7 lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang

vào ngày 29/04/2024

Dưới đây là 7 lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K mà bạn nên biết.Bên cạnh đó là biểu hiện khi mới dùng Ortho-K và những chỉ định đối với loại kính này giúp bạn có những lựa chọn đúng đắn để bảo vệ sức khỏe đôi mắt một cách tốt nhất.

Tìm hiểu về kính điều chỉnh cận thị Ortho-K

Cùng tìm hiểu về lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K dưới đây:

Kính Ortho-K là kính gì?

Kính Ortho-K (Orthokeratology) là kính áp tròng cứng chỉnh hình giác mạc, được đeo qua đêm để làm thay đổi tạm thời hình dạng của giác mạc. Khi giác mạc được điều chỉnh về hình dạng đúng, ánh sáng sẽ hội tụ đúng trên võng mạc, giúp cải thiện thị lực mà không cần đeo kính hoặc kính áp tròng suốt cả ngày.

Cơ chế tác dụng của Ortho-K

Mắt bình thường khi ánh sáng hội tụ đúng vào võng mạc, cho hình ảnh rõ ràng. Tật khúc xạ xuất hiện khi ánh sáng không hội tụ chính xác vào võng mạc, gây mờ và nhìn không rõ nét. Phương pháp chỉnh hình giác mạc bằng kính Ortho-K là một cách điều trị tật khúc xạ không cần phẫu thuật, sử dụng kính áp tròng đêm đặc biệt. Kính này được thiết kế để thay đổi độ cong giác mạc khi bạn ngủ, cải thiện thị lực. 

Kính Ortho-K tác động lên giác mạc, phần trong suốt bao phủ lòng đen của mắt. Quá trình này làm giảm áp lực thủy tĩnh trong lớp nước mắt giữa kính và giác mạc, từ từ điều chỉnh lớp biểu mô trên bề mặt giác mạc, thay đổi độ cong và điều chỉnh độ hội tụ của mắt.

Khi tháo kính vào buổi sáng, độ cong giác mạc đã thay đổi giúp thị lực rõ ràng hơn suốt cả ngày. Trước khi đi ngủ, cần đeo lại kính để duy trì hiệu quả. Sau khoảng một ngày đến vài tuần sử dụng, tùy mức độ tật khúc xạ, bạn sẽ đạt thị lực tối đa 20/20.

Vật liệu để sản xuất kính 

Kính Ortho-K thường được làm từ vật liệu hydrogel

Kính Ortho-K thường được làm từ vật liệu hydrogel

Kính Ortho-K được làm từ chất liệu thấm khí cao, đảm bảo giác mạc nhận đủ oxy khi ngủ. Đây là những loại vật liệu đặc biệt được chọn để đáp ứng yêu cầu điều chỉnh giác mạc trong khi ngủ và đảm bảo sự thoải mái khi sử dụng.

Cơ Chế Tác Dụng

  • Thay Đổi Hình Dạng Giác Mạc: Thấu kính ortho-K này giúp điều chỉnh hình dạng giác mạc khi đeo kính qua đêm. Hình dạng mới của giác mạc giúp ánh sáng hội tụ đúng trên võng mạc, cải thiện thị lực mà không cần kính trong suốt cả ngày.
  • Duy Trì Sức Khỏe Mắt: Vật liệu hydrogel giúp duy trì sự thoải mái và sức khỏe của mắt bằng cách cung cấp sự thấm khí cần thiết, giúp giảm nguy cơ khô mắt và các vấn đề liên quan khác.

Ai nên và không nên dùng kính Ortho-K?

Kính Ortho-K là một phương pháp hiệu quả để điều chỉnh cận thị mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với phương pháp này. Dưới đây là các chỉ định và chống chỉ định khi sử dụng kính Ortho-K.

Chỉ định dùng kính Ortho-K

Dưới đây là một số chỉ định sử dụng kính Ortho-K:

  • Người bị cận thị: Kính Ortho-K đặc biệt hiệu quả đối với những người bị cận thị từ mức nhẹ đến trung bình. Kính có thể giúp cải thiện thị lực rõ ràng trong suốt cả ngày mà không cần đeo kính hoặc kính áp tròng.
  • Trẻ em và thanh thiếu niên: Kính Ortho-K rất phù hợp cho trẻ em và thanh thiếu niên, vì nó có thể giúp làm chậm sự tiến triển của cận thị. Điều chỉnh tạm thời hình dạng giác mạc giúp kiểm soát sự tăng cường độ cận thị trong giai đoạn phát triển mắt.
  • Người cần thay đổi thị lực mà không muốn phẫu thuật: Những người không muốn hoặc không thể thực hiện phẫu thuật mắt như LASIK. Đây là giải pháp khắc phục mà không cần xâm lấn để cải thiện thị lực.
  • Người có sức khỏe mắt tốt: Những người có sức khỏe mắt tốt và không có vấn đề về giác mạc hoặc bệnh lý mắt khác.

Chống chỉ định sử dụng kính 

Dưới đây là một số chống chỉ định sử dụng kính Ortho-K:

  • Những người bị các bệnh lý mắt như viêm giác mạc, loét giác mạc hoặc tình trạng khô mắt nghiêm trọng.
  • Những người không có khả năng tuân thủ các chỉ định về việc đeo kính đúng cách hoặc không thể thực hiện theo các hướng dẫn chăm sóc mắt.
  • Những người đã hoặc đang sử dụng các loại kính áp tròng mềm khác có thể gặp khó khăn khi chuyển sang kính Ortho-K.
  • Những người có độ cận thị rất cao hoặc những người có các vấn đề khác liên quan đến hình dạng giác mạc.

Lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K

Lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K

Lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K

Dưới đây là lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K:

Giảm nguy cơ tăng độ cận thị

Kính Ortho-K giúp điều chỉnh và hạn chế sự phát triển của cận thị bằng cách thay đổi hình dạng giác mạc trong khi ngủ, giúp duy trì độ cận ổn định.

Điều chỉnh thị lực tối đa sau khi thức dậy

Sử dụng kính Ortho-K qua đêm sẽ giúp mắt đạt được thị lực tối ưu vào buổi sáng, cho phép nhìn rõ mà không cần đeo kính gọng hay kính áp tròng thông thường.

Loại bỏ cảm giác vướng víu khi đeo kính gọng

Không cần đeo kính gọng vào ban ngày, giúp giảm cảm giác vướng víu và tăng sự thoải mái trong các hoạt động hàng ngày.

Thoải mái vận động, học tập

Việc không phải đeo kính gọng giúp trẻ em và người lớn cảm thấy thoải mái hơn khi tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi và học tập.

Tự tin giao tiếp

Không còn lo lắng về việc kính bị mờ hay rơi ra, người dùng sẽ tự tin hơn trong giao tiếp và hoạt động xã hội.

Tự do quan sát

Với thị lực tốt ngay sau khi thức dậy, người dùng có thể tự do quan sát và tham gia mọi hoạt động mà không cần lo lắng về việc đeo kính.

Thuận tiện di chuyển dưới trời mưa

Không cần lo lắng về việc kính bị mờ do mưa hay ẩm ướt là một trong những lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K, giúp việc di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu trở nên thuận tiện hơn.

Trên đây là lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K. Kính Ortho-K mang lại nhiều lợi ích và sự tiện lợi, vậy khi đeo loại kính này có điều gì bất tiện không?. Cùng tìm hiểu những biểu hiện có thể gặp khi đeo kính Ortho-K dưới đây.

Một số biểu hiện khi sử dụng kính Ortho-K

Ban đầu người sử dụng kính Ortho-K có thể gặp biểu hiện:

  • Mờ hoặc không rõ ràng vào buổi sáng: Người mới sử dụng kính Ortho-K có thể thấy tầm nhìn hơi mờ hoặc không rõ ràng vào buổi sáng. Điều này thường sẽ cải thiện sau vài ngày sử dụng.
  • Khô mắt: Có thể xuất hiện cảm giác khô mắt vào buổi sáng do kính áp tròng Ortho-K. Sử dụng nước mắt nhân tạo có thể giúp giảm bớt cảm giác này.
  • Khó chịu nhẹ: Một số người có thể cảm thấy khó chịu hoặc cộm mắt khi lần đầu sử dụng kính Ortho-K, nhưng điều này thường giảm dần sau một vài đêm sử dụng.

Biểu hiện trong quá trình sử dụng kính Ortho-K:

  • Thị lực cải thiện dần dần: Thị lực sẽ cải thiện và đạt mức tối ưu sau vài ngày hoặc vài tuần sử dụng kính Ortho-K liên tục qua đêm.
  • Giảm độ cận thị tạm thời: Khi sử dụng kính Ortho-K đều đặn, độ cận thị sẽ giảm đáng kể vào ban ngày.
  • Tầm nhìn ổn định: Sau khi quen với kính Ortho-K, người dùng sẽ có tầm nhìn rõ ràng và ổn định suốt cả ngày mà không cần dùng kính gọng hay kính áp tròng thông thường.

Một số vấn đề có thể gặp khi sử dụng kính Ortho-K:

  • Kích ứng mắt: Nếu có dấu hiệu kích ứng hoặc đỏ mắt kéo dài, người dùng nên dừng sử dụng kính và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra.
  • Nhiễm trùng mắt: Sử dụng kính không đúng cách hoặc không vệ sinh kính đúng quy trình có thể dẫn đến nhiễm trùng mắt. Triệu chứng bao gồm đỏ, đau và chảy nước mắt nhiều. Cần dừng sử dụng kính và đi khám ngay.

Lời khuyên

Một số lời khuyên dành cho bạn khi sử dụng kính Ortho-K:

  • Theo dõi tình trạng mắt: Luôn theo dõi các biểu hiện của mắt và liên hệ với bác sĩ chuyên khoa nếu có bất kỳ vấn đề gì không bình thường.
  • Vệ sinh kính đúng cách: Đảm bảo vệ sinh kính Ortho-K theo hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh nhiễm trùng và kích ứng mắt.
  • Kiểm tra định kỳ: Nên kiểm tra mắt định kỳ để đảm bảo kính Ortho-K vẫn phù hợp và hiệu quả.

Với kính điều chỉnh cận thị ortho-k đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng kính cần có sự tham vấn của các chuyên gia để đảm bảo an toàn cho người bệnh. Nếu bạn đang hoặc có ý định sử dụng kính, hay kiểm tra định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho đôi mắt nhé. 

Đặt lịch khám tại vivision để được thăm khám và tư vấn điều trị thích hợp.

Optometrist Lê Sang Sang
Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Lê Sang Sang được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, optometrist đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

biểu hiện khi mới dùng Ortho-K

lợi ích của kính điều chỉnh cận thị Ortho-K