùng như thế nào? Bài viết dưới đây của vivision kid sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Chỉ định dùng thuốc Telodrop?

Thuốc Telodrop là một dạng dung dịch nhỏ mắt, có dung tích 15ml với các thành phần như sau: Hoạt chất: Hydroxypropyl methylcellulose 2910 có hàm lượng 3mg và Dextran 70 có hàm lượng là 1mg. Bên cạnh đó là các tá dược: Benzalkonium chloride, dinatri EDTA, natri clorid, kali clorid, acid bone, natri borat, nước tinh khiết.

Thuoc-nho-mat-Telodrop 

Hình ảnh thuốc nhỏ mắt Telodrop

Hydroxypropyl methylcellulose (HPMC) có thể được gọi tắt là hypromellose, đây là một polymer bán tổng hợp, đóng vai trò là hoạt chất chính của thuốc này và có tính nhớt, tính trơ. Do đó khi hòa tan trong nước chúng có khả năng tạo thành dung dịch keo.

HPMC được ứng dụng với vai trò là nước mắt nhân tạo, nhằm ngăn ngừa các tổn thương giác mạc và kết mạc khi có sự suy giảm bài tiết nước mắt. Ngoài ra, HPMC còn có công dụng bôi trơn cũng như ngăn chặn sự bay hơi của nước, giúp mắt không bị khô, từ đó bảo vệ tốt hơn cho đôi mắt.

Sự kết hợp của hydroxypropyl methylcellulose và dextran 70 giúp giữ ổn định màng phim nước mắt và gia tăng thời gian nước mắt nhân tạo lưu lại trên bề mặt mắt để mắt luôn được cấp ẩm phù hợp, làm nhẵn bề mặt giác mạc và giúp cải thiện thị lực.

Chỉ định: Thuốc nhỏ mắt Telodrop được chỉ định sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Mắt bị khô, cay mắt, mỏi mắt hoặc các cảm giác khó chịu do nước mắt tiết ra không đủ hoặc do màng phim nước mắt không bền vững. Tình trạng này có thể gặp trong các bệnh lý toàn thân như hội chứng Sjogren,…;
  • Rửa trôi các dị vật như: bụi bẩn, cát, côn trùng,…bay vào mắt;
  • Các triệu chứng đỏ mắt, ngứa, nhức mỏi mắt, giảm tầm nhìn sau khi làm việc, nhìn lâu vào màn hình điện thoại, máy tính,… hoặc sau khi đi đường, đi bơi, tiếp xúc với gió mạnh,…; 
  • Ngoài ra, thuốc nhỏ mắt Telodrop còn được chỉ định trong một số trường hợp khác theo đơn của bác sĩ.

Chống chỉ định: Thuốc nhỏ mắt Telodrop chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Những người có tiền sử có phản ứng quá mẫn với những thành phần của thuốc Telodrop;
  • Không sử dụng để nhỏ trực tiếp lên các vết thương hở hoặc những tổn thương như viêm hoặc xước giác mạc.

Ngoài ra, cần chú ý thận trọng khi chỉ định thuốc nhỏ mắt Telodrop cho trẻ em.

Cách dùng thuốc Telodrop?

Điều lưu ý đầu tiên là nên sử dụng thuốc Telodrop theo chỉ định của bác sĩ. Chỉ khi xác định được chính xác tình trạng mắt hiện tại bởi bác sĩ, điều trị đúng thuốc, đúng liều thì các triệu chứng mới cải thiện nhanh chóng. 

luu-y-dung-thuoc-can-co-chi-dinh-cua-bac-si

Lưu ý dùng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ

Liều dùng của thuốc nhỏ mắt Telodrop:

  • Liều dùng khi bị khô mắt: Nhỏ mắt 1 – 2 giọt/lần, ngày dùng 3 lần (có thể thay đổi theo hướng dẫn của bác sĩ tùy vào tình trạng khô mắt của mỗi người dùng);
  • Liều dùng khi có dị vật cần rửa trôi: nhỏ mắt 2 – 3 giọt/lần hoặc nhỏ đến khi dị vật, bụi bẩn bị rửa trôi, mắt không còn cảm giác cộm hoặc khó chịu khác.

Trong trường hợp phải sử dụng từ hai loại thuốc nhỏ mắt trở lên ở cùng một thời điểm, hãy chờ khoảng 5 đến 10 phút giữa các lần tra mỗi loại thuốc khác nhau, giúp tránh sự tương tác thuốc.

