Mắt bị cận bao nhiêu độ là nặng? Nguy cơ của cận thị nặng

Optom-Duong-cong-quyen

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền

vào ngày 04/10/2024

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến tại Việt Nam, nhưng còn nhiều người chưa biết cận bao nhiêu độ là nặng? Cùng lắng nghe những chia sẻ từ các bác sĩ trung tâm vivision kid (tên cũ FSEC) để nắm rõ hơn về tật khúc xạ này. 

Cận thị là gì

Cận thị là một trong những vấn đề về thị lực phổ biến, người mắc cận thị thường chỉ có thể nhìn rõ các vật ở gần nhưng gặp khó khăn khi nhìn vật ở xa.

Cận thị có khả năng gây ra các biến chứng nguy hiểm ở mắt như bong, thậm chí rách võng mạc. Cận thị nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể dẫn đến hậu quả không mong muốn.

Cận thị là gì? Mắt bị cận thị bao nhiêu độ là nặng

Cận thị là gì? Mắt bị cận thị bao nhiêu độ là nặng

Phân loại cận thị

Có thể phân loại cận thị thành các dạng sau:

  • Cận thị đơn thuần: Trục nhãn cầu quá dài hoặc giác mạc quá cong sẽ khiến ánh sáng không thể tập trung trên võng mạc. 
  • Cận thị ban đêm: Cận thị thường xảy ra khi có ánh sáng yếu hoặc vào ban đêm, khiến độ tương phản giảm và mắt không thể điều chỉnh để tạo ra hình ảnh rõ nét.
  • Cận thị giả: Xảy ra khi mắt tăng cường điều tiết hoặc bị co thắt cơ mắt, dẫn đến hiện tượng nhìn gần rõ, nhìn xa mờ giống như cận thị thật.
  • Cận thị thoái hóa: Cận thị nặng thường đi kèm với sự thoái hóa của đáy mắt, còn được gọi là cận thị bệnh lý. Tác động nghiêm trọng nhất của loại cận thị này là giảm thị lực tối đa sau khi đeo kính hoặc giảm vùng nhìn của bệnh nhân.

Cận bao nhiêu độ là nặng?

Cận thị đã trở nên quen thuộc với mọi người, tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rõ cận bao nhiêu độ là nặng.

Theo các bác sĩ chuyên khoa về mắt, cận thị sẽ có 3 mức độ khác nhau và dựa trên độ Diop sẽ xác định cận bao nhiêu độ là nặng.

  • Cận thị nhẹ: Dưới 3 Diop.
  • Cận thị trung bình: Trong khoảng 3.25 đến 6.00 Diop.
  • Cận thị nặng: Trên 6.25 Diop

Do đó, để giải đáp thắc mắc cận bao nhiêu độ là nặng thì câu trả lời sẽ là trên 6.25 Diop.

Cận thị trên 6.25 Diop là nặng

Cận thị trên 6.25 Diop là nặng

Mức độ cận nặng nhất lên tới bao nhiêu?

Cận bao nhiêu độ là nặng đã được giải đáp, tuy nhiên liệu bạn có biết mức độ cận nặng nhất lên tới bao nhiêu?. 

Theo lý thuyết và thực tế, không có giới hạn cụ thể cho độ cận thị. Người mắc bệnh có thể chỉ cận một vài độ hoặc cận đến vài chục độ. Vì vậy, không thể xác định được mức độ cận thị nghiêm trọng nhất.

Thực tế cho thấy rằng có những người mắc bệnh cận thị từ khi còn nhỏ, trước cả khi bắt đầu đi học và tình trạng này có thể tiến triển nhanh chóng ngay cả khi họ trưởng thành. Hầu hết những người bị cận thị ở mức độ này đều phải đối mặt với tình trạng suy giảm thị lực. 

Các nguy cơ khi cận thị nặng

Cận thị nặng là tình trạng mắt có độ cận từ 6.25 Diop trở lên, không chỉ gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe mắt nghiêm trọng.

Nhược thị

Đây là một trong những biến chứng phổ biến nhất đối với những người bị cận thị nặng. Nếu tình trạng kéo dài, việc khôi phục thị lực 10/10 sẽ rất khó khăn.

Bong/rách võng mạc

Võng mạc là lớp màng thần kinh quan trọng giúp quan sát và nhận biết mọi thứ xung quanh một cách rõ ràng nhất. Nếu mắt bị cận thị nặng, có thể dẫn đến căng võng mạc, kéo dài và gây ra rách hoặc bong võng mạc.

Thoái hóa hoàng điểm

Biến chứng nguy hiểm nhất trong trường hợp mắc cận thị là tổn thương vùng hoàng điểm, còn được gọi là thoái hóa hoàng điểm. 

Glocom góc mở

Glocom – Một bệnh lý được coi là kẻ đánh cắp thị lực một cách âm thầm vì không có dấu hiệu cụ thể rõ ràng trong giai đoạn ban đầu. 

Cách điều trị cận thị nặng hiệu quả

Để điều trị cận thị nặng ở mắt một cách hiệu quả, có thể thực hiện một số phương pháp sau đây.

Đeo kính đúng độ cận

Việc quan trọng nhất khi điều trị cận thị nặng là việc sử dụng kính cận phù hợp. 

Sử dụng kính áp tròng đêm Ortho-K

Ortho-K là loại kính áp tròng được thiết kế để sử dụng trong việc định hình tạm thời lại giác mạc, hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của độ cận. Ngoài ra, sau một thời gian dài sử dụng kính khi ngủ từ 6 đến 8 giờ, bạn có thể không cần thiết phải dùng kính gọng hoặc kính áp tròng mềm để nhìn thấy mọi thứ một cách rõ ràng.

Phẫu thuật cận thị

Phẫu thuật chính là một trong những phương pháp hiệu quả nhất khi điều trị cận thị nặng. Các phương pháp phẫu thuật cận thị phổ biến bao gồm Femto Lasik, Lasik và Phakic. Tất cả đều là những phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả cao.

Ngăn ngừa và kiểm soát độ cận có phương pháp nào?

Hiểu rõ các biện pháp phòng ngừa cận thị là cách tốt nhất để ngăn ngừa và kiểm soát độ cận thị.

Tạo thói quen tốt cho mắt

Giảm thời gian sử dụng TV, máy tính và điện thoại di động để giảm ánh sáng xanh gây hại. Trong quá trình học tập hoặc làm việc, cần ngồi dưới ánh sáng đầy đủ, giữ khoảng cách an toàn giữa mắt và màn hình máy tính.

Các bài tập mắt

Thường xuyên thực hiện việc tập luyện và massage cho mắt mỗi ngày 1 – 2 lần để ngăn chặn sự gia tăng của độ cận.

Tăng cường dinh dưỡng mắt

Vitamin A, B, C và chất oxy hóa trong rau xanh, củ quả như cà rốt, cà chua, bông cải xanh và trứng nên được bổ sung trong chế độ ăn uống.

Khám mắt định kỳ

Hãy định kỳ đi khám mắt mỗi 3 – 6 tháng để kiểm tra và phát hiện kịp thời các vấn đề có thể xảy ra.

Cận bao nhiêu độ là nặng, câu trả lời là trên 6.25 Diop. Hãy đặt lịch khám tại vivision kid (tên cũ là FSEC) để được chăm sóc mắt và giải đáp các thắc mắc xung quanh việc mắt cận bao nhiêu độ là nặng. 

Lời khuyên

Cận thị trên 6.25 Diop là cận thị nặng. Tuy nhiên, tất cả các trường hợp cận thị đều nên được thăm khám kỹ lưỡng bởi các bác sĩ. Hãy kiểm soát độ cận của mắt thật tốt bằng việc điều trị đúng phương pháp và thăm khám ngay khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào nhé.

vivision kid
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Optom-Duong-cong-quyen
Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Khúc xạ Nhãn khoa Dương Công Quyền là 1 người có rất nhiều kinh nghiệm trong khúc xạ nhãn khoa trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Quyền được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh.

Gắn thẻ:

cận bao nhiêu độ là nặng

nguy cơ khi cận thị nặng

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý