Cận thị có thể chữa khỏi không? Các phương pháp điều trị

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa

vào ngày 31/07/2024

Cận thị có thể chữa khỏi không? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan. Bên cạnh đó, các bác sĩ chuyên khoa về mắt từ trung tâm vivision kid (tên cũ là FSEC) với nhiều năm kinh nghiệm sẽ chia sẻ thêm về tật khúc xạ này. 

Hiểu rõ về cận thị

Hiện nay, cận thị đã không còn quá xa lạ đối với số đông người Việt. Tuy nhiên, liệu chúng ta có từng đặt câu hỏi về việc cận thị là gì và cận thị có bao nhiêu mức độ?

Cận thị là gì?

Cận thị là một tật khúc xạ về mắt khiến cho người mắc gặp khó khăn trong việc nhìn thấy các vật ở xa, trong khi vẫn có thể nhìn rõ các vật ở gần. Hình ảnh quan sát được của người cận thị sẽ tập trung trước võng mạc, do đó khi người cận thị nhìn vật ở xa thường phải nheo mắt.

Các mức độ cận thị

Cận thị được chia thành cận thị nhẹ và cận thị nặng.

  • Cận thị nhẹ: Độ cận ≤ −0,50 và > −6,00 D.
  • Cận thị nặng: Độ cận ≤ -6,00 D.

Nguyên nhân của cận thị và các yếu tố nguy cơ 

Cận thị xảy ra khi nhãn cầu quá dài hoặc giác mạc quá cong so với người bình thường. Thêm vào đó, cận thị có thể phát sinh do những yếu tố môi trường hoặc vấn đề sức khỏe khác:

  • Có một số người có thể gặp vấn đề về tầm nhìn xa vào ban đêm (cận thị ban đêm). Với “cận thị ban đêm”, ánh sáng yếu có thể làm cho mắt khó tập trung đúng cách. 
  • Các triệu chứng của cận thị cũng có thể là dấu hiệu của sự biến đổi lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường hoặc là dấu hiệu đầu tiên của đục thủy tinh thể.
  • Các cá nhân làm việc quá gần với thiết bị điện tử, sách vở,.. có thể phải đối mặt với vấn đề về cận thị giả. 
Cận thị do nhiều nguyên nhân

Cận thị do nhiều nguyên nhân

Các dấu hiệu ở mắt khi bị cận thị

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến, làm giảm khả năng quan sát các vật ở xa mắt. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến thường xuất hiện khi mắc cận thị:

  • Thấy mờ mắt khi nhìn xa: Gặp khó khi quan sát các vật ở xa mắt.
  • Nheo mắt: Cố gắng nhìn vật ở xa bằng cách nheo mắt.
  • Mỏi mắt: Nhìn tập trung vào một chỗ trong thời gian dài khiến mắt khô và mỏi.
  • Nhức đầu: Cảm giác đau đầu, mệt mỏi.
  • Chớp mắt thường xuyên: Chớp mắt nhiều hơn mọi khi. 

Nếu gặp các dấu hiệu trên bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa về mắt để được thăm khám và tư vấn cụ thể.

Cận thị có nguy hiểm không?

Cận thị có thể gây ra những rủi ro nếu không được chữa trị và kiểm soát kịp thời.

  • Suy giảm chất lượng cuộc sống: Cận thị có thể làm giảm hiệu suất trong công việc hàng ngày hoặc gây khó khăn khi tham gia các hoạt động.
  • Bong võng mạc: Nguy cơ cao bị bong võng mạc ở người cận thị.
  • Tăng nhãn áp: Gây tổn thương thần kinh thị giác của mắt.
  • Đục thủy tinh thể: Đục môi trường trong suốt, gây mờ và giảm thị lực.

Cận thị có thể chữa khỏi không?

Cận thị có thể chữa khỏi không là câu hỏi phổ biến của đa số người mắc. Theo các bác sĩ chuyên khoa, cận thị sẽ không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để điều chỉnh thị lực.

Khi đề cập đến việc cận thị có thể chữa khỏi không, các bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng mắt của bạn để đưa ra các phương pháp cụ thể như: Sử dụng kính thuốc/kính áp tròng, phẫu thuật.

Chẩn đoán cận thị khi nào?

Ngày nay, cận thị có thể được chẩn đoán thông qua việc kiểm tra thị lực cơ bản. Ngoài ra, bác sĩ sẽ yêu cầu thông tin về tiền sử bệnh và các loại thuốc đã sử dụng.

  • Kiểm tra thị lực: Để kiểm tra khả năng nhìn xa của mắt, bác sĩ sẽ yêu cầu sử dụng miếng che để che đi tầm nhìn của một mắt và yêu cầu đọc biểu đồ mắt với các chữ cái hoặc ký hiệu có kích thước khác nhau. 
  • Kiểm tra khúc xạ: Phương pháp này sẽ giúp bác sĩ xác định chính xác độ Diop của kính mà người bệnh cần đeo.
  • Khám mắt trong: Bác sĩ sử dụng một thiết bị thấu kính có đèn để kiểm tra tình trạng của võng mạc và thần kinh thị giác.

Chữa cận thị mà không phẫu thuật

Như đã đề cập trước đó, cận thị có thể chữa khỏi không thì câu trả lời là không. Tuy nhiên, các phương pháp sau sẽ giúp bạn điều trị cận thị mà không cần phẫu thuật.

Đeo kính gọng

Đây là phương pháp đơn giản và an toàn để cải thiện thị lực. Kính gọng giúp điều chỉnh ánh sáng đi vào mắt, tạo ra hình ảnh rõ nét trên võng mạc.

Cận thị có thể chữa khỏi không?

Cận thị có thể chữa khỏi không?

Đeo kính Ortho-K

Kính Ortho-K, còn được biết đến với tên gọi kính áp tròng định hình giác mạc. Phương pháp này giúp chỉnh hình dạng giác mạc vào ban đêm, từ đó giúp cải thiện thị lực tạm thời trong suốt ngày hôm sau.

Các phương pháp làm chậm tiến triển của cận thị

Để làm chậm và kiểm soát tiến triển cận thị bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • Nhỏ thuốc Atropin nồng độ thấp: Atropin là một loại thuốc nhỏ mắt được sử dụng vào ban đêm với tác dụng hạn chế tốc độ phát triển của cận thị. Thuốc được kê đơn và sử dụng theo sự chỉ định của y bác sĩ.
  • Kính gọng kiểm soát sự tiến triển cận thị: Được thiết kế đặc biệt với các vùng khác nhau trên thấu kính, nhằm mục đích chỉnh tật khúc xạ giúp trẻ nhìn rõ đồng thời hạn chế nguy cơ tăng độ cận.
  • Áp tròng ban đêm Ortho-K: Kính áp tròng cứng đeo vào mắt trong khi đi ngủ và tháo ra vào ban ngày, giúp chỉnh hình giác mạc tạm thời để loại bỏ kính gọng và hạn chế tăng độ tối đa.

Phòng ngừa cận thị bằng cách nào?

Các biện pháp phòng ngừa cận thị giúp cải thiện sức khỏe và thị lực của mắt bao gồm:

  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý: Bổ sung các chất dinh dưỡng như Omega 3,… và thường xuyên tập thể dục.
  • Tăng thời gian hoạt động ngoài trời: Hoạt động ngoài trời ít nhất 2 giờ/ngày giúp hạn chế nguy cơ mắc cận thị.
  • Khám mắt: Kiểm tra mắt định kỳ 1-2 lần/năm.
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử: Để mắt nghỉ ngơi khoảng 20 giây sau khi dùng các thiết bị điện tử trong một thời gian dài.
  • Tránh hút thuốc: Tránh tiếp xúc với khói thuốc nếu có thể.

Tóm lại, cận thị có thể chữa khỏi không thì câu trả lời là KHÔNG. Cận thị chỉ có thể kiểm soát quá trình tăng độ bằng một số phương pháp. Cận thị đang có xu hướng gia tăng hiện nay. Do đó, khi thấy bất cứ biểu hiện nào của mắt mà bạn đang nghi ngờ mắc cận thị, hãy đến gặp các bác sĩ để được thăm khám.

Đặt lịch khám tại vivision kid (tên cũ là FSEC) để các bác sĩ chuyên khoa Nhãn khoa đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho mắt bạn nhé. 

Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Khánh Hòa
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Hòa ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

cận thị có thể chữa khỏi không

kiểm soát tiến triển cận thị

phương pháp chữa cận thị

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý