Chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K có hiệu quả không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương

vào ngày 31/07/2024

Nhiều nơi đã và đang áp dụng chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K cho bệnh nhân có nhu không muốn đeo kính gọng mà vẫn kiểm soát cận thị. Vậy phương pháp đeo kính Ortho-K có hiệu quả không? Hãy cùng vivision khám phá trong bài viết sau.

Ortho-K là gì?

Ortho-K (viết tắt của Orthokeratology) là loại kính áp tròng cứng thấm khí được thiết kế đặc biệt để đeo vào ban đêm và tháo ra vào buổi sáng, cho phép người dùng nhìn rõ mà không cần đeo kính gọng hay kính áp tròng khác trong suốt cả ngày.

Nguyên lý điều trị kính áp tròng ban đêm Ortho-K 

Kính Ortho-K dựa trên nguyên lý chỉnh hình giác mạc tạm thời, tạo ra vùng ngoại vi có công suất khác nhau trên bề mặt giác mạc đưa hình ảnh về đúng võng mạc và giúp hạn chế tăng độ cận nhờ sự giảm giãn dài trục nhãn cầu.

Nguyên lý chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K

Nguyên lý chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K

Vì là phương pháp chỉnh hình tạm thời cho nên nếu bạn đủ tuổi và đủ điều kiện phẫu thuật thì dừng kính OK không làm ảnh hưởng đến quá trình phẫu thuật sau này hoặc bạn có thể sử dụng các phương pháp kính gọng hay kính áp tròng mềm như bình thường.

Đối tượng nên và không nên khi chỉ định Ortho-K

Dưới đây là đối tượng nên và không nên chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K:

Chỉ định 

Chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay để cải thiện thị lực cho người mắc tật khúc xạ. Kính Ortho-K được thiết kế cho những đối tượng nhất định, cụ thể là:

  • Người bị cận thị (dưới 10 độ) và/hoặc loạn thị (dưới 3 độ).
  • Trẻ em có cận thị tiến triển nhanh chóng.
  • Người không thoải mái khi đeo kính gọng hoặc thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao và vận động mạnh, đặc biệt là trẻ em.
  • Người chưa đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật mắt.
Đối tượng nên chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng ortho-k

Đối tượng nên chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng ortho-k

Chống chỉ định

Chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K chống chỉ định cho những đối tượng sau:

  • Những người có mắt đang bị tổn thương, nhiễm trùng mí mắt hoặc có bất thường khác trên giác mạc.
  • Những người thường xuyên bị khô mắt nặng, mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp,…
  • Người dị ứng với thuốc ngâm bảo quản kính.
  • Người thường xuyên bị ngứa hoặc đỏ mắt khi đeo kính.

Ưu điểm chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K

Bác sĩ sử dụng thiết bị chuyên dụng để đo đường cong giác mạc, cho phép tạo ra bản đồ chính xác của bề mặt giác mạc. Dựa trên thông tin này, bác sĩ sẽ thiết kế kính Ortho-K phù hợp và hướng dẫn cách sử dụng kính. Quy trình này nhận được nhiều đánh giá cao từ các chuyên gia hàng đầu.

Bỏ kính gọng, cải thiện thẩm mỹ và thoải mái tham gia thể thao

Những người sử dụng kính Ortho-K không chỉ kiểm soát tiến triển cận thị hiệu quả hơn từ 40% đến 60% mà còn được cải thiện thẩm mỹ và thoải mái tham gia các hoạt động thể thao mà không cần đeo kính gọng.

Chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K giúp cải thiện thị lực tốt

Chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K giúp cải thiện thị lực tốt

Tiện lợi, đáp ứng nhu cầu công việc đặc thù

Hiện nay, tỷ lệ người mắc các tật khúc xạ ngày càng tăng cao, từ 15 – 40%, tương ứng với 14 – 39 triệu người tại Việt Nam. Trong đó, người lớn chiếm đa số bao gồm cả những người có công việc khó khăn khi đeo kính như công nhân làm việc ngoài trời, công an, vận động viên,… Đeo kính thông thường hàng ngày có thể gây nhiều bất tiện và khó chịu, do đó kính Ortho-K là một giải pháp hiệu quả.

