Lưu ý khi trẻ đeo kính Ortho-K

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Ortho-K là phương pháp điều trị dành cho người bị tật khúc xạ. Đeo kính Ortho-K vào ban đêm giúp người bị tật khúc xạ nhìn thấy rõ vào ngày hôm sau mà không cần phụ thuộc vào kính. Để hiểu hơn về kính Ortho-K, hãy cùng vivision kid tìm hiểu ở bài viết sau.

Ortho-K là gì?

Ortho-K còn gọi là Orthokeratology là kính áp tròng có khả năng định hình giác mạc tạm thời. Với thiết kế đặt biệt, Ortho-K có thể sử dụng trong các trường hợp tật khúc xạ: cận thị, viễn thị, loạn thị,… Tuy nhiên, kính Ortho-K được ứng dụng phổ biến để điều trị cận thị. Nguyên tắc của kính là làm thay đổi hình dạng giác mạc, giúp ánh sáng hội tụ tại võng mạc chính xác. Bạn chỉ cần đeo từ 6 – 8 tiếng mắt của bạn sẽ sáng rõ vào ngày hôm sau. 

Bên cạnh đó, Ortho-K được khuyến nghị dùng để kiểm soát độ cận ở trẻ nhằm hạn chế gia tăng độ cận đồng thời giảm tỷ lệ xảy ra biến chứng về mắt.

Cơ chế của kính Ortho-K 

Cơ chế của kính Ortho-K

Tại sao trẻ em nên đeo kính Ortho-K?

Trẻ em là đối tượng thích hợp đeo kính Ortho-K nhất vì những lý do sau:

  • Đeo kính Ortho-K loại bỏ các bất tiện của kính gọng và khó chịu do kính áp tròng gây ra. Trẻ em là đối tượng năng động, các em cần tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều để phát triển. Do đó, đeo kính Ortho-K là giải pháp hiệu quả nhất để trẻ có cuộc sống năng động.
  • Tầm nhìn của bé tốt hơn mà không cần phải dùng kính gọng hay kính áp tròng vào ban ngày.
  • Đeo kính Ortho-K khi ngủ giúp ngăn chặn tiến triển cận thị.
  • Giảm tình trạng khô mắt vì kính cho phép oxy đi qua mắt.
  • Không lo biến chứng sau phẫu thuật khúc xạ ở trẻ.
Đeo kính Ortho-K giúp bé vận động dễ dàng

Đeo kính Ortho-K giúp bé vận động dễ dàng

Đeo Ortho-K có an toàn không? 

Đeo Ortho-K có tốt không? Dù Ortho-K không xâm lấn mắt nhưng nếu không được vệ sinh sạch sẽ, kính có thể gây viêm nhiễm giác mạc do vi khuẩn. Các đối tượng trẻ em hay thanh thiếu niên thường chưa có ý thức về việc vệ sinh sau mỗi lần đeo nên thường gây ra viêm nhiễm. Chính vì thế, các bậc phụ huynh nên nhắc nhở và để ý vấn đề vệ sinh kính của con em mình theo chỉ định của bác sĩ.

Các bệnh nhiễm khuẩn mắt rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến thị lực người bệnh. Vì thế, nếu có nhu cầu sử dụng kính Ortho-K, bạn cần phải thăm khám mắt và được các chuyên gia tư vấn kỹ càng.

Cách đeo kính Ortho-K đúng cách

Cách đeo kính Ortho-K cũng giống với các loại kính áp tròng khác. Tuy nhiên, người đeo cần phải tuân thủ các bước sau để đảm bảo an toàn cho mắt của mình:

Bước 1: Chuẩn bị vật dụng cần thiết

Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như: Hộp đựng kính, dung dịch vệ sinh kính, nước mắt nhân tạo, gương soi, nước mắt sinh lý để tráng kính, dụng cụ đeo kính và khăn giấy sạch trải lên mặt bàn

Bước 2: Vệ sinh tay sạch sẽ

Vệ sinh tay với xà phòng và lau khô bằng khăn hoặc giấy sạch. Tuyệt đối không lau tay vào khăn mặt, quần áo hay bất kỳ vật dụng nào khác và không đeo kính Ortho-K trong nhà vệ sinh

Bước 3: Vệ sinh kính trước khi đeo

Lắc nhẹ hộp đựng kính vài lần cùng dung dịch ngâm kính trước khi lấy kính ra. Nhẹ nhàng lấy kính ra bằng dụng cụ đeo kính rồi đặt vào lòng bàn tay, nhỏ một lượng nước muối sinh lý vừa đủ. Miết nhẹ kính bằng phần thịt ngón tay trỏ từ lòng kính ra ngoài để vệ sinh kính sạch hoàn toàn. Sau đó, đặt kính đã vệ sinh sạch vào tay khô. Lau phần dung dịch còn thừa trong lòng bàn tay bằng khăn giấy sạch.

Bước 4: Chuẩn bị đeo kính

Sau khi vệ sinh kính Ortho-K xong, bạn dùng dụng cụ đeo, lật kính và hút kính lên. Nhỏ 2 – 3 giọt nước mắt nhân tạo lên lòng kính. Kiểm tra bong bóng khí, nếu có cần loại trừ.

Bước 5: Đeo kính trước khi ngủ

Dùng tay không thuận giữ chặt mi mắt trên, tay thuận cầm dụng cụ từ từ đặt kính vào mắt theo chiều từ dưới lên trên (chú ý: Mắt không được liếc hoặc chớp). Khi kính đã nằm trên giác mạc, hãy nhắm mắt và nhìn xuống dưới chân để thấy dễ chịu hơn.

Bước 6: Nhắm mắt đi ngủ ngay sau khi đeo kính

Sau khi đeo kính Ortho-K, bạn có thể cảm thấy hơi khó chịu và cộm vướng. Tuy nhiên, đây là điều bình thường và không có gì đáng lo ngại. Vì vậy, các bác sĩ thường khuyến khích bạn đi ngủ ngay sau khi đeo kính để hạn chế các vận động ở mắt có thể gây khó chịu. 

Cách chăm sóc trẻ đeo kính Ortho-K

  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi đặt kính để tránh nhiễm khuẩn. Đặt kính trong hộp đúng quy định về màu sắc để không bị nhầm lẫn (Ví dụ: Màu Green cho mắt phải và Blue mắt trái)
  • Ngâm kính trong dung dịch ngâm tối thiểu 6 tiếng trong hộp chuyên dụng. Sau đó, súc lại với dung dịch nước muối sinh lý hai lần trước khi đeo vào mắt.
  • Nếu kính không ngâm đủ 6 tiếng với nước ngâm hằng ngày  thì phải rửa với dung dịch vệ sinh chuyên sâu. Nên rửa kính với dung dịch này 1 lần mỗi tuần để làm sạch protein, lipid bám trên mặt kính.
Vệ sinh kính Ortho-K đúng cách

Vệ sinh kính Ortho-K đúng cách

Các vấn đề thường gặp và biện pháp khắc phục

Kính Ortho-K có cơ chế làm phẳng giác mạc ở phần trung tâm nhưng không làm thay đổi hình dạng giác mạc phần ngoại vi và phần rìa, gây nên sự thay đổi khác nhau về công suất khúc xạ ở giác mạc. Điều này dẫn đến hiện tượng mờ, nhòe hoặc chói, gây khó chịu cho người bệnh. Giống như những loại kính khác, kính Ortho K có thể gây ra một số triệu chứng như:

  • Chảy nước mắt, có dử mắt, cộm, đỏ.
  • Xước hoặc viêm giác mạc.
  • Khô mắt.

Để không gặp phải các triệu chứng trên, người dùng cần tuân thủ các khâu vệ sinh, bảo quản kính, đặc biệt là tái khám định kỳ. Trường hợp nếu xảy ra một trong những triệu chứng trên, cần thông báo ngay với bác sĩ hoặc chuyên gia đang theo dõi để được hướng dẫn xử trí và nhận điều trị sớm nhất.

Các vấn đề thường gặp khi đeo kính Ortho-K

Các vấn đề thường gặp khi đeo kính Ortho-K

Hãy đến với vivision kid – 1 nơi sinh ra với sứ mệnh quan trọng là mang đến đôi mắt sáng cho các bé, đặc biệt là các bé cận thị. Đặt lịch khám để có thể nhận được tư vấn cũng như phác đồ kiểm soát cận thị phù hợp cho bé sớm nhất nhé!

Lời khuyên

Để kiểm soát cận thị bằng Ortho-K, bạn cần tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc vệ sinh và lịch tái khám chặt chẽ của bác sĩ, chuyên gia. Bác sĩ sẽ kiểm tra sự phù hợp của kính với mắt của bạn và đưa ra chỉ định phù hợp nhất.

Thời hạn sử dụng kính Ortho-K thường từ 2 - 4 năm. Nhưng thời gian thực tế thay kính còn tùy thuộc vào việc vệ sinh, làm sạch mảng bám trên kính và sử dụng đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thông thường, bác sĩ sẽ tư vấn thời hạn sử dụng và các trường hợp cần thay kính cụ thể.

Cuối cùng, trẻ càng nhỏ bị cận thị, khả năng độ cận tăng càng nhiều trong tương lai. Vì vậy, việc kiểm soát cận thị từ sớm là 1 điều rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải bé nào cũng có thể phù hợp ngay với kính Ortho-K.

Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

Cách đeo kính Ortho-K

Đeo kính Ortho-K

đeo ortho-k có tốt không

Ortho-K