Cách nhỏ thuốc: Dưới đây là hướng dẫn cụ thể từng bước về cách sử dụng thuốc nhỏ mắt telodrop, nhằm đạt hiệu quả tối ưu cũng như để tránh viêm nhiễm tại mắt: 

  • Trước khi mở một lọ thuốc nhỏ mắt Telodrop mới, cần quan sát kỹ dải an toàn ở dưới cùng của nắp ngoài, đảm bảo nó không bị vỡ, tức là sản phẩm vẫn được giữ nguyên vẹn;
  • Vặn nắp ngoài để phá vỡ giấy niêm phong;
  • Rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn tay trước khi sử dụng;
  • Tháo nắp bên ngoài. Nếu tự nhỏ cho bản thân, nên sử dụng một tấm gương để thực hiện quy trình nhỏ dễ dàng hơn;
  • Ngồi ngước đầu ra phía sau để có thể nhìn lên trần nhà hoặc nằm xuống;
  • Kéo nhẹ nhàng mi dưới của mắt xuống dưới, ra ngoài để tạo thành túi nhỏ giữa mí mắt và giác mạc;
  • Giữ lọ thuốc bằng ngón cái và ngón giữa của bàn tay kia, xoay lộn ngược lọ thuốc gần mắt, cố gắng không chạm vào mắt;
  • Ấn nhẹ vào thân lọ thuốc để tạo ra từ từ từng giọt, số lượng giọt cần được tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ;
  • Chớp mắt vài lần;
  • Lặp lại tương tự các bước trên cho mắt kia;
  • Đậy nắp bên ngoài và cố gắng không chạm vào đầu lọ thuốc bằng bất cứ thứ gì, kể cả mắt hoặc ngón tay; đặt lọ thuốc ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo, thoáng mát;
  • Rửa tay sau khi nhỏ thuốc.

Các tác dụng không mong muốn và lưu ý khi dùng thuốc Telodrop?

Rất ít trường hợp nhỏ mắt với thuốc Telodrop gây tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc gây phản ứng quá mẫn. Tuy nhiên, tùy theo từng tình trạng bệnh lý và thể trạng của mỗi đối tượng sử dụng, người dùng có thể gặp một số tác dụng không mong muốn như: 

  • Kích ứng mắt, đau rát mắt, ngứa, sưng, đỏ mắt, cộm hoặc các cảm giác khó chịu khác tại mắt;
  • Các phản ứng quá mẫn toàn thân: sốt, mẩn đỏ, ngứa ngáy trên da, nổi mày đay, sổ mũi, khó thở, thậm chí có thể gây sốc, phản ứng phản vệ.
Bieu-hien-do-mat-do-di-ung-mat

Biểu hiện đỏ mắt do dị ứng mắt

Trong trường hợp gặp phải các tác dụng không mong muốn nêu trên, bạn cần ngừng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn phương pháp xử lý phù hợp nhất. Nếu các tác dụng phụ chỉ ở mức độ nhẹ, được đánh giá là không nguy hiểm, thông thường bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn một số biện pháp chăm sóc và theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện nặng hơn, các triệu chứng ở mức độ nghiêm trọng, bạn phải tới cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức.

Lưu ý về liều lượng: 

  • Do thuốc Telodrop nhỏ mắt không có tác dụng dược lý đặc biệt vì vậy không gây nguy hiểm nếu dùng quá liều quy định;
  • Nếu bạn quên 1 liều thuốc, nên dùng lại càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, có thể bỏ qua liều đã quên rồi tiếp tục dùng liều kế sau vào thời điểm như kế hoạch. 

vivision kid hy vọng các thông tin trên sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về thuốc Telodrop. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng và cần thực hiện quy trình nhỏ thuốc đúng để cải thiện nhanh chóng triệu chứng cũng như tránh dẫn tới tình trạng viêm nhiễm ở mắt.

Lời khuyên

Trong trường hợp gặp phải các tác dụng không mong muốn nêu trên, bạn cần ngừng thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ để được hướng dẫn phương pháp xử lý phù hợp nhất. Nếu các tác dụng phụ chỉ ở mức độ nhẹ, được đánh giá là không nguy hiểm, thông thường bạn sẽ được bác sĩ hướng dẫn một số biện pháp chăm sóc và theo dõi tại nhà. Tuy nhiên, nếu có biểu hiện nặng hơn, các triệu chứng ở mức độ nghiêm trọng, bạn phải tới cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức.

Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

thuốc nhỏ mắt Telodrop

Thuốc Telodrop