Thuốc nhỏ mắt Nanodrops điều trị cận thị có hiệu quả không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường

vào ngày 07/05/2024

Bên cạnh các phương pháp điều trị truyền thống như đeo kính, phẫu thuật, sử dụng thuốc nhỏ mắt Nanodrops điều trị cận thị được nhiều người quan tâm. Vậy thực hư về khả năng điều trị cận thị của loại thuốc này như thế nào?

Hiểu rõ về thuốc nhỏ mắt Nanodrops 

Nanodrops là thuốc gì?

Thuốc nhỏ mắt Nanodrops là một dung dịch được phát triển bởi các nhà khoa học Israel, với sự hợp tác của Trung tâm Y học Shaare Zedek và Đại học Bar-Ilan. Đặc điểm của dung dịch này là chứa các hạt nano có khả năng xuyên qua và bám vào bề mặt giác mạc.

Mục đích của Nanodrops là khắc phục cận thị bằng cách làm thay đổi tính chiết quang của mắt, kéo hình ảnh hội tụ đúng lên võng mạc, giúp người cận thị nhìn rõ mà không cần đeo kính. Tuy nhiên, sử dụng Nanodrops không hề đơn giản như chỉ cần nhỏ mắt. Quá trình này khá phức tạp và đòi hỏi phải chiếu laser vào mắt người bệnh sau khi nhỏ thuốc.

Về cơ bản, nhỏ Nanodrops vào mắt cũng tương tự như in một chiếc kính áp tròng siêu mỏng lên giác mạc. Theo công bố của các nhà khoa học Israel, hạt nano trong Nanodrops có đường kính khoảng 0,58 nm và có thể đâm xuyên khoảng 0,06mm vào giác mạc (bằng 1/10 độ dày của giác mạc).

Tuy nhiên, cũng như kính áp tròng, Nanodrops không phải là giải pháp chữa trị tận gốc cận thị mà chỉ là một liệu pháp thay thế cho việc đeo kính.

Thuốc nhỏ mắt Nanodrops được kỳ vọng sẽ khắc phục cận thị

Thuốc nhỏ mắt Nanodrops được kỳ vọng sẽ khắc phục cận thị

Nguồn gốc của thuốc nhỏ mắt Nanodrops

Thuốc nhỏ mắt Nanodrops bắt đầu được nghiên cứu và phát triển từ tháng 2/2018 bởi các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế Shaare Zedek và Đại học Bar-Ilan ở Israel. Từ tháng 10/2018, sản phẩm này đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Tuy nhiên, ngay khi mới chỉ là một sản phẩm trong giai đoạn nghiên cứu, thuốc nhỏ mắt Nanodrops đã bị làm giả và rao bán tại Việt Nam với giá khoảng 500.000đ/lọ. Vì thế, người dùng cần thận trọng và tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua hay sử dụng bất kỳ sản phẩm nào mang tên Nanodrops.

Bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào ghi thương hiệu Nanodrops, quảng cáo có chứa hạt nano chữa cận thị và ghi xuất xứ Israel đang được bán trên thị trường hiện nay đều là hàng giả, chưa được cấp phép lưu hành. Sử dụng những loại thuốc không rõ nguồn gốc này có thể gây nguy hiểm cho mắt như dị ứng, viêm nhiễm, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Thuốc nhỏ mắt Nanodrops có tốt hay không?

Nanodrops là loại thuốc điều trị cận thị đang gây nhiều chú ý, hiện vẫn đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm. Thuốc chưa được cấp phép và lưu hành chính thức ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Vì thế, hiệu quả thực tế cũng như sự an toàn của Nanodrops vẫn chưa được kiểm chứng và công nhận chính thức bởi giới chuyên môn.

Mặc dù được quảng cáo là sản phẩm của một thương hiệu Israel lớn, nhưng trên thực tế không có bất kỳ thông tin chính thức nào về công ty hay nhãn hàng NanoDrops eyes.

Tác dụng của thuốc nhỏ mắt nanodrops trong điều trị cận thị

Thành phần và cơ chế tác động của nanodrops

Thành phần chính của thuốc nhỏ mắt Nanodrops là các hạt nano có khả năng bám và thấm vào bề mặt giác mạc. Các hạt nano này có kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 0,58 mm đường kính (bằng 1/10 độ dày trung bình của giác mạc người).

Khi được nhỏ vào mắt, các hạt nano trong Nanodrops sẽ phân bố lên giác mạc, tạo thành một lớp siêu mỏng bao phủ tương tự như kính áp tròng. Sau đó, người ta sẽ chiếu laser lên mắt để hình thành một mô hình quang học trên giác mạc.

Các hạt nano sẽ kích hoạt mô hình này, từ đó làm thay đổi tính chiết quang của mắt, giúp hình ảnh hội tụ đúng trên võn

g mạc. Nhờ đó, người cận thị có thể nhìn rõ ở mọi cự ly mà không cần đeo kính.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng quá trình đưa hạt nano vào mắt và chiếu laser khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều rủi ro nên đòi hỏi phải có chuyên môn cao để thực hiện.

Kỳ vọng và thực tế về thuốc nhỏ mắt Nanodrops

Nếu được nghiên cứu thành công, thuốc nhỏ mắt Nanodrops hứa hẹn sẽ mang lại giải pháp mới cho người cận thị, giúp cải thiện thị lực mà không cần phụ thuộc vào kính. Tuy nhiên, hiện tại, loại thuốc nhỏ mắt này vẫn đang trong giai đoạn 2 của quá trình nghiên cứu và mới chỉ được thử nghiệm trên động vật (lợn).

Để chứng minh được hiệu quả và tính an toàn của phương pháp này trên người, các nhà nghiên cứu cần phải trải qua nhiều giai đoạn thử nghiệm lâm sàng kéo dài. Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng cần nghiên cứu thêm về liều lượng thuốc sử dụng, thời gian điều trị, tần suất sử dụng cũng như tác dụng phụ và độc tính của thuốc.

Một vấn đề nữa cần quan tâm là thời gian duy trì hiệu quả điều trị của Nanodrops. Các hạt nano có thể sẽ bị đào thải dần khỏi giác mạc theo thời gian, khiến cho tác dụng của thuốc cũng giảm dần.

Trong khi chờ đợi kết quả nghiên cứu và thử nghiệm của thuốc nhỏ mắt Nanodrops, người cận thị có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt uy tín, chất lượng khác trên thị trường để cải thiện thị lực, giảm mỏi mắt và ngăn ngừa tình trạng tăng độ cận.

Cơ chế hoạt động của Nanodrops

Không giống như các loại thuốc nhỏ mắt thông thường, sử dụng Nanodrops là một quá trình khá phức tạp. Đầu tiên, các hạt nano trong thuốc sẽ được phân bố đều trên bề mặt giác mạc, tạo thành một lớp siêu mỏng bao phủ tương tự như kính áp tròng. Tiếp theo, một tia laser đặc biệt gọi là “laser corneal stamping” sẽ được chiếu lên mắt để in một mô hình quang học lên lớp hạt nano trên giác mạc.

Khi được kích hoạt bởi mô hình quang học này, các hạt nano sẽ làm thay đổi quỹ đạo của ánh sáng khi đi vào mắt. Thay vì hội tụ sai vị trí trên võng mạc như ở mắt cận thị, ánh sáng sẽ được điều chỉnh để rơi đúng vào điểm nhìn rõ nhất trên võng mạc. Nhờ vậy, hình ảnh sẽ trở nên rõ nét ở mọi khoảng cách đối với người cận thị sau khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Nanodrops.

Nanodrops có chứa các hạt nano

Nanodrops có chứa các hạt nano

Một số loại thuốc nhỏ mắt khác được sử dụng trong điều trị cận thị

Thuốc nhỏ mắt Atropin nồng độ thấp

Thuốc nhỏ mắt Atropin nồng độ thấp là phương pháp kiểm soát cận thị được sử dụng nhiều nhất. Thế nhưng, hiệu ứng tăng độ cận trở lại sau khi dừng sử dụng atropin ảnh hưởng lớn đến việc chỉ định và phác đồ sử dụng atropin.

Hiện tại, phác đồ sử dụng atropin được ưu tiên sử dụng nồng độ cao, chuyển dần xuống nồng độ thấp, sau đó dừng hẳn khi độ cận của bé ổn định.

Thuốc nhỏ mắt Sancoba

Sancoba là thuốc nhỏ mắt dưới dạng dung dịch màu đỏ trong suốt, có chứa 0,02% Cyanocobalamin (một dạng vitamin B12 tổng hợp). Thuốc nhỏ mắt này cung cấp dưỡng chất giúp mắt khỏe mạnh, qua đó cải thiện các triệu chứng cận thị, giảm mỏi mắt.

Thuốc nhỏ mắt Sancoba được sản xuất tại Nhật Bản và có bao bì hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Sancoba có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại thuốc nhỏ mắt cận thị khác như:

  • Giảm nhanh các triệu chứng khó chịu do cận thị như mỏi mắt, đau nhức mắt khi làm việc, học tập hay sử dụng thiết bị điện tử.
  • Hỗ trợ tăng cường khả năng điều tiết của mắt.
  • Giảm viêm nhiễm, ngứa rát mí mắt nhờ khả năng rửa trôi bụi bẩn.
  • Tăng cường thị lực, giảm căng thẳng và mệt mỏi cho mắt.
  • Cung cấp dưỡng chất giúp mắt khỏe mạnh, kiểm soát tốt độ cận.
  • Hỗ trợ vết thương giác mạc mau lành và hạn chế sẹo.

Ngoài người cận thị, thuốc nhỏ mắt Sancoba cũng thích hợp cho những người hay bị mỏi mắt, đau nhức mắt do học tập, làm việc nhiều với máy tính như nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên.

Thuốc nhỏ mắt Nanodrops không phải là phương pháp có thể điều trị tận gốc tật khúc xạ cận thị, mà chỉ có tác dụng giúp kiểm soát, bổ sung dinh dưỡng cho mắt cận, giúp ngăn ngừa tình trạng mắt tăng độ cận. Đặc biệt, loại thuốc này đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, chưa được áp dụng trực tiếp lên người. Vì vậy, bạn nên thận trọng với những lời quảng cáo về tác dụng của Nanodrops.

Do đó, khi bị cận thị, ngoài việc sử dụng thuốc nhỏ mắt, bạn nên đến gặp các chuyên gia để tìm hiểu các phương pháp điều trị cận thị khác như đeo kính, kính ortho-K hay phẫu thuật cận thị nhé.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về thuốc nhỏ mắt Nanodrops, bạn hãy liên hệ với vivision qua Zalo hoặc hotline 0334141213 để được giải đáp chi tiết.

Lời khuyên

Thuốc nhỏ mắt Nanodrops không phải là phương pháp có thể điều trị tận gốc tật khúc xạ cận thị, mà chỉ có tác dụng giúp kiểm soát, bổ sung dinh dưỡng cho mắt cận, giúp ngăn ngừa tình trạng mắt tăng độ cận. Đặc biệt, loại thuốc này đang trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, chưa được áp dụng trực tiếp lên người. Vì vậy, bạn nên thận trọng với những lời quảng cáo về tác dụng của Nanodrops.

logo vivisionkid
Optometrist Nguyễn Văn Cường
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Văn Cường được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự  chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp rất nhiều bé vượt qua các vấn đề khó khăn tại mắt.

Gắn thẻ:

nanodrops là thuốc gì

thuốc điều trị cận thị

thuốc nhỏ mắt nanodrops