Với phương pháp chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K, bạn không cần phải sử dụng kính gọng hay kính áp tròng gây khó chịu vào ban ngày mà vẫn có thể nhìn rõ mọi thứ sau khi đeo kính Ortho-K vào ban đêm.

Cách dùng an toàn và dễ dàng

Với chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K, người dùng chỉ cần đeo kính áp tròng được thiết kế đặc biệt trước khi đi ngủ và tháo ra vào buổi sáng. Bạn có thể yên tâm rằng kính đeo khi đi ngủ có thể giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm nếu tuân thủ đúng quy trình vệ sinh và sử dụng. 

Để đảm bảo kính bền lâu từ 1 đến 2 năm, người dùng chỉ cần vệ sinh kính đúng cách. Kính Ortho-K chỉ tác động nhẹ đến giác mạc mà không ảnh hưởng đến các bộ phận khác của mắt, do đó được coi là an toàn cho mọi lứa tuổi và đối tượng cận thị. Hãy thăm khám định kỳ để kiểm tra tình trạng mắt và đảm bảo tuân thủ đúng quy trình sử dụng kính Ortho-K.

Kiểm soát cận thị hiệu quả

Cận thị gây ảnh hưởng nhiều đến thị lực và sức khỏe đáy mắt. Một số biến chứng nguy hiểm của cận thị cao: thoái hóa võng mạc, bong rách võng mạc…. có thể dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Phương pháp kính Ortho-K giúp kiểm soát cận thị nhờ cơ chế hạn chế sự kích thích dài ra của chiều dài trục nhãn cầu. Từ đó kiểm soát cận thị lên đến 70%. 

Một số vấn đề có thể gặp phải sau khi sử dụng Ortho-K

Giống như các loại kính tiếp xúc khác, kính Ortho-K điều trị cận thị cũng có thể gây ra một số triệu chứng như:

  • Chảy nước mắt, mắt đỏ, cảm giác cộm, vướng, có ghèn.
  • Khô mắt, mờ mắt và tăng độ nhạy cảm với ánh sáng.
  • Xước hoặc viêm giác mạc.

Để phòng ngừa các triệu chứng này, người bệnh nên tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc vệ sinh, sử dụng và bảo quản kính, cũng như thực hiện tái khám định kỳ. Nếu xuất hiện các triệu chứng, bệnh nhân nên thông báo ngay với bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý và nhận chỉ định dùng thuốc hỗ trợ điều trị.

Một số vấn đề có thể gặp phải sau khi sử dụng Ortho-K

Một số vấn đề có thể gặp phải sau khi sử dụng Ortho-K

Hướng dẫn sử dụng đeo và tháo kính tiếp xúc Ortho-K

Dưới đây là các bước chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K:

Bước 1: Chuẩn bị các vật dụng kính Ortho-K cần thiết

Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ sau: Hộp đựng kính, gương soi, dung dịch làm sạch kính, sử dụng nước mắt nhân tạo, nước muối sinh lý để tráng kính, dụng cụ đeo và tháo kính, cùng với vài tờ khăn giấy sạch để trải trên mặt bàn.

Bước 2: Rửa tay kỹ trước khi đeo kính

Khi vệ sinh tay, cần lưu ý cắt ngắn móng tay và rửa sạch tay kỹ bằng xà phòng, sau đó thấm khô hoàn toàn bằng khăn hoặc giấy sạch. Tuyệt đối không lau tay vào khăn mặt hay quần áo, không chạm vào bất kỳ vật dụng khác và không đeo/tháo kính trong nhà vệ sinh.

