Hình ảnh người cận thị thấy khác gì với mắt bình thường?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức

vào ngày 31/07/2024

Hình ảnh người cận thị thấy qua đôi mắt không được rõ nét như người bình thường, mà như bị phủ một lớp sương mờ. Vậy, thế giới trong mắt người cận thị thực sự như thế nào? Bài viết này sẽ đưa bạn đi khám phá những bí ẩn về thị giác của họ.

Cận thị là gì?

Cận thị (còn có tên gọi khác là Myopia) là 1 tật khúc xạ làm cho mắt không thể tập trung ánh sáng lên võng mạc đúng cách. Có nghĩa là, thay vì hội tụ trên võng mạc, ánh sáng lại hội tụ trước võng mạc, dẫn đến khi nhìn xa hình ảnh bị mờ nhòe.

Dường như ai cũng biết, cận thị là 1 trong những tật khúc xạ phổ biến nhất hiện nay, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới. Cụ thể, người bị cận thị sẽ gặp khó khăn hơn khi nhìn các vật ở xa, khiến cho sinh hoạt hàng ngày trở nên bất tiện và không thuận lợi, suôn sẻ.

Cận thị là tật khúc xạ cực kỳ phổ biến

Cận thị là tật khúc xạ cực kỳ phổ biến

Nguyên nhân gây ra cận thị

Có rất nhiều lý do gây ra tật khúc xạ cận thị. Đó là:

Yếu tố di truyền

Theo 1 nghiên cứu, nếu cả cha và mẹ đều bị cận thị thì con sẽ có nguy cơ mắc cận thị lên đến 70%, cao hơn so với các gia đình khác. Đây cũng chính là yếu tố phổ biến làm tăng nguy cơ mắc cận thị.

Yếu tố môi trường

Bên cạnh yếu tố di truyền thì yếu tố môi trường, cụ thể thiếu ánh sáng tự nhiên cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc cận thị. Bởi lẽ ánh sáng tự nhiên sẽ giúp kích thích sự phát triển của võng mạc – bộ phận quan trọng nhất của mắt. 

Thiếu ánh sáng tự nhiên sẽ khiến mắt phát triển bất bình thường, hình ảnh người cận thị thấy bị mờ ảo, tức là dẫn đến bị cận thị.

Thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt như ngủ muộn, ngủ ít, thức khuya, đọc sách, xem điện thoại, làm việc với máy tính, các thiết bị trong thời gian dài hoặc không đúng tư thế cũng là nguy cơ mắc cận thị. Vì khi nhìn gần quá lâu, mắt phải điều tiết liên tục dẫn đến bị mệt mỏi, căng thẳng. Từ đó, dẫn đến bị cận thị hoặc làm cho độ cận tăng nhanh hơn.

Một số yếu tố khác

Còn có nhiều yếu tố khác làm tăng nguy cơ bị mắc tật cận thị, có thể kể đến như:

  • Tuổi tác: Cận thị thường xuất hiện ở đối tượng trẻ em, trẻ vị thanh thiếu niên và khi lớn lên, mắt trẻ có thể phát triển bình thường, độ cận sẽ ổn định.
  • Dân tộc: Tỷ lệ người cận thị ở các quốc gia Đông Á có thể lên tới 80-90% ở thanh thiếu niên, trong khi ở châu Âu con số này chỉ khoảng 20-30%.
  • Giới tính: Nữ giới có nguy cơ mắc cận thị thấp hơn nam giới.

Hình ảnh người cận thị nhìn thấy khác gì với mắt bình thường?

Tật cận thị khiến mắt không thể nhìn rõ vật ở xa. Độ cận càng cao khả năng nhìn xa càng giảm, hình ảnh càng mờ. Hình ảnh người cận thị thấy khi không đeo kính sẽ có sự khác biệt tùy vào từng mức độ cận thị từ nhẹ đến nặng.

Hình ảnh người cận thị nhẹ thấy

Đối với những người bị cận thị nhẹ, hình ảnh mắt nhìn thấy sẽ ít bị mờ.

Hình ảnh người cận thị thấy

Hình ảnh người cận thị thấy

Cụ thể:

  • Bị cận từ – 0.25 Diop đến – 0.75 Diop, thị lực không có quá nhiều sự thay đổi, có thể nhìn mọi thứ mà không cần phải đeo kính nhờ điều tiết của bệnh nhân. Hình ảnh mà mắt cận khi nhìn thấy ở mức độ này đa số không khác gì so với người bình thường.
  • Mắt cận từ – 1 Diop đến – 3 Diop, thị lực có nhiều thay đổi. Khi nhìn xa từ 5m trở lên, hình ảnh bị mờ dần, cảm thấy như có màn sương trắng che phủ khiến mắt không thể nhìn rõ từng chi tiết. Hình ảnh sẽ hiển thị với độ phân giải thấp hơn so với người bình thường, đồng thời có thể xuất hiện 1 số chi tiết bị méo mó.

Hình ảnh người cận thị trung bình thấy

Những người bị cận thị trung bình thì thị lực có sự thay đổi rõ rệt, hình ảnh mắt cận nhìn thấy sẽ bị mờ nhoè hơn so với người cận thị nhẹ. Họ sẽ thấy hình ảnh bị mờ, nhỏ hơn và không rõ ràng, nhất là khi nhìn vào đối tượng xa.

Hình ảnh người cận thị nặng thấy

Đối với những người bị cận thị nặng, hình ảnh người cận thị thấy sẽ bị mờ nhòe nhiều hơn, đến mức không thể nhìn rõ đối tượng cả xa và gần, nhất là khi nhìn xa. 

So với người cận thị nhẹ và trung bình, cảm giác hình ảnh bị biến dạng, nhỏ hơn và không rõ ràng. Việc nhận diện và phân biệt các chi tiết trên hình ảnh sẽ trở nên khó khăn gấp bội phần. Đặc biệt, bị cận thị từ – 6 Diop đến – 10 Diop, bạn sẽ gần như không thể thấy rõ nếu không đưa vật lại gần sát với mắt.

Cách khắc phục cận thị giúp người bệnh nhìn rõ hơn

Để giúp người bị cận thị nhìn rõ hơn, sẽ có nhiều cách khắc phục. Nếu chưa biết làm như thế nào, bạn có thể tham khảo 1 số gợi ý, hướng dẫn như dưới đây.

Sử dụng kính gọng

Kính gọng được cho là phương pháp điều trị cận thị phổ biến nhất. Loại kính này chứa thấu kính phân kỳ, sẽ giúp hội tụ ánh sáng lại trước võng mạc để người bị cận thị nhìn rõ vật ở xa.

Sử dụng kính áp tròng

Cùng với kính gọng thì kính áp tròng cũng được đánh giá là một phương pháp chữa trị cận thị hiệu quả. Kính áp tròng sẽ được đặt trực tiếp lên giác mạc, giúp hội tụ ánh sáng lại trước võng mạc để người bệnh nhìn xa rõ ràng hơn. Kính cũng rất đa dạng, phong phú với nhiều loại khác nhau, phù hợp với từng độ cận và nhu cầu của người sử dụng.

Sử dụng kính áp tròng

Sử dụng kính áp tròng

Phẫu thuật khúc xạ

Hình ảnh người cận thị thấy dù bị cận thị nặng hay nhẹ đều bị mờ nhòe, méo mó. Vì thế, nếu muốn điều trị “dứt điểm” vấn đề này, các bạn có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật mắt cận thị. Có khá nhiều phương pháp phẫu thuật mà bạn có thể tham khảo, như:

  • LASIK: Sử dụng tia laser để thay đổi hình dạng giác mạc, nhằm giúp ánh sáng hội tụ đúng lên võng mạc.
  • PRK: Sử dụng tia laser để định hình lại độ cong của giác mạc, giúp điều trị các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị và loạn thị.
  • SMILE: Tạo ra 1 thấu kính nhỏ bên trong giác mạc và lấy ra ngoài 1 vết rạch nhỏ, ít xâm lấn hơn.
  • Phakic: Cấy ghép thấu kính nội nhãn vào mắt, thường dùng cho bệnh nhân có giác mạc mỏng. 

Thay đổi thói quen học tập, sinh hoạt

Nên tạo thói quen sinh hoạt lành mạnh, ngủ đúng giờ, đủ giấc. Tối thiểu mỗi ngày nên ngủ 6 – 8 tiếng để mắt được nghỉ ngơi đủ sau 1 ngày dài làm việc mệt mỏi. Khi làm việc, học tập cần tạo không gian có đầy đủ ánh sáng. Tránh khu vực tối tăm hay ánh sáng quá lóa mắt…

Cần đảm bảo tư thế ngồi học, làm việc phù hợp, có ánh sáng tốt, duy trì khoảng cách thích hợp khi học bài, đọc sách, sử dụng máy tính. Cân đối thời gian học tập và nghỉ ngơi để mắt ổn định, không tăng độ làm thị lực yếu dần đi.

Tập thể dục, massage cho mắt

Để kiểm soát, duy trì độ cận bạn cũng nên thường xuyên tập thể dục, massage cho đôi mắt hàng ngày. Việc này được làm thường xuyên sẽ giúp mắt được thư giãn, giảm mệt mỏi và tăng cường thị lực. Hình ảnh người cận thị thấy cũng sẽ rõ nét hơn.

Khám mắt định kỳ 

Nên duy trì thói quen khám mắt định kỳ để nắm được tình trạng sức khỏe đôi mắt cũng như độ cận và phát hiện sớm những bệnh lý liên quan đến mắt. Tốt nhất là nên khám định kỳ 6 tháng 1 lần. 

Đừng quên, thường xuyên thăm khám mắt tại visision để được các chuyên gia chẩn đoán, phát hiện sớm các nguy cơ mắc bệnh liên quan đến mắt và điều trị đúng lúc. 

Không những vậy, khi đến đây, bạn sẽ còn được tư vấn lựa chọn phương pháp khắc phục cận thị phù hợp với tình trạng mắt của mình như kính gọng, kính áp tròng hay Ortho – K. Hãy đặt lịch khám tại visision ngay hôm nay nhé, để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất.

Bổ sung dinh dưỡng tốt cho mắt

Nên ăn uống khoa học, đầy đủ, nhiều chất dinh dưỡng. Nhất là cần bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin A, E, C,… có lợi cho mắt như cà rốt, gấc, dầu cá, đu đủ,…

Người bị cận thị cần chăm sóc mắt đúng cách và khám mắt định kỳ để kiểm soát tốt hơn cũng như tránh tác hại và biến chứng nguy hiểm của cận thị. 

Mong rằng với những thông tin mà vivision đã chia sẻ về hình ảnh người cận thị thấy so với người bình thường thì các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để biết cách chăm sóc, bảo vệ đôi mắt của mình một cách tốt nhất.

Lời khuyên

Người bị cận thị có thị lực kém hơn so với mắt người bình thường, dẫn đến hình ảnh người cận thị thấy bị mờ, nhòe, không rõ chi tiết. Do đó, cần khắc phục bằng cách sử dụng kính hoặc những biện pháp khác nhằm cải thiện chất lượng hình ảnh tốt hơn.
Người bị cận thị cần chăm sóc mắt đúng cách và khám mắt định kỳ để kiểm soát tốt hơn cũng như tránh tác hại và biến chứng nguy hiểm của cận thị.

Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức
Chuyên gia Thị giác hai mắt
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Hà Trung Đức được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, chú đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

cách khắc phục cận thị

cận thị là gì

hình ảnh người cận thị thấy

Làm thế nào để kiểm tra cận thị?

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

Viễn thị là gì? 3 cách điều trị hiệu quả

Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý