Hình ảnh mắt loạn thị và cận thị khác nhau như thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh

vào ngày 28/04/2024

Hình ảnh ở mắt bị tật loạn thị và cận thị khác nhau như thế nào. Tìm hiểu bài viết dưới của vivision kid sẽ giúp bạn so sánh được loạn thị và cận thị. Và tìm hiểu về việc vừa cận vừa loạn có nguy hiểm không.

So sánh loạn thị và cận thị

Khái niệm, cơ chế hình thành

Loạn thị: Loạn thị là một tật khúc xạ trong đó bề mặt giác mạc hoặc thể thủy tinh có độ cong không đều, dẫn đến việc ánh sáng từ một vật thể không hội tụ đúng trên võng mạc mà lại hội tụ ở nhiều điểm khác nhau. Một nguyên nhân khiến cho hình ảnh mờ hay méo mó ở mọi khoảng cách. Loạn thị có thể có mức độ khác nhau ở mỗi mắt và có thể xuất hiện ở một hoặc cả hai mắt.

Cận thị: Cận thị là tình trạng mắt mà người bệnh chỉ nhìn rõ các vật ở gần, trong khi các vật ở xa trở nên mờ, tuy nhiên, cận nặng cũng có thể ảnh hưởng tới thị lực khi nhìn gần. Cận thị xảy ra khi trục nhãn cầu  dài hơn bình thường hoặc giác mạc, thể thủy tính có độ cong quá lớn. Khiến cho ánh sáng từ các vật thể xa hội tụ trước võng mạc mà không phải trên võng mạc. Cận thị thường bắt đầu từ tuổi thiếu niên và có thể tiến triển nhanh chóng nếu không được kiểm soát.

Dấu hiệu ở mắt

Loạn thị: Người bị loạn thị thường cảm thấy mờ, méo hình ảnh khi nhìn.

  • Hình ảnh bị méo hoặc mờ ở mọi khoảng cách.
  • Mỏi mắt, đau đầu khi nhìn lâu.
  • Khó khăn khi tập trung vào chi tiết nhỏ.
  • Thấy các đường thẳng trở nên cong hoặc méo.

Cận thị: Triệu chứng chính của cận thị là khó nhìn rõ các vật ở xa, phải nheo mắt hoặc di chuyển gần hơn để nhìn rõ.

  • Hình ảnh ở xa trở nên mờ và không rõ ràng.
  • Khi nhìn vật ở xa phải nheo mắt.
  • Mỏi mắt hoặc đau đầu khi cố gắng nhìn vật ở xa.
  • Làm việc gần máy tính hay xem TV ở khoảng cách gần.

Nguyên nhân

Loạn thị: Nguyên nhân chủ yếu của loạn thị là do hình dạng giác mạc hoặc thể thủy tinh không đều. 

  • Di truyền: Đây cũng là một nguy cơ gây loạn thị ở trẻ. Nếu bố mẹ có người bị loạn thị thị con cái sẽ có khả năng cao bị loạn thị
  • Chấn thương hoặc từng phẫu thuật mắt: Một số bệnh nhân chấn thương hoặc phẫu thuật mắt có thể dẫn đến ra loạn thị.
  • Một số bệnh lý khác như: Giác mạc chóp, thoái hóa giác mạc vùng rìa…

Cận thị:

  • Di truyền: Giống như tật loạn thị, tật cận thị cũng ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền.
  • Thói quen xấu khi học tập và làm việc: Sử dụng mắt quá mức để nhìn gần trong thời gian dài, như đọc sách. Sử dụng máy tính hoặc thiết bị di động, trong điều kiện ánh sáng kém.
  • Các yếu tố môi trường: Sống trong môi trường có ánh sáng kém, hoặc không đủ ánh sáng tự nhiên cũng có thể góp phần gây ra cận thị.

Tỷ lệ mắc

Loạn thị: Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ mắc loạn thị ở trẻ em có thể lên đến 30% và có thể cao hơn ở người lớn.

Cận thị: Cận thị cũng rất phổ biến, đặc biệt là ở trẻ em và người trẻ. Các quốc gia đang phát triển đang có tỷ lệ tăng cận thị đặt biệt nhanh. Khoảng 50% dân số thế giới bị cận thị vào năm 2050 (Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO) và con số này dự kiến sẽ tăng lên do các yếu tố như gia tăng sử dụng thiết bị điện tử.

Thị lực

Loạn thị: Người bị loạn thị có thị lực bị giảm cả ở gần và xa, do hình ảnh bị méo hoặc mờ. Điều này ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày như đọc sách, lái xe, hoặc sử dụng máy tính.

Cận thị: Người bị cận thị có thị lực tốt ở gần nhưng mờ ở xa. Việc này khiến khả năng nhìn rõ biển số xe, đồ vật, hoặc bất kỳ vật thể nào ở khoảng cách xa.

Khả năng tăng độ

Loạn thị: Loạn thị và cận thị khác nhau, độ loạn thị thường ổn định hơn so với cận thị. Loạn thị tăng khi có các yếu tố tác động như chấn thương, phẫu thuật mắt hoặc bệnh lý giác mạc

Cận thị: Việc sử dụng mắt quá mức và không đúng cách có thể làm tăng nhanh độ cận thị. Đặc biệt đối với những trẻ đang trong thời gian phát triển. Sử dụng mắt quá mức, như làm việc lâu với máy tính, đọc sách và thiếu tiếp xúc ánh sáng tự nhiên, cũng góp phần làm tăng độ cận. Và tạo thói quen nghỉ ngơi mắt thường xuyên sau mỗi khoảng thời gian làm việc căng thẳng.

Mức độ nguy hiểm

Loạn thị: loạn thị gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hiệu suất học tập, làm việc nếu không được điều chỉnh. Nếu không điều trị, loạn thị có thể gây mỏi mắt, đau đầu, gây khó chịu khi nhìn và ảnh hưởng đến thị lực.

Cận thị: Cận thị cao có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bong võng mạc, thoái hóa hoàng điểm, và tăng nhãn áp. Tình trạng tệ có thể gây mất thị lực vĩnh viễn nếu không kịp thời điều trị.

Các phương pháp điều trị

Loạn thị

  • Kính đeo mắt: Sử dụng kính đeo mắt phù hợp với loạn thị để điều chỉnh độ cong không đều của giác mạc.
  • Kính áp tròng: Kính áp tròng có thể giúp điều chỉnh loạn thị và mang lại tầm nhìn rõ ràng hơn.
  • Phẫu thuật LASIK hoặc PRK: Các phẫu thuật này có thể điều chỉnh hình dạng giác mạc để cải thiện tầm nhìn.

Cận thị

  • Kính đeo mắt: Sử dụng kính đeo mắt để điều chỉnh tiêu điểm ánh sáng trên võng mạc.
  • Kính áp tròng: Kính áp tròng có thể giúp điều chỉnh cận thị và mang lại tầm nhìn rõ ràng hơn.
  • Phẫu thuật LASIK/PRK: Kỹ thuật phẫu thuật khúc xạ để thay đổi hình dạng giác mạc, giúp cải thiện tầm nhìn.
  • Orthokeratology (Ortho-K): Là việc sử dụng kính áp tròng cứng đeo qua đêm giúp tạm thời thay đổi hình dạng giác mạc.

Hình ảnh mắt loạn thị và cận thị khác nhau như thế nào

Mắt loạn thị: Hình ảnh trên võng mạc bị méo mó hoặc mờ nhạt ở mọi khoảng cách. Ví dụ, khi nhìn hình tròn nhưng lại như hình bầu dục hoặc các đường thẳng bị cong.

Mắt người thương và người loạn thị

Mắt người thương và người loạn thị

Mắt cận thị: Không thể nhìn rõ ràng các hình ảnh ở xa, trong khi hình ảnh ở gần có thể. Người bị cận thị thường gặp khó khăn khi nhìn các vật ở xa và cần phải nheo mắt để nhìn rõ hơn.

Mắt người thương và mắt cận thị

Mắt người thương và mắt cận thị

Vừa cận vừa loạn có nguy hiểm không?

Loạn thị và cận thị khác nhau, khi một người bị loạn thị và cận thị, có thể phức tạp hơn và có thể gây ra nhiều vấn đề hơn so với việc chỉ bị một trong hai tật khúc xạ này từ việc điều chỉnh. 

Khi người vừa bị cận thị và loạn sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống. Tuy loạn thị và cận thị khác nhau những vẫn sẽ tăng nguy cơ mắc các biến chứng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến người bệnh.

Nguy hiểm khi mắc đồng thời cả cận thị và loạn thị

  • Tăng nguy cơ biến chứng: Việc mắc cả cận thị và loạn thị có thể làm tăng nguy cơ các biến chứng như thoái hóa hoàng điểm, bong võng mạc, và các bệnh nhãn khoa khác.
  • Ảnh hưởng đến khả năng, tầm nhìn của mắt người bệnh: Khó khăn khi nhìn các vật ở xa, thậm chí các vật ở gần đối với người bị nặng. Hình dạng của vật thể cũng có độ chính xác không cao.

Phòng ngừa cận thị và loạn thị cho mắt

Lối sống

  • Đảm bảo tư thế ngồi đúng, khoảng cách thích hợp cho mắt: Ngồi thẳng lưng, để màn hình máy tính cách mắt khoảng 50-70 cm và ở ngang tầm mắt.
  • Đảm bảo đủ ánh sáng: Sử dụng ánh sáng tự nhiên hoặc đèn chiếu sáng tốt khi đọc sách, làm việc, hoặc học tập. 
  • Đeo kính đúng số: Kiểm tra và thay đổi kính thường xuyên để đảm bảo đúng số độ. Ưu tiên dùng kính chất lượng tốt và phù hợp với tình trạng mắt của bạn.
  • Vệ sinh kính hoặc kính áp tròng theo hướng dẫn: Đảm bảo kính sạch sẽ và sử dụng dung dịch vệ sinh kính áp tròng đúng cách. 
Phòng ngừa loạn thị và cận thị khác nhau ở điểm nào?

Phòng ngừa loạn thị và cận thị khác nhau ở điểm nào?

Dinh dưỡng

  • Chế độ ăn đủ chất, đặc biệt vitamin và khoáng chất: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, và thực phẩm giàu omega-3, vitamin A, C, và E. Các loại thực phẩm như cà rốt, cá hồi, hạt chia, và các loại quả mọng rất tốt cho mắt.
  • Bổ sung dinh dưỡng tại chỗ: tra các thuốc dưỡng mắt: Sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt bổ sung dưỡng chất nếu cần thiết.

Bảo vệ mắt

  • Đeo kính bảo hộ, kính râm: Đeo kính khi tiếp xúc với ánh sáng xanh, tia UV, bụi và trong môi trường bên ngoài.
  • Để mắt nghỉ ngơi khi dùng thiết bị điện tử: Áp dụng quy tắc 20-20-20 (nghỉ mỗi 20 phút, nhìn xa 20 feet trong 20 giây).
  • Tránh dụi mắt: hạn chế dùng tay bẩn lên mắt để ngăn ngừa nhiễm trùng. Rửa tay thường xuyên và sử dụng khăn mềm hoặc giấy vệ sinh khi cần lau mắt.
  • Thực hiện các bài tập mắt: Tập trung nhìn xa, xoay tròn mắt, và nhắm mắt nghỉ ngơi. Các bài tập này giúp mắt thư giãn và giảm căng thẳng.

Khám mắt định kỳ

Khám mắt định kỳ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ và duy trì sức khỏe thị lực. Việc kiểm tra mắt thường xuyên giúp phát hiện sớm các bệnh về mắt, để từ đó có thể đưa ra các biện pháp điều trị kịp thời.

Để bảo vệ đôi mắt của bạn và người thân, hãy đặt lịch khám mắt định kỳ tại Vivision Kid. Tại đây, các bác sĩ có chuyên môn cao về nhãn khoa sẽ cung cấp dịch vụ khám và chăm sóc mắt toàn diện. 

Lời khuyên:

Loạn thị và cận thị có nhiều điểm khác nhau, nhưng nhìn chung đều làm giảm chất lượng hình ảnh của mắt người bệnh. Đặc biệt, 2 tật khúc xạ này có thể đi kèm trên cùng 1 mắt làm gia tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi mắt 1 trong 2 hoặc cùng lúc 2 tật khúc xạ này, bạn nên được thăm khám cẩn thận bởi các chuyên gia.

Đặt lịch khám hoặc liên hệ vivision kid để các chuyên gia khám và chăm sóc mắt toàn diện nhé.

Lời khuyên

Loạn thị và cận thị có nhiều điểm khác nhau, nhưng nhìn chung đều làm giảm chất lượng hình ảnh của mắt người bệnh. Đặc biệt, 2 tật khúc xạ này có thể đi kèm trên cùng 1 mắt làm gia tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Do đó, khi mắt 1 trong 2 hoặc cùng lúc 2 tật khúc xạ này, bạn nên được thăm khám cẩn thận bởi các chuyên gia.

logo vivisionkid
Tiến sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Bác sĩ Hà Huy Thiên Thanh
Tiến sĩ - Bác sĩ Nhãn khoa
Xem thêm

Chuyên môn: Bác sĩ chuyên khoa Mắt, Thần kinh với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Mắt, Thần kinh.

Uy tín: Bác sĩ Thanh được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, bác sĩ đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

loạn thị và cận thị khác nhau

so sánh loạn thị và cận thị

vừa cận vừa loạn có nguy hiểm không