 Vệ sinh tay trước khi đeo kính Ortho-K điều trị cận thị

Vệ sinh tay trước khi đeo kính Ortho-K điều trị cận thị

Bước 3: Vệ sinh kính sạch sẽ trước khi đeo kính

Trước khi lấy kính ra, lắc nhẹ vài lần khay/lọ đựng kính cùng dung dịch ngâm để đảm bảo kính được làm sạch đều. Sau đó, nhẹ nhàng lấy kính ra bằng dụng cụ đeo/tháo kính và đặt vào lòng bàn tay, sau đó nhỏ một lượng nước muối sinh lý lên kính. Dùng phần thịt của ngón tay trỏ miết nhẹ kính từ trong ra ngoài, đảm bảo làm sạch toàn bộ 360 độ của kính.

Khi kết thúc quy trình vệ sinh, đặt kính đã được làm sạch lên một phần tay khô. Phần dung dịch thừa trong lòng bàn tay nên được lau khô bằng khăn giấy sạch.

Bước 4: Chuẩn bị đeo kính

Khi hoàn thành các bước vệ sinh kính Ortho-K điều trị cận thị, bạn lấy dụng cụ đeo tháo, lật kính và hút kính lên. Sau đó, nhỏ 2-3 giọt nước mắt nhân tạo lên lòng kính và kiểm tra bong bóng khí. Nếu có bong bóng khí, cần loại bỏ chúng để đảm bảo kính được sạch và sử dụng hiệu quả.

Bước 5: Đeo kính Ortho-K điều trị cận thị trước khi đi ngủ

Dùng tay không thuận để giữ chặt mi mắt trên, tay thuận cầm dụng cụ và từ từ đặt kính vào mắt theo chiều từ dưới lên trên. Lưu ý rằng mắt không được chớp hoặc liếc. Khi kính đã nằm trên giác mạc, hãy nhắm mắt và nhìn xuống dưới chân để cảm thấy dễ chịu hơn.

Đeo kính Ortho-K điều trị cận thị trước khi đi ngủ

Đeo kính Ortho-K điều trị cận thị trước khi đi ngủ

Bước 6: Tháo kính Ortho-K vào buổi sáng sau khi thức dậy

Vệ sinh tay sạch sẽ tương tự như trước khi đeo kính. Trước khi tháo kính Ortho-K điều trị cận thị khỏi mắt, nên nhỏ một giọt nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý vào mắt và chớp nhẹ nhàng. Sau đó, dùng tay đẩy nhẹ mi dưới để nước có thể đi vào giữa kính và giác mạc, giúp kính di chuyển dễ hơn. Tiếp tục chớp mắt nhẹ nhàng cho đến khi cảm nhận được sự di chuyển của kính.

Dùng tay không thuận giữ chặt mi mắt dưới, tay thuận cầm dụng cụ tháo kính đặt vào 1/3 phần dưới kính, chạm và nhẹ nhàng nhấc kính ra. Từ từ lấy kính ra và đặt vào khay đựng kính.

Bước 7: Bảo quản kính

Đổ dung dịch ngâm kính chuyên dụng vào khay đựng kính theo tỉ lệ phù hợp. Buổi tối trước khi đi ngủ, lặp lại từ bước 1.

Chú ý:

  • Ngâm kính Ortho-K điều trị cận thị ít nhất 6 tiếng trước khi đeo.
  • Vệ sinh kính bằng dung dịch chuyên dụng ít nhất một lần mỗi tuần để đảm bảo vệ sinh cho kính.

Đặt lịch khám tại vivision để khám mắt và nhận tư vấn bởi các chuyên gia nhé.

Lời khuyên

Chữa tật cận thị không cần phẫu thuật bằng Ortho-K là một phương pháp chữa tật cận thị không cần phẫu thuật được nhiều người tin dùng hiện nay, kính giúp hạn chế khả năng tăng cận chứ không làm giảm độ cận và không giữ độ cận đứng yên. Do đó, cần sử dụng kính một cách hợp lý.

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Nguyễn Thị Hồng Dương ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

chữa tật cận thị không cần phẫu

ortho-k điều trị cận thị

thuật bằng Ortho-K