Dùng Ortho-k có hết cận không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương

vào ngày 31/07/2024

Thắc mắc dùng ortho-k có hết cận không ngày càng tăng, vì khao khát chữa cận của nhiều người. Bằng chứng là câu hỏi về chỉnh cận thị bằng ortho-k và ưu điểm khi dùng ortho-k được nhiều người quan tâm. Bác sĩ vivison sẽ giải đáp chi tiết ngay sau đây. 

Tổng quan về ortho-k

Ortho-K là một phương pháp điều trị tật khúc xạ (như cận thị, loạn thị) khá phổ biến hiện nay, được đông đảo người có bệnh về tật khúc xạ chú ý. 

Ortho-K là gì?

Ortho-K, viết tắt của Orthokeratology, là một phương pháp điều chỉnh cận thị bằng kính áp tròng cứng. Kính áp tròng Ortho-K dùng để đeo vào ban đêm và tháo khi ngủ dậy, kính giúp chỉnh độ cận thị mà không cần phải đeo các loại kính khác trong suốt cả ngày. Kính hoạt động bằng cách làm thay đổi hình dạng giác mạc, dẫn đến thay đổi cách ánh sáng hội tụ khi đi vào mắt, từ đó giúp cải thiện thị lực.

Dùng ortho-k có hết cận không? 

Dùng ortho-k có hết cận không?

Cơ chế chỉnh cận thị của ortho-k?

Chỉnh cận thị bằng ortho-k được thiết kế đặc biệt để tạo áp lực lên giác mạc, làm thay đổi hình dạng của giác mạc một cách tạm thời. Khi giác mạc thay đổi hình dạng, ánh sáng sẽ hội tụ đúng vào võng mạc, giúp cải thiện thị lực. Hiệu quả này duy trì trong suốt ngày và cần phải đeo kính đều đặn mỗi đêm để duy trì kết quả.

Ưu điểm khi sử dụng ortho-K

Ortho-K mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho người sử dụng, đặc biệt là trẻ em bị cận thị.

Không cần sử dụng kính

Một trong những ưu điểm khi dùng ortho-k (Orthokeratology) nổi bật nhất là bạn không cần phải đeo kính gọng trong suốt cả ngày. Điều này đặc biệt hữu ích cho những ai cảm thấy bất tiện hoặc khó chịu khi đeo kính gọng. 

Việc không phải đeo kính gọng giúp cải thiện thẩm mỹ, tạo cảm giác tự tin hơn cho người sử dụng. Đối với trẻ em và những người thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao, việc không phải đeo kính gọng sẽ rất thuận tiện và an toàn hơn, giúp họ tự do vận động mà không lo kính bị rơi, vỡ hay gây chấn thương.

Kiểm soát cận thị

Sử dụng Ortho-K còn giúp kiểm soát cận thị hiệu quả, có thể làm chậm quá trình tăng độ cận thị, đặc biệt là ở trẻ em và thanh thiếu niên. 

Nhờ cơ chế chỉnh hình giác gây mất nét ngoại vi hạn chế sự giãn dài trục nhãn cầu, từ đó kiểm soát độ cận, Ortho-K giúp giảm thiểu các nguy cơ biến chứng liên quan đến cận thị cao như thoái hóa võng mạc, tăng nhãn áp, và bong võng mạc. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống mà còn bảo vệ sức khỏe mắt lâu dài.

Dùng ortho-k có hết cận không?

Câu hỏi “dùng Ortho-K có hết cận không?” là mối quan tâm của nhiều người. Cần khẳng định rằng: Không có phương pháp nào có thể làm hết độ cận thị vĩnh viễn kể cả Ortho-K. 

Con có thể sử dụng kính Ortho-K trong giai đoạn tăng cận nhanh và nếu đủ điều kiện phẫu thuật khúc xạ( ít nhất đến năm 18 tuổi) thì hoàn toàn có thể dừng kính và thực hiện phẫu thuật bình thường. 

Dùng kính ortho-k không giúp hết cận vĩnh viễn

Dùng kính ortho-k không giúp hết cận vĩnh viễn

Dùng ortho-k có an toàn không?

Sử dụng Ortho-K là an toàn, nhưng yêu cầu có sự giám sát và vệ sinh cẩn thận. Việc đeo và tháo kính cần được thực hiện đúng cách để tránh nguy cơ viêm nhiễm và các vấn đề liên quan đến giác mạc. 

Định kỳ kiểm tra mắt và kính áp tròng cũng là điều cần thiết để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng. Bên cạnh đó, đối với việc trẻ nhỏ sử dụng ortho-k nên được sự quan tâm và quan sát từ bố mẹ, để tránh các rủi ro cũng như nguy cơ mắc các bệnh về mắt khác.

Các phương pháp kiểm soát cận thị khác

Ngoài phương pháp Ortho-K, hiện nay có một số phương pháp khác cũng được nghiên cứu và ứng dụng để kiểm soát tiến triển của cận thị, đặc biệt ở trẻ em. Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, phù hợp với từng đối tượng và tình trạng khác nhau.

Nhỏ thuốc Atropin nồng độ thấp

Sử dụng atropin nồng độ thấp là một phương pháp hiệu quả trong việc kiểm soát cận thị. Thuốc tác động lên hệ thần kinh trung ương giúp hạn chế sự giãn dài ra của trục nhãn cầu. Thuốc có nhiều nồng độ và được chỉ đinh từ các y bác sĩ. Trong quá trình điều trị bằng thuốc atropin cần lưu ý nhỏ đều, không tự ý dừng thuốc để đảm bảo hiệu quả. 

Kính gọng kiểm soát cận thị

Kính gọng kiểm soát cận thị được thiết kế đặc biệt để giúp làm chậm quá trình tiến triển của cận thị. Thường thì các loại kính này có thiết kế hai vùng:

  • Vùng trung tâm: Cung cấp thị lực rõ nét, đảm bảo người đeo có thể nhìn thấy rõ ràng.
  • Vùng ngoại vi: Thiết kế theo công nghệ đặc biệt giúp kiểm soát cận thị từ đó làm giảm sự kéo dài của trục nhãn cầu.

Một số loại kính gọng kiểm soát cận thị phổ biến bao gồm kính Stellest và kính MyoCare…. Những loại kính này được thiết kế đặc biệt để phù hợp với trẻ em và thanh thiếu niên, giúp làm chậm quá trình tăng độ cận và bảo vệ sức khỏe mắt.

Phẫu thuật khúc xạ mắt

Phẫu thuật khúc xạ mắt là một phương pháp hiệu quả để điều trị cận thị, nhưng chỉ nên được thực hiện khi đủ điều kiện và phù hợp với đối tượng nhất định. Phương pháp này không chỉ giúp cải thiện thị lực mà còn làm giảm sự phụ thuộc vào kính gọng hay kính áp tròng.

LASIK

Sử dụng tia laser để điều chỉnh hình dạng giác mạc, giúp cải thiện thị lực. Phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng, ít đau và thời gian hồi phục ngắn. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với LASIK, đặc biệt là những người có giác mạc mỏng hoặc các vấn đề về mắt khác.

Phakic

Đặt kính nội nhãn theo đúng thông số khúc xạ. Phương pháp này phù hợp với những người có độ cận cao mà không thể thực hiện LASIK. Phakic mang lại thị lực tốt mà không ảnh hưởng đến giác mạc, nhưng có nguy cơ nhiễm trùng và các biến chứng khác.

Trẻ em và thanh thiếu niên cần được kiểm soát cận thị bằng các phương pháp khác cho đến khi đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật khúc xạ mắt. Điều này giúp đảm bảo sức khỏe mắt và hiệu quả của các phương pháp phẫu thuật 

Những lưu ý đối với mắt cận thị

Cận thị là một tật khúc xạ phổ biến, ảnh hưởng đến khả năng nhìn xa của mắt. Để bảo vệ đôi mắt và ngăn chặn tình trạng cận thị trở nên nghiêm trọng hơn, người bị cận thị cần lưu ý những điều sau:

  • Việc đeo kính đúng số giúp duy trì thị lực tốt và giảm nguy cơ phát triển độ cận. Sử dụng kính không đúng độ có thể gây mỏi mắt, đau đầu và làm tăng độ cận thị nhanh hơn.
  • Áp dụng quy tắc 20-20-20: Sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình, hãy nhìn vào một vật cách xa 20 feet (khoảng 6 mét) trong 20 giây để giảm căng thẳng cho mắt. Đây là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ mắt trong thời đại công nghệ số.
  • Dành thời gian tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ngoài trời giúp cải thiện sức khỏe mắt và giảm nguy cơ cận thị. Ánh sáng tự nhiên giúp mắt điều tiết tốt hơn và giảm căng thẳng lên mắt.
  • Một chế độ ăn đủ chất, đặc biệt là các vitamin và khoáng chất quan trọng cho mắt như vitamin A, C, E và kẽm, giúp duy trì sức khỏe mắt. Ăn nhiều rau xanh, trái cây và các thực phẩm giàu dinh dưỡng sẽ hỗ trợ sức khỏe mắt toàn diện.
  • Đảm bảo tư thế ngồi học và làm việc đúng, giữ khoảng cách thích hợp với màn hình và sách vở để giảm căng thẳng cho mắt. Ngồi đúng tư thế không chỉ bảo vệ mắt mà còn giúp duy trì sức khỏe cột sống và toàn thân.
  • Khám mắt định kỳ để đảm bảo sức khoẻ mắt luôn tốt nhất, kịp thời điều chỉnh độ kính và phòng ngừa các bệnh về mắt. Định kỳ kiểm tra mắt sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề về thị lực và có biện pháp điều trị kịp thời.

Bài viết trên đã giúp các bạn giải đáp thắc mắc dùng ortho-k có hết cận không để có phương pháp điều trị cận thị phù hợp và hiệu quả nhất. Đặt lịch khám tại vivision ngay để nhận tư vấn và chăm sóc mắt toàn diện từ các chuyên gia. Liên hệ với chúng tôi để bảo vệ thị lực của con bạn một cách tốt nhất!

Lời khuyên

Băn khoăn dùng ortho-k có hết cận thị không không còn quá xa lạ hiện nay. Thực tế đã chứng minh phương pháp này đem lại hiệu quả khá tốt cho thị lực của người sử dụng. Tuy nhiên, kính ortho-k không thể làm hết độ cận vĩnh viễn được. Do đó, khi sử dụng ortho-k bạn vẫn cần theo dõi sức khỏe mắt chặt chẽ.

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Thị Hồng Dương
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển và Khúc xạ Nhãn nhi

Uy tín: Bằng khả năng giao tiếp và kết nối, chuyên gia Nguyễn Thị Hồng Dương ấn tượng với mọi người và bệnh nhân nhí bằng sự kiên trì, nhẹ nhàng đem lại một nguồn năng lượng tích cực.

Gắn thẻ:

chỉnh cận thị bằng ortho-k

dùng ortho-k có hết cận không

ưu điểm khi dùng ortho-k