Viễn thị bao nhiêu độ là nặng? Điều trị như thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức

vào ngày 31/07/2024

Viễn thị bao nhiêu độ là nặng? Viễn thị là một tật khúc xạ phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nếu trên 4 Diop có thể dẫn đến nhiều biến chứng như lác mắt, nhược thị. Vậy điều trị viễn thị như thế nào? Hãy cùng vivision tìm hiểu nhé. 

Viễn thị là gì?

Để biết viễn thị bao nhiêu độ là nặng, bạn cần hiểu rõ viễn thị là gì. Viễn thị (hay còn gọi là Hyperopia, Hypermetropia, Farsightedness) là một tật khúc xạ phổ biến, xảy ra khi mắt có thể nhìn rõ các vật ở xa nhưng lại gặp khó khăn với những vật ở gần. 

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng này là do sự mất cân bằng giữa chiều dài trục nhãn cầu và/hoặc công suất khúc xạ của giác mạc và thủy tinh thể.

Trong các trường hợp viễn thị nặng, người mắc tật khúc xạ có thể nhìn mờ cả xa và gần. Tật này có yếu tố di truyền và có triệu chứng tương tự như tình trạng lão thị ở người cao tuổi. Vậy viễn thị bao nhiêu độ là nặng?

Người bị viễn thị có thể nhìn rõ các vật ở xa, khó khăn khi nhìn các vật ở mờ

Người bị viễn thị có thể nhìn rõ các vật ở xa, khó khăn khi nhìn các vật ở mờ

Các nguyên nhân dẫn đến viễn thị

Có hai yếu tố chính gây nên tình trạng viễn thị:

  • Trục nhãn cầu ngắn hơn so với bình thường: Khi trục nhãn cầu quá ngắn so với công suất quang học bình thường, mỗi milimet giảm của trục này tương đương với mức độ viễn thị +3.00 Diop.
  • Công suất khúc xạ của giác mạc và thủy tinh thể giảm: Giác mạc trở nên dẹt hơn so với bình thường, dẫn đến độ cong thấp. Mỗi sự gia tăng 1mm trong bán kính độ cong của giác mạc tương ứng với viễn thị +6.00 Diop.

Những nguyên nhân gây ra hai tình trạng trên bao gồm:

  • Bẩm sinh: Một số trẻ mang trong mình tình trạng trục nhãn cầu ngắn và giác mạc dẹt ngay từ khi sinh ra.
  • Biến đổi giải phẫu trong quá trình phát triển: Sự bất thường ở cấu trúc mắt trong giai đoạn bào thai và sơ sinh có thể dẫn đến viễn thị.
  • Thói quen nhìn xa: Thường xuyên nhìn vào khoảng cách xa có thể gây áp lực lên thể thủy tinh, làm nó duy trì trạng thái giãn và xẹp xuống.
  • Lão hóa: Ở người lớn tuổi, quá trình lão hóa của thể thủy tinh gây mất tính đàn hồi, không thể phồng lên bình thường. 
  • Bệnh lý: Các vấn đề như chấn thương, bỏng giác mạc, chắp lẹo, đái tháo đường, đục và lệch thủy tinh thể cũng góp phần gây nên tình trạng viễn thị.

Triệu chứng viễn thị

Các triệu chứng viễn thị có thể không rõ ràng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên, khi cơ mắt phải làm việc nhiều hơn để nhìn rõ, người bệnh sẽ gặp phải những dấu hiệu như:

  • Nhìn mờ, đặc biệt với các vật ở cự ly gần
  • Khó khăn khi nhìn vào ban đêm
  • Cảm giác mỏi mắt, đau nhức trong hoặc xung quanh mắt
  • Nheo mắt khi đọc sách hoặc nhìn vào màn hình điện thoại, máy tính

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, viễn thị có thể dẫn đến các biến chứng như lác mắt và nhược thị.

Viễn thị bao nhiêu độ là nặng?

Câu hỏi viễn thị bao nhiêu độ là nặng được nhiều người quan tâm. Theo các bác sĩ nhãn khoa, tình trạng viễn thị được đánh giá như sau:

  • Dưới 1 Diop: Viễn thị nhẹ, nếu thị lực vẫn tốt và không gây khó chịu nhiều trong sinh hoạt hàng ngày thì có thể chưa cần đeo kính.
  • Từ 1 đến 4 Diop: Mức độ trung bình, cần sự hỗ trợ của kính để cải thiện thị lực.
  • Trên 4 Diop: Được xem là viễn thị nặng, nguy cơ biến chứng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.
Viễn thị bao nhiêu độ là nặng?

Viễn thị bao nhiêu độ là nặng?

Viễn thị nặng có nguy hiểm không?

Viễn thị nặng có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như độ viễn thị, tuổi tác và sức khỏe tổng thể của mỗi người. Cụ thể như sau: 

Giảm chất lượng cuộc sống

Với tình trạng viễn thị nặng, người bệnh phải đối mặt với sự hạn chế về tầm nhìn, gây khó khăn trong công việc và sinh hoạt. Đặc biệt ở trẻ em, việc học tập sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.

Lác mắt

Khi viễn thị kéo dài và nặng, sự mất cân bằng trong điều tiết có thể dẫn đến tình trạng lác mắt. Tình trạng này phổ biến ở trẻ em. 

Nhược thị

Với trường hợp viễn thị vượt mức 4.00 diop, nguy cơ xuất hiện nhược thị rất cao và tình trạng này không thể cải thiện chỉ bằng việc chỉnh kính. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến của nhược thị, đặc biệt nếu chỉ ảnh hưởng đến một mắt.

Ảnh hưởng đến cấu trúc mắt

Trẻ em mắc viễn thị nặng do sự phát triển không bình thường của nhãn cầu có thể gặp nhiều vấn đề liên quan đến cấu trúc mắt, gây tổn thương ở đáy mắt và đe dọa nghiêm trọng đến thị lực.

Các biện pháp điều trị viễn thị

Viễn thị có thể được điều trị hiệu quả bằng một số biện pháp sau:

Đeo kính gọng

Phương pháp đơn giản nhất để khắc phục viễn thị là sử dụng kính gọng với tròng có độ chiết xuất phi cầu cao (aspheric high-index lenses). Những tròng kính này giúp thay đổi hướng đi của các tia sáng, điều chỉnh điểm hội tụ trên võng mạc. Ưu điểm của loại kính này là gọn, nhẹ, chống va đập tốt và tạo cảm giác thoải mái khi đeo.

Đeo kính ortho-K

Ortho-K là phương pháp điều chỉnh khúc xạ an toàn, không xâm lấn, được khuyến cáo bởi các chuyên gia nhãn khoa. Kính ortho-K được thiết kế đặc biệt, ôm sát giác mạc khi ngủ để tạm thời thay đổi hình dạng giác mạc, khử độ viễn thị. Nhờ đó, người bệnh có thể nhìn rõ vào ban ngày mà không cần đeo kính.

Phẫu thuật

Các kỹ thuật phẫu thuật hiện đại ngày càng phát triển, hứa hẹn mang lại hiệu quả cao trong điều trị viễn thị. Tùy từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phẫu thuật phù hợp để cải thiện thị lực một cách tối ưu nhất.

Phẫu thuật điều trị viễn thị có thể loại bỏ hoàn toàn hoặc giảm thiểu nhu cầu đeo kính

Phẫu thuật điều trị viễn thị có thể loại bỏ hoàn toàn hoặc giảm thiểu nhu cầu đeo kính

Làm thế nào để phòng tránh viễn thị?

Mặc dù không thể phòng tránh viễn thị hoàn toàn, nhưng một số thói quen tốt có thể giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh:

  • Duy trì chế độ dinh dưỡng giàu vitamin A, C, E và lutein để hỗ trợ thị lực.
  • Đi khám mắt định kỳ để bác sĩ có thể phát hiện sớm các vấn đề.
  • Đeo kính râm chất lượng để chống lại tác hại của tia UV.
  • Cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên, tránh nhìn vào màn hình quá lâu.
  • Kiểm soát tốt các bệnh mãn tính như tiểu đường và huyết áp cao.
  • Sử dụng kính bảo hộ khi chơi thể thao hoặc làm việc trong môi trường nguy hiểm.
  • Tránh xa thuốc lá và các chất kích thích có hại cho mắt.
  • Chọn kính điều chỉnh phù hợp và cập nhật theo tình trạng thị lực.
  • Đảm bảo đủ ánh sáng khi làm việc hoặc đọc sách.
  • Áp dụng quy tắc 20-20-20: Cứ 20 phút nhìn xa khoảng cách 20ft (6m) trong 20 giây để giảm mỏi mắt.

Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết, bạn đã biết viễn thị bao nhiêu độ là nặng. Để có đôi mắt khỏe mạnh, bạn hãy đặt khám tại vivision để được đội ngũ chuyên gia khúc xạ nhãn khoa thăm khám và tư vấn tận tình nhé.

Lời khuyên

Viễn thị nặng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho cuộc sống của người mắc. Do đó, việc điều trị và theo dõi viễn thị là rất cần thiết. Khám mắt định kỳ không những giúp chẩn đoán xác định mà còn giúp theo dõi, kiểm soát biến chứng của tật khúc xạ này.

Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

phòng tránh viễn thị

triệu chứng viễn thị

viễn thị bao nhiêu độ là nặng